“Giờ giao cho anh Bùi Xuân Cường 5 tỷ USD kêu ảnh làm công trình này công trình kia thì cần gì Giám đốc Sở GTVT TP nữa. Có tiền sẵn thì ai làm đường cũng được” – Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nêu vấn đề.
Theo tin trên Dân trí, VnExpress, Người lao động, Sáng 16/7, tại TP HCM đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2007-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TP HCM và Long An.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhận định, mấu chốt giữa 2 địa phương là nằm trong hợp tác vùng, muốn tốt cần xử lý quy hoạch về không gian. Tuy nhiên, việc này hiện làm chưa tốt do cơ chế phát triển liên kết vùng còn hạn chế.
"Long An có lợi thế rất gần đầu tàu kinh tế TP HCM. Trung tâm của 2 địa phương chỉ cách nhau 45 phút di chuyển nhưng vẫn chưa phát triển được là vì liên kết vùng chưa tốt. Long An phát triển cũng sẽ thúc đẩy TP HCM phát triển", Bí thư Thăng nói.
Cùng với đó, Bí thư Thăng cũng chỉ rõ, hai địa phương hợp tác là hợp tác cụ thể lĩnh vực nào. Ông ví dụ: “Năm năm tới, liên kết cứng, liên kết mềm giữa hai địa phương là gì, phải có sản phẩm chứ không thể nói chung chung được”.
Bí thư hai hai địa phương trao quà lưu niệm. Ảnh: Người lao động |
Cụ thể vào lĩnh vực giao thông, ông Thăng nói chủ trương có hết rồi, giờ bắt tay vào làm thôi. Việc gì làm được thì làm ngay, nếu thiếu vốn thì tìm mọi cách để huy động. Ông Thăng quay sang Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường: "Giờ giao cho cho anh Cường 5 tỷ USD để làm công trình này công trình kia thì cần gì Giám đốc Sở GTVT nữa. Có tiền sẵn thì ai làm chẳng được. Chính vì vậy, khó cái gì mình tập trung tháo gỡ cái đó. Khó vốn thì phải tìm ta nguồn lực để huy động", ông Thăng nói về đề nghị UBND TP HCM rà soát mọi nguồn lực để huy động vốn.
Trước đó, nói về sự kết nối giao thông giữa hai địa phương, ông Bùi Xuân Cường cho biết, so với các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long khác, Long An là tỉnh có chung địa bàn giáp ranh với thành phố nhiều nhất. Năm huyện ở TP HCM đều có đường kết nối với Long An. Nhiều tuyến đường, trục kết nối tốt hai địa phương như cao tốc Trung Lương, Quốc lộ 1, Tỉnh lộ 10. Tuy nhiên, một số dự án kết nối giữa 2 nơi đang triển khai nhưng gặp khó khăn như Quốc lộ 50, cầu Rạch Dơi... Đây là những dự án đã được quy hoạch nhiều năm nhưng chưa đầu tư được, có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là thiếu vốn...
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy Long An cũng cho rằng lợi thế của Long An là gần TP HCM, thành phố phát triển mạnh thì cũng kéo Long An phát triển theo. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội đảng lần thứ 10 của tỉnh đã đặt ra 2 chương trình đột phá lớn là phát triển nông nghiệp công nghệ cao để tham gia vào thị trường TP HCM và xuất khẩu; thứ hai là huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông.
Vũ Đậu (tổng hợp)