Tin mới

Bí thư Đinh La Thăng: "Lỗi của thành phố, sao bắt bà con phải chịu?"

Thứ năm, 19/05/2016, 16:48 (GMT+7)

"Các anh báo cáo tôi nước thải chảy ra nhiều, phải xử lý. Công nghệ xử lý rác rất lạc hậu và địa điểm không nằm trong quy hoạch. Đó là lỗi của TP, sao bắt bà con phải chịu?" - Bí thư Đinh La Thăng truy Giám đốc Sở TN-MT huyện Hóc Môn về việc bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm.

"Các anh báo cáo tôi nước thải chảy ra nhiều, phải xử lý. Công nghệ xử lý rác rất lạc hậu và địa điểm không nằm trong quy hoạch. Đó là lỗi của TP, sao bắt bà con phải chịu?" - Bí thư Đinh La Thăng truy Giám đốc Sở TN-MT huyện Hóc Môn về việc bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm.

Chiều 19/5, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng làm việc với huyện uỷ Hóc Môn, chủ yếu tập trung giải quyết các phản ánh của cử tri tại 6 cuộc tiếp xúc của ông và 4 ứng cử viên ĐBQH.

Đề cập về bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm, báo Tri thức trực tuyến dẫn lời Bí thư Thăng nói: "Tôi hỏi Sở TN-MT việc xử lý bãi rác Đông Thạnh như thế nào?". Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, chỗ này không có quy hoạch, tuy nhiên thực trạng TP HCM chỉ có Đông Thạnh và ở Bình Hưng Hoà là xử lý rác y tế. Hiện nay, chúng ta đang có lộ trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải y tế tại Đa Phước và KCN Tây Bắc Củ Chi.

Bí thư Thăng ngắt lời: “Bãi rác không nằm trong quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, nước rỉ ra ảnh hưởng đến đời sống người dân. Các đề xuất của các anh thế nào?”. Ông Thắng trả lời: Hiện Đông Thạnh không còn chôn lấp rác nữa mà chỉ xử lý chất thải y tế bằng đốt gas.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: Trung Hiếu/ Thanh Niên

Bí thư Thăng truy tiếp: Vậy các anh báo cáo tôi nước thải chảy ra nhiều, phải xử lý. Công nghệ xử lý rác rất lạc hậu và địa điểm không nằm trong quy hoạch. Đó là lỗi của TP, sao bắt bà con phải chịu?

Trước lời hứa của ông Nguyễn Toàn Thắng về việc sớm xây dựng nhà máy xử lý rác, Bí thư Thăng hỏi: “Sớm là bao giờ, các anh phải có thời gian cụ thể”.

Ông Thăng cũng cho biết, hiện rất nhiều nhà đầu tư tỏ ý muốn tham gia xử lý rác thải tại TP, cho nên việc của Sở TN-MT là lựa chọn nhà thầu, thống nhất giá thành và ký hợp đồng. “Công nghệ là việc của Sở, còn tôi quan tâm là bao giờ nhà máy xong, bao giờ chuyển sang chỗ mới. Trong thời gian chưa chuyển được, hỗ trợ bà con như thế nào. Tôi phải trả lời với cử tri, tôi hứa với người dân rồi".

Liên quan đến vụ việc, thông tin thêm trên báo Tuổi trẻ, trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hóc Môn chiều 19/5, ông Thăng yêu cầu lãnh đạo huyện Hóc Môn cách chức ngay trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện”.

Sự việc dẫn đến yêu cầu này liên quan đến việc Công ty TNHH Tấn Minh chuyên sản xuất về thép tại ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, hoạt động ngay trong khu dân cư.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14/5, khi cử tri phản ánh, Bí thư Thành ủy đã đến kiểm tra và yêu cầu huyện Hóc Môn báo cáo. Tuy nhiên, bản báo cáo dài 4 trang của phòng TN-MT huyện Hóc Môn không làm bí thư Thành ủy hài lòng.

Ông hỏi lại: “Tôi chỉ hỏi các anh một câu: Công ty này theo quy hoạch có được nằm ở đó không?”.

Trưởng phòng TN-MT Hóc Môn Trần Quang Duy giải thích: “Thưa bí thư! Sở TN-MT nhiều lần kiểm tra, độ bụi của cơ sở này trong ngưỡng cho phép, đã có báo cáo giám sát và đưa vào danh mục di dời”.

Ông Thăng nói ngay: “Tôi hỏi ông bản thân nhà máy không đủ điều kiện tồn tại thì ông đo cái gì? Chẳng có lý do gì để đo cả! Các anh nói là không đủ điều kiện tồn tại, vậy mà vẫn cứ ra quyết định đình chỉ, quyết định xử phạt bao nhiêu lần?”.

"Các anh làm một báo cáo quá vô cảm với dân, báo cáo 4 trang giấy cuối cùng chả được tích sự gì cả. Những loại cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy, anh không đặt vị trí của người dân”.

Xem thêm video:

[mecloud]WRpHRp9WUp[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news