Tin mới

Những cuộc truy vấn của Bí thư Đinh La Thăng khiến cán bộ "toát mồ hôi"

Thứ tư, 18/05/2016, 08:22 (GMT+7)

Mặc dù đảm nhận vai trò mới chưa lâu nhưng Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng liên tiếp có những cuộc truy vấn khiến các cán bộ trên địa bàn thành phố phải "toát mồ hôi".

Mặc dù đảm nhận vai trò mới chưa lâu nhưng Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng liên tiếp có những cuộc truy vấn khiến các cán bộ trên địa bàn thành phố phải "toát mồ hôi".

"Hoạt động bình thường sao năm nào cũng phạt? Chủ tịch xã có ý kiến không?

Bí thư thành ủy đã truy vấn trực tiếp Chủ tịch xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn) như vậy tại buổi tiếp xúc giữa ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV với cử tri 2 xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Đông diễn ra vào ngày 15/5 vừa qua.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận những ý kiến bức xúc của người dân về việc Công ty TNHH Dệt may Tấn Minh gây ô nhiễm trong suốt nhiều năm, bí thư đã đặt câu hỏi ngay với ông Nguyễn Thanh Liêm - Chủ tịch xã Xuân Thới Sơn.

Xem thêm video:

Trước phần trả lời của Chủ tịch xã rằng Công ty Tấn Minh được sản xuất các sản phầm bằng kim loại, gia công kẽm, các sản phẩm từ giấy bìa... và vẫn hoạt động rất bình thường; Bí thư thành ủy truy vấn: "Hoạt động bình thường tại sao lại bị phạt nhiều thế? Một công ty hoạt động bình thường mà năm nào cũng bị phạt về ô nhiễm môi trường? Chủ tịch xã có ý kiến gì không?

Chủ tịch, Bí thư huyện thử đến bãi rác ngồi một đêm xem chịu được không?

Chiều 11/5, tại buổi tiếp xúc cử tri và các ứng viên Đại biểu Quốc hội huyện Hóc Môn, bà con đã phản ánh với Bí thư thành ủy về tình hình ô nhiễm tại bãi rác Đông Thạnh, kênh Cầu Dừa kéo dào nhiều năm nay, dân kiến nghị chính quyền nhiều lần nhưng không được giải quyết.

Sau khi nghe phản ánh, đầu tiên, Bí thư thành ủy xin lỗi người dân vì phải chịu tình trạng ô nhiễm kéo dài. Và sau đó, Bí thư bắt đầu truy vấn Chủ tịch huyện Hóc Môn: “Có chuyện đó không? Các anh xử lý đến đâu rồi? Chủ tịch, Bí thư huyện đến bãi rác ngồi một đêm xem chịu được không?"

Xem thêm video:

Trước "truy vấn" của Bí thư Thăng, Chủ tịch huyện Hóc Môn thừa nhận có tình trạng ô nhiễm như phản ánh. Tuy nhiên, huyện cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, và hiện tại vẫn tiếp tục kiến nghị.

Nghe xong, Bí thư Thành ủy nói: “Bí thư huyện mới về tôi không nói nhưng tôi phê bình anh Chủ tịch huyện, anh làm lâu mà không bám sát, mặc dù đã có văn bản đề nghị rồi nhưng phải đeo bám...Tôi về đây 3 tháng rồi, có thấy anh nói gì đâu? Dân người ta kêu ầm lên các anh mới báo cáo. Nếu các anh bám sát, đeo đuổi thì đã không như thế!"

Các ông thử chui vào nhà dân xem có ở được không?

Ngày 10/5, cử tri huyện Củ Chi đã phản ánh những bức xúc về vấn đề quy hoạch treo, dự án treo ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân hàng chục năm nay, trong đó có khu đô thị Tây Bắc, dọc theo quốc lộ 22 hiện nay còn khoảng 22.000 hộ dân đang kẹt trong quy hoạch. 

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, Bí thư Thăng đặt vấn đề với Giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc: "Các ông hãy đặt địa vị của mình là người dân ở trong đó suốt 10 năm nay không được làm nhà. Người ta ở bao nhiêu đời lại quy hoạch thành đất cây xanh, trong khi ở phía sau là đầm lầy, đất trống nhà đầu tư nhìn là không muốn vào thì lại quy hoạch thành đất phát triển đô thị? Các ông thử chui vào nhà dân trong khu vực đó xem có ở được không?"

Mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à? 

Bí thư Thăng đã chất vấn lãnh đạo Công an Quận 3 hôm 05/5 như vậy khi đề cập tới vấn đề phải làm sao để trấn áp được tình trạng trộm cướp trên địa bàn quận nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Trước câu hỏi của Bí thư: "Nếu để ra trộm cướp sẽ xử lý công an khu vực ra sao?”, Trưởng Công an quận 3 cho biết:  "Nếu không hoàn thành nhiệm vụ liên tiếp trong hai năm sẽ xem xét kỷ luật, tùy mức độ có thể phải cho ra quân theo quy định ở Thông tư 05 của Bộ Công an" và “Đồng chí nào không hoàn thành nhiệm sẽ điều chuyển công tác hay cho về trực ban ngồi nghe điện thoại”.

