Tin mới

Bí thư TP.HCM đề nghị Đà Nẵng áp dụng biện pháp cao nhất ngăn dịch như Vũ Hán

Chủ nhật, 02/08/2020, 22:00 (GMT+7)

Bí thư thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Đà Nẵng áp dụng các biện pháp cao nhất để ngăn dịch Covid-19 như Vũ Hán.

Theo tin tức từ Thanh niênTiền phong, chiều 2/9, tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ chủ trì với các tỉnh, thành về phòng, chống Covid-19, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chúng ta đang đứng trước tình thế hết sức đặc biệt của dịch bệnh.

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa có dấu hiệu giảm với 17,8 triệu người nhiễm và dự báo từ 12 – 15/8 sẽ có 20 triệu người nhiễm.

Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn mới, "bắt đầu bước vào làn sóng thứ hai". “Chúng ta có 37/63 tỉnh có lây nhiễm (trên 50%) nên vào tiêu chí đất nước có dịch. Nhưng tổng thể đất nước Việt Nam vẫn an toàn”, ông Nhân đánh giá.

Theo Bí thư TP.HCM, nếu không làm quyết liệt thì sau thời giang vàng 30 ngày sắp tới, chúng ta sẽ vào diện cả quốc gia có dịch. TP.HCM và Hà Nội được nhận định là nguy cơ rất lớn, nên cần có nhiệm vụ đặc biệt cho Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh giáp ranh Đà Nẵng là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, theo ông Nhân.

Xét nghiệm nhanh Covid-19. Ảnh minh họa: Internet

Riêng với Đà Nẵng, ông Nhân cho biết, về nhận định tình hình, đến nay có 103 người nhiễm/dân số 1 triệu người, tức là bình quân 1 triệu người Đà Nẵng có hơn 100 người nhiễm, gấp 10 lần chỉ số thế giới công bố là có dịch. Như vậy Đà Nẵng có mức độ rất cao, cần xác định Đà Nẵng là trung tâm dịch đặc biệt nguy hiểm, mức độ rất cao.

Ông Nhân dẫn lời quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết lây nhiễm ở Đà Nẵng đã diễn ra âm thầm khoảng 2 tháng nay, và cho rằng số bệnh nhân được phát hiện do xét nghiệm, chứ các ca bệnh vẫn nằm sẵn trong cộng đồng.

Đà Nẵng gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến. Ảnh minh họa: Internet

“Chứ họ nằm đó sẵn rồi, nên đề nghị Đà nẵng áp dụng biện pháp cao nhất. Như ở Vũ Hán, 1 ngày 1 người được ra ngoài đi chợ 1 lần”, Bí thư TP HCM cho biết.

Bên cạnh đó, Bí thư TP.HCM cũng đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, hướng dẫn về cách ly gia đình. "Theo tôi, thách thức lớn nhất hiện nay làm sao cách ly ở nhà thực sự hiệu quả, phải giám sát lẫn nhau. Tôi đồng tình với ý kiến của Thủ tướng là phải coi mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ trên pháo đài đó", ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng TP.HCM