Tin mới

Bí thư Thăng: Nhà khoa học phải quyết đoán như HLV Mourinho

Thứ ba, 20/12/2016, 15:53 (GMT+7)

"Các anh là nhà khoa học phải giống như huấn luyện viên Mourinho, trong đội bóng thì chỉ một mình anh là ngôi sao, phải mạnh dạn và quyết đoán", Bí thư Thành ủy TP HCM ví von khi giới nghiên cứu khoa học còn e ngại, khiêm tốn.

"Các anh là nhà khoa học phải giống như huấn luyện viên Mourinho, trong đội bóng thì chỉ một mình anh là ngôi sao, phải mạnh dạn và quyết đoán", Bí thư Thành ủy TP HCM ví von khi giới nghiên cứu khoa học còn e ngại, khiêm tốn.

Bí thư Đinh La Thăng gặp gỡ trí thức thành phố. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên VnEpress, Trí thức trẻ, Người Lao Đông, sáng nay (20/12), trao đổi với các nhà khoa học bên lề hội nghị lãnh đạo thành phố gặp gỡ trí thức, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho rằng, các chuyên gia cần chủ động công bố những công trình mình đã làm được, đề xuất những sáng kiến hay cho thành phố.

Trước ý kiến của một chuyên gia trong cuộc trao đổi rằng, giới nghiên cứu thường khá khiêm tốn, ngại công bố những công trình nghiên cứu nên khó tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ để thực thi đề tài, ông Thăng khuyên họ nên quyết liệt, táo bạo hơn.

"Các anh là nhà khoa học phải giống như huấn luyện viên Mourinho, trong đội bóng thì chỉ một mình anh là ngôi sao, phải mạnh dạn và quyết đoán", ông Thăng ví von.

Ông Thăng khẳng định, nhiều vấn đề dân sinh, xã hội của thành phố đang đặt ra những câu hỏi khó, rất cần đội ngũ trí thức giải đáp, góp sức cho sự phát triển chung.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ, giới trí thức đã thẳng thắn đóng góp, hiến kế cho lãnh đạo TP trong việc phát triển kinh tế - xã hội; đào tạo nguồn nhân lực; vai trò của trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nhiệm vụ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, yêu cầu đặt ra trong tình hình mới…

Trước những ý kiến đóng góp của giới trí thức, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định thành phố đang nỗ lực để triển khai xây dựng đề án thành phố thông minh, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực như: y tế, giao thông cùng các vấn đề dân sinh… Vì thế, những ý kiến đóng góp của trí thức là rất thiết thực để lãnh đạo xem xét thực hiện.

Phát biểu trước hàng trăm nhà khoa học của thành phố, ông Thăng khẳng định những thành tựu to lớn về kinh tế, xã hội của TP HCM hơn 40 năm qua đều mang dấu ấn từ những đóng góp của đội ngũ trí thức. Nhiều vấn đề môi trường, xã hội, giáo dục... của thành phố cần tư duy, trí tuệ của những nhà khoa học.

"Bao giờ thì thành phố hết ùn tắc giao thông, bao giờ thì người dân được chăm sóc y tế tốt?", người đứng đầu Thành ủy TP HCM đặt hàng giới trí thức.

Bí thư Thăng đề nghị chính quyền thành phố có Chính sách phát triển khoa học công nghệ theo quy hoạch, từ đầu tư, đặt hàng, hình thành các mô hình liên kết. Cần tránh hiện tượng nhiều đề tài làm xong nhưng không áp dụng được vì vướng cơ chế.

"Phải nghiên cứu để các thủ tục đơn giản, hạn chế những nhiêu khê, rườm rà để các nhà khoa học có thời gian tập trung nghiên cứu", ông Thăng chỉ đạo.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news