Xem thêm video:

Sau khi nghe phần trả lời của Trưởng Công an quận, Bí thư nói: “Về trực ban càng nhàn. Vậy cứ không hoàn thành nhiệm vụ thì được về nghe điện thoại. Vậy cứ khuyến khích trộm, xảy ra vụ án để được trực ban à?... Công  tác tổ chức Đảng, cán bộ vẫn tốt, trong sạch vững mạnh, mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à? Mấu chốt ở đây là các anh không quy được trách nhiệm thì vẫn còn trộm”.

Làm chậm mà còn đổ cho cấp dưới là sao? Tôi nói các anh, có sự loằng ngoằng chuyện mua sắm ở đây nên mới chậm!

Hôm 26/4, Bí thư thành ủy đã "truy" Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khi chứng kiến Bệnh viện Củ Chi đã xây xong nhưng nhiều phòng không đón được bệnh nhân vì chưa có thiết bị y tế.

Bí thư hỏi ông Nguyễn Tấn Bỉnh:“TP.HCM có bao nhiêu bệnh viện có 300 giường?”. Ông Bỉnh đáp: “Thưa 31 bệnh viện. Sở y tế cũng có hỗ trợ để xây dựng cấu hình nhưng chưa kịp”.

Bí thư Thành ủy truy vấn: “Vậy tại sao các anh không lấy cấu hình của các bệnh viện tương tự, chỉnh sửa thêm cho phù hợp? Anh làm chậm mà còn đổ cho cấp dưới là sao? Vai trò của anh ở đâu? Anh đừng nói hỗ trợ mà trách nhiệm của các anh là phải làm”.

Xem thêm video:

Tiếp tục truy vấn, ông Đinh La Thăng cho rằng trước đây Sở Y tế nắm đấu thầu, như vậy thì đã có hồ sơ rồi, tại sao bây giờ xây dựng xong rồi mà vẫn làm lại hồ sơ mời thầu thiết bị? 

“Tôi nói các anh, có sự loằng ngoằng chuyện mua sắm ở đây nên mới chậm. Chậm là vì các anh đã không vì cái chung!" - Bí thư cho biết.

Tăng cường phối hợp tốt, tốt mà tại sao người dân vẫn toàn phải ăn bẩn? Thế thì tốt cái gì? 

Xem thêm video:

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào sáng 26/3, đề cập đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các Bộ trưởng Y tế (Nguyễn Thị Kim Tiến, NN&PTNT ( Cao Đức Phát) nói vẫn đang có sự phối hợp tốt, chứ không phải không và cũng không có chuyện đổ trách nhiệm cho nhau.

Trước những phát biểu này, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tỏ ra không hài lòng: “Xin lỗi anh Phát, chị Tiến, các anh chị nói vẫn tăng cường phối hợp tốt, nhưng mà thực tế người dân vẫn ăn bẩn. Thế thì tốt cái gì? Nói thế khác nào bảo người dân cứ tạm thời ăn bẩn đi để chúng tôi thực hiện lộ trình à, không được!”


Anh làm Cục phó như thế thì bao giờ mới lên Cục trưởng được?

Bí thư thành ủy đã truy vấn gay gắt Cục phó Cục hải quan thành phố Hồ Chí Minh ngay tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” được tổ chức vào sáng 16/3.

Cụ thể, sau khi nghe doanh nghiệp nhập thép phản ánh là thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư thành ủy nêu câu hỏi với Cục phó Cục Hải quan thành phố: “Thế bây giờ vướng ở đâu? Doanh nghiệp người ta nói có máy kiểm định thép đem đến tận cửa khẩu để kiểm tra, sao cứ bắt người ta phải cắt thép đi để kiểm định? Bây giờ đem máy tới cửa khẩu có kiểm tra được không, chỉ thế thôi?”.

Cục phó trả lời: “Tôi sẽ làm việc với các đơn vị kiểm tra xem có làm được không và báo cáo với bí thư sau”.

Bí thư Thăng: “Có mỗi một việc như thế mà anh không trả lời được. Anh làm cục phó như thế thì bao giờ mới lên cục trưởng được”.

Xem thêm video:

Mấy ông thử chạy xe máy xem có bị cảnh sát phạt không?

Chiều 27/2, tại hội nghị phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với sự có mặt gần như đầy đủ của tất cả các lãnh đạo UBND, giám đốc các sở ban ngành của thành phố cũng như các thứ trưởng, cục trưởng thuộc Bộ GTVT, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng nói với Cục trưởng Cục đường bộ và Sở GTVT thành phố về các biển báo giao thông không phù hợp. Ông  yêu cầu, nếu chưa thay thế được thì nhổ vứt đi.

"Đừng gây bức xúc cho người tham gia giao thông, họ quá mệt mỏi rồi. Cứ để mấy cái biển không hợp lý trên đường như vậy, mấy ông thử chạy xe máy xem có bị cảnh sát phạt không?" - Bí thư gay gắt.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news