Tin mới

Bí thư Đinh La Thăng và 4 phát ngôn ấn tượng trong tuần qua

Chủ nhật, 20/03/2016, 11:37 (GMT+7)

"Cục phó như thế khi nào mới lên cục trưởng?", "Lấy vợ hàng xóm khó lắm"... là những câu nói ấn tượng của ông Đinh La Thăng tại các buổi làm việc trong tuần qua.

"Cục phó như thế khi nào mới lên cục trưởng?", "Lấy vợ hàng xóm khó lắm"... là những câu nói ấn tượng của ông Đinh La Thăng tại các buổi làm việc trong tuần qua.

Trong tuần vừa qua, bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã có những chuyến thăm các trường đại học trên địa bàn TP HCM. Đến sáng 16/3, Thành ủy - HĐND và UBND TP.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Tại các hoạt động này ông Thăng đã có những phát ngôn thẳng thắn, trọng tâm nhưng không kém phần ấn tượng và dí dỏm.

"Phải đến gặp du khách để xin lỗi"

Đây là một trong những nội dung được nêu tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với lãnh đạo trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM sáng 14/3.

Nữ du khách người Ai Cập bị cướp đã được xin lỗi.

Kết luận buổi làm việc, đề cập đến vấn đề cơ chế, Bí thư Thăng bất ngờ thông tin về việc ông đã yêu cầu các cơ quan chức năng tìm gặp và xin lỗi nữ du khách người Ai Cập bị cướp trên đường Lương Hữu Khánh (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) lúc 15 giờ 30 ngày 11/3.

Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng đề cập đến cái khó hiện nay là ai sẽ xin lỗi, ngành công an hay ngành du lịch? “Tôi yêu cầu phải đến gặp du khách để xin lỗi nhưng hiện nay chưa tìm được ai để chịu trách nhiệm chính. Cơ chế hiện nay nó thế”, Bí thư Thăng nói rõ.

Sau yêu cầu của Bí thư, đại diện công an địa phương đã đứng ra xin lỗi du khách. Sau đó giám đốc Sở Du lịch TP HCM cũng xin lỗi du khách Ai Cập.

“Lấy vợ hàng xóm khó lắm!’’

Cũng trong ngày 14/3, khi làm việc với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Giám hiệu Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói:

"Về vấn đề mở rộng trường để phát triển, cạnh tranh với các trường ĐH có tiếng trên thế giới, tôi đã xin thành phố nhiều lần, đến nay cũng có văn bản của Thủ tướng Chính phủ đồng ý, mong đồng chí Đinh La Thăng tiếp tục giúp đỡ bằng cách chỉ đạo thành phố cấp cho trường mảnh đất sát bên để mở rộng”.

Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đang nghe giới thiệu về các khoa đào tạo của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Vừa nghe xong kiến nghị xin cấp thêm đất sát trường, Bí thư Đinh La Thăng đã khẳng định rất dí dỏm: “Khi nào Tổng LĐLĐ Việt Nam giải quyết xong việc tự chủ trong bầu nhân sự của nhà trường thì tôi giải quyết ngay vấn đề đất.

Nếu lấy đất bên cạnh trường không được thì lấy đất gần gần đấy, chứ lấy vợ hàng xóm là khó lắm”. Nghe câu trả lời khá hài hước của Bí thư Thăng, cả hội trường vỗ tay rần rần.

“Quên chuyện chi ngân sách đi!”

Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm các trung tâm, đơn vị trực thuộc và có buổi làm việc với Ban Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trong buổi làm việc này, PGS.TS. Trần Linh Phước - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã nêu ra những khó khăn trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học cơ bản, đó là rất tốn kém.

Khi được Bí thư hỏi làm thế nào để tháo gỡ được khó khăn này thì đại diện Sở Tài chính có mặt trong buổi làm việc, trả lời ĐH Quốc gia thuộc diện chi của ngân sách trung ương nên ngân sách thành phố không chi được. Tuy nhiên, đối với các ngành này, thành phố có chương trình kích cầu để hỗ trợ lãi suất.

“Ý của các trường là không muốn vay mà muốn hỗ trợ luôn…”, đại diện Sở Tài chính nhấn mạnh. Ngay lập tức, Bí thư Thăng ngắt lời: “Mấu chốt là ở chỗ đấy. Vay là phải trả”.

“Nhưng đầu tư ở đây là một loại đầu tư rủi ro. Trên nguyên tắc đầu tư nghiên cứu có thể được, cũng có thể không được. Vấn đề là có cơ chế tài chính nào để tháo gỡ được vướng mắc hiện nay”, ông Thăng nói.

“Quên chuyện chi ngân sách đi! Mà vay thì ai đứng ra vay?”, ông Thăng nhấn mạnh, đồng thời đưa ra ví dụ về trường hợp Khu công nghệ cao TP.HCM có 280 người nhưng chỉ mang về cho thành phố Doanh thu 30 tỉ/năm là chưa hiệu quả.

"Cục phó như thế khi nào mới lên cục trưởng?"

Trong Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các nhà đầu tư nước ngoài năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” tôt chức vào ngày 16/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có phần chất vấn đại diện Cục Hải quan TP.HCM và yêu cầu nói thẳng vào một vụ việc do ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM phàn nàn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chất vấn trong hội nghị. Ảnh: PLO

Cụ thể, khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, giải thích.

Trước câu hỏi “Người ta kiểm định tại chỗ có được không?”, ông Nghiệp cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm và xử lý trong khả năng của mình. Ông Thăng cho rằng đó là cách trả lời chưa rõ ràng, cụ thể và đánh giá: “Làm cục phó như thế thì khi nào mới lên cục trưởng được?”.

Tình Nguyên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news