Tin mới

Biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn khi tìm gia sư dạy kèm tại nhà

Thứ tư, 24/04/2019, 17:19 (GMT+7)

Đọc những thông tin trộm, cướp, xâm hại tình dục trẻ em, video bạo lực…hàng ngày trên các trang mạng, tôi không thể không lo lắng.

Tôi bị ám ảnh bởi hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy của một người là cựu Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân những ngày gần đây, hay việc một thầy hiệu trưởng dâm ô hàng loạt học sinh.  Cho nên việc thuê gia sư dạy kèm con gái cũng khiến tôi khá bất an.

Nhưng làm thế nào để bảo vệ con gái mình, bảo vệ cả gia đình mình khi có sự xuất hiện của người lạ mặt trong nhà? Và “đối tượng” lại là “thầy”, là “cô”, công việc của họ là giáo dục con mình?  Sau khi tham khảo ý kiến của bạn bè là các chuyên gia về pháp luật, tâm lý, đồng thời cũng có con cần thuê gia sư, tôi rút ra một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh khi thuê gia sư dạy kèm tại nhà một cách khéo léo và tế nhị. Tôi xin chia sẻ lên đây để các bậc phụ huynh khác cùng tham khảo:

Thứ nhất, cần kiểm tra kỹ thông tin khi thuê gia sư

Là người có “thâm niên” tới 10 năm thuê gia sư kèm cặp tại nhà cho con, từ khi mẫu giáo đến nay cháu đã lớp 9, chị đồng nghiệp cùng công ty của tôi cảnh báo rằng có rất nhiều trường hợp trung tâm gia sư giới thiệu một đằng nhưng người đến dạy con mình lại “chẳng hề liên quan” một chút nào.

Do đó, cha mẹ khi tìm tới trung tâm gia sư, cần vạch rõ yêu cầu cụ thể đối với gia sư mình cần tìm. Chẳng hạn là sinh viên trường nào, ngành học gì, năm thứ mấy, hoặc là giáo viên thì trình độ, số năm kinh nghiệm ra sao? Giới tính? Độ tuổi? Nơi sinh sống?...

Và phụ huynh cũng nên dành thời gian hẹn gia sư tới găp gỡ, trò chuyện một buổi trước khi bắt đầu học chính thức. Nếu thấy việc này quá phiền phức, thì ít nhất trong buổi đầu gia sư đến dạy, phụ huynh cần xác minh những thông tin như:

- Sơ yếu lý lịch rõ ràng để xác nhận đúng là người mà trung tâm gia sư giới thiệu đến.

- Các chứng chỉ, bằng cấp, điểm số…  Gia sư dạy kèm về môn nào chắc chắc cần có bằng về ngành đó, hoặc gia sư là sinh viên cần có chứng chỉ của nhà trường.

Chị đồng nghiệp cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm chị đã rút ra qua nhiều lần lựa chọn gia sư cho con, đó là để tránh rủi ro, chỉ nên thuê những người có xác nhận thân nhân, lý lịch rõ ràng. Khi chọn gia sư cần chú ý tới khả năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và cả tác phong chuyên nghiệp.

Thứ hai, lắp camera theo dõi

Đây là biện pháp mà rất nhiều gia đình hiện nay sử dụng để có thể giám sát hành động của gia sư. Không chỉ đảm bảo an toàn cho con cái hay tài sản trong nhà, việc theo dõi giờ dạy của gia sư qua camera còn giúp cha mẹ đánh giá được việc dạy kèm của gia sư có thực sự hiệu quả hay không, phương pháp và trình độ của gia sư có thực sự phù hợp với con mình hay không…

Song việc theo dõi giờ dạy của gia sư qua camera cần được thực hiện một cách khéo léo và tế nhị, tránh để gia sư cảm thấy tổn thương hay áp lực, sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giờ học của con bạn.

