Tin mới

Bị can "Mẹ Nấm" bị phạt 10 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ năm, 29/06/2017, 21:19 (GMT+7)

Ngày 29/6, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - blogger Mẹ Nấm về tội "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo khoản 1, điều 88 Bộ Luật hình sự.

Ngày 29/6, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - blogger Mẹ Nấm về tội "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo khoản 1, điều 88 Bộ Luật hình sự.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) tại tòa. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Pháp luật TP. HCM, ngày 29/6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (38 tuổi, trú TP. Nha Trang, Khánh Hòa, người được biết đến với cái tên blogger "Mẹ Nấm" trên mạng xã hội).

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 10/2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã sử dụng trang Facebook cá nhân có tên “Mẹ Nấm” để soạn thảo, đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền, đả kích đường lối Chính sách của Đảng, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…

Dù không theo dõi chính thức trường hợp 31 người chết chưa rõ nguyên nhân khi đến làm việc tại cơ quan công an, bà Quỳnh vẫn soạn một tập tài liệu có tiêu đề tiếng Anh là “Stop police killing civilians", tạm dịch là “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường”.

Tập tài liệu này của bà Quỳnh nhằm mục đích để người đọc hiểu sai bản chất, xúc phạm và hạ uy tín của Công an nhân dân Việt Nam.

Năm 2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức cùng đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015. Nội dung lời kêu gọi có lời lẽ công khai phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đối diện nguy cơ hiểm nghèo, đe dọa đến sự tồn vong của dân tộc, tương lai sẽ biến Việt Nam trở thành vùng tự trị của Trung Quốc.

Ngoài ra, Quỳnh còn tàng trữ tại nơi ở của mình một tập thơ của Bùi Chát có tiêu đề "Bài thơ một vần" và một đĩa CD nhạc có bài hát Viết về ngư dân Việt Nam, có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, kích động nhân dân phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

Cáo trạng cũng khẳng định bà Quỳnh đã nhiều lần trả lời phỏng vấn các cơ quan báo đài, tổ chức truyền thông nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước.

Ngày 10/10/2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Quỳnh về những hành vi nêu trên.

Trước đó hôm 30/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khi đó là ông Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức vinh danh 13 phụ nữ từ các nước trên toàn cầu với giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017, trong đó có blogger Mẹ Nấm của Việt Nam.

"Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ 2 nước".

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 29/6, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên về phiên xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm), Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Như tại các quốc gia khác trên thế giới, tại Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Quá trình điều tra và hoàn tất về vụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã kết thúc và hiện nay quá trình xét xử đang diễn ra".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news