Tin mới

Bí thư Thăng: Thành phố đang lãng phí tài nguyên không gian ngầm

Thứ ba, 03/01/2017, 17:03 (GMT+7)

Bí thư Thăng cho rằng, không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP chưa có quy hoạch, chưa có phê duyệt và hiện nay vẫn sử dụng một cách còn lãng phí. Tuy nhiên, quy hoạch này phải gắn phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng.

Bí thư Thăng cho rằng, không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP chưa có quy hoạch, chưa có phê duyệt và hiện nay vẫn sử dụng một cách còn lãng phí. Tuy nhiên, quy hoạch này phải gắn phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng trao đổi cùng các đồng chí cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP. Ảnh: Việt Dũng 

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Tri thức trực tuyến, sáng 3/1, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm có cuộc gặp cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều đại biểu đánh giá cao những thành tựu mà thành phố đạt được trong thời gian qua đồng thời đề xuất nhiều ý kiến, hiến kế tâm huyết để thành phố tiếp tục phát triển bền vững. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cảm ơn và đánh giá cao các đóng góp tâm huyết của các đồng chí cán bộ cao cấp nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn thành phố. Đồng chí khẳng định, tập thể lãnh đạo thành phố sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ nghỉ hưu cũng như các tầng lớp nhân dân; đồng thời mong muốn cán bộ hưu trí tiếp tục chung tay xây dựng thành phố. 

“Năm 2016 đã tái khởi động và tăng tốc trở lại. Tuy nhiên, sự chuyển động giữa Thành uỷ, UBND với các quận huyện vẫn còn chậm, nhất là đối với cán bộ công chức, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Vì vậy, bộ máy này phải hoạt động một cách đồng bộ và quyết liệt với tốc độ nhanh hơn nữa”, ông Thăng nhìn nhận.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết hiện nay TP còn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, nhiều vấn đề còn bức xúc trong nhân dân như ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường… Ông Thăng cho biết trong năm 2017 lãnh đạo TP sẽ tập trung giải quyết các vấn đề này.

Để có thể thực hiện được các mục tiêu đó, ông Đinh La Thăng cho rằng guồng máy Thành ủy và UBND TP phải tập trung hoạt động hết công suốt. Năm qua guồng máy đã khởi động nhưng sự chuyển động giữa Thành ủy, UBND TP và các quận, huyện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Do đó, ông cho rằng bộ máy này phải hoạt động đồng bộ, quyết liệt và nhanh hơn nữa.

Trước thắc mắc của các vị cán bộ về việc sáp nhập các phường, quận như đề xuất của Phó giám đốc Sở Nội vụ vừa qua, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định TP. HCM chưa có chủ trương này.

Bên cạnh đó, những vấn đề về quy hoạch cũng được các vị can bộ quan tâm. Về việc này, ông Đinh La Thăng cho rằng đây là vấn đề lớn có tầm nhìn dài hạn cho TP phát triển trong khu vực và cả nước. Trong thời gian tới, TP sẽ rà soát quy hoạch trên mặt đất, hoàn thành việc quy hoạch không gian ngầm và quy hoạch bầu trời. Bởi ông cho rằng không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP chưa có quy hoạch, chưa có phê duyệt và hiện nay vẫn sử dụng một cách còn lãng phí. Quy hoạch không gian ngầm phải gắn phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng.

Theo ông Thăng, quy hoạch phải đi trước một bước, phải dài hạn, có tầm nhìn. “Nếu chỉ tập trung vào các giải pháp như hiện nay thì việc giảm ùn tắc, ngập úng không thể thực hiện triệt để. Giải pháp hiện nay có hiệu quả nhưng vẫn chắp vá”, ông Thăng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng thẳng thán nhìn nhận, có những mục tiêu có thể hoàn thành ngay nhưng có những mục tiêu phải thực hiện trong nhiều thập kỷ, cần nhiều thời gian và nguồn lực.

“Trước mắt, TP sẽ tập trung vào 7 chương trình đột phá như giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vốn đang trở thành vấn đề bức xúc. Có những ngày, ô nhiễm không khí đạt đến ngưỡng báo động da cam. Hiện nay, gần 8 triệu xe máy ô tô, chưa kể từ các tỉnh đi vào. Ngồi ở cửa ngõ sẽ thấy lượng xe máy đi vào khủng khiếp”, ông Thăng cho biết.

Ngoài ra, Bí thư Thăng cho rằng điều chỉnh quy hoạch còn khó hơn hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay điều chỉnh quy hoạch quá dễ dẫn đến phá vỡ quy hoạch rất nhanh chóng. Chính vì vậy, quy hoạch phải đi trước một bước và có tầm nhìn dài hạn, có tầm nhìn chiến lược.

"Với xu hướng tăng dân số cơ học và xu hướng nén đô thị như hiện nay thì không bao giờ giải quyết được ùn tắc. Cần phải tính đến những không gian phát triển đô thị mới để kéo giãn dân ra", Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news