Để tìm gia sư toán giỏi và an toàn, mời các bậc phụ huynh xem thêm bài viết: Bí Quyết Tìm Gia Sư Toán Giỏi Dạy Kèm Tại Nhà Ở Hà Nội

Thứ ba, dạy con cách tự bảo vệ bản thân

Con cần làm thế nào khi người khác cố ý đụng chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể? Hoặc xử lý thế nào trước những hành động đáng nghi của gia sư (dò hỏi nơi cất giấu tài sản, nhìn ngó các khu vực khác trong nhà)? Khi bị tấn công, con làm thế nào để báo cho cha mẹ hoặc người lớn biết?...

Cha mẹ nên chủ động trang bị cho con những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân mình bởi lẽ không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kè kè ở bên giám sát con. Tuy nhiên với các bé dưới 10 tuổi, đặc biệt là bé gái, bạn nên đặc biệt chú ý không để con một mình với gia sư ở nhà mà không có người lớn.

Thứ tư, đối xử chân thành và tôn trọng

Đây chính là kế “thu phục lòng người” rất hiệu quả, bởi thường chúng ta đối xử với người khác như thế nào, sẽ nhận được sự đối đãi ngược lại như vậy. Sẽ rất hiếm khi gia sư trộm cắp, cướp tài sản hay gây tổn hại đến con cái chúng ta nếu chúng ta đối xử thật sự chân tình và dành cho họ sự tôn trọng. Ngược lại, nếu chúng ta luôn nhìn gia sư với con mắt cảnh giác, thái độ hằn học, sẽ khiến họ cảm thấy bất mãn, chán nản. Đôi khi sự bất mãn kéo dài chính là nguyên nhân sâu xa của tội ác.

Tình cảm luôn xuất phát từ hai phía, điều xuất phát từ trái tim luôn đến trái tim. Gia sư chính là người thay bạn kèm cặp con bạn học hành tiến bộ, do các bậc phụ huynh đừng nên quá soi xét. Bạn tôn trọng thầy cô giáo của con mình, cũng chính là cách tốt nhất để con bạn noi gương và có những ứng xử đúng đắn.

Thứ năm. ký hợp đồng cụ thể với gia sư

Thông thường, gia sư và phụ huynh sẽ ký hợp đồng với trung tâm gia sư chứ không ký trực tiếp với chủ nhà. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hồng Vân -  một người bạn của tôi cho rằng, gia sư và phụ huynh cần lập một  hợp đồng với các điều khoản cụ thể, trong đó thể hiện rõ quyền và trách nhiệm của 2 bên. Điều này nhằm hạn chế vi phạm pháp luật, giúp gia sư an tâm làm việc, đồng thời đây cũng là căn cứ pháp lý khi bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật hay tranh chấp nào xảy ra.

Đối với những phụ huynh cẩn thận hơn thì trước khi quyết định thuê có thể tìm hiểu một số thông tin về tính cách, thói quen, quá khứ…. từ đồng nghiệp (nếu gia sư là giáo viên), bạn bè cùng lớp (nếu là sinh viên) để đảm bảo gia sư kèm cặp con mình ít có nguy cơ thực hiện những hành vi phạm tội. Một mẹo nhỏ khác là khi trò chuyện với gia sư nên chú ý tới ánh mắt của họ. Những người không dám nhìn thẳng khi nói chuyện thường có tính trộm cắp vặt hay suy nghĩ mờ ám. Phụ huynh cũng có thể cho gia sư thử việc một tuần, nếu có dấu hiệu đáng ngờ cần cho nghỉ ngay.

Những thông tin về việc dâm ô trẻ em gây rúng động dư luận trong thời gian qua đang khiến các bậc phụ huynh hoang mang và cảnh giác cao độ.  Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt, cha mẹ cũng cần bình tĩnh suy xét vấn đề, tránh làm ảnh hưởng xấu tới tâm lý của gia sư khi trước khi có chứng cớ xác đáng, cụ thể bạn nhé.

Để tìm trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội, bố mẹ có thể tìm hiểu tại:

Trung Tâm Gia Sư Việt

Văn Phòng: 024.6269.3050 ( 8h đến 18h )

Hotline: 096.446.0088 / 090.462.8800

Website: https://giasuviet.com.vn/

Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 5 ngõ 149 Dương Quảng Hàm – Cấu Giấy – Hà Nội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news