Tin mới

BN 178 ở Thái Nguyên khai báo thiếu trung thực có thể bị khởi tố

Thứ hai, 30/03/2020, 09:28 (GMT+7)

Theo luật sư, ngoài phạt tiền, nếu có người bị lây nhiễm bệnh từ ca 178, dẫn đến hậu quả bệnh dịch lây lan hoặc có người chết do bị lây nhiễm, thì có thể khởi tố người phụ nữ này.

Theo thông báo ngày 29/3 của Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên mắc Covid-19 là bệnh nhân số 178 (44 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, làm việc tại Công ty Trường Sinh - chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai).

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, ca bệnh 178 đã có hành vi khai báo không trung thực khi cơ quan y tế khai thác thông tin ban đầu.

"Khi vào viện, bà T. không trung thực, khai báo là không đi đâu trong 2 tuần vừa qua và bị đau đầu, chóng mặt nên đi khám. Thời điểm đó, nhân viên y tế có cặp nhiệt độ thì không thấy sốt.

Sau 2-3 tiếng chúng tôi mới nghi ngờ nên tiếp tục đấu tranh, khai thác, mãi bà T. mới chịu thừa nhận trở về từ Bệnh viện Bạch Mai"Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên nói.

Luật sư cho rằng không thể nói BN178 không biết gì về bệnh dịch do Covid-19 gây ra. Bà ta cũng biết về nguy cơ mình có thể nhiễm bệnh và có thể lây nhiễm cho người khác. Ảnh minh hoạ

Do bệnh nhân có lịch sử di chuyển tương đối phức tạp và khai báo ban đầu không trung thực nên việc rà soát, xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời khoanh vùng, khử khuẩn.

Tính đến 10 giờ ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Ngoài ra, huyện Đại Từ vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hành vi của BN178 đã khiến dư luận cả nước vô cùng bức xúc. Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 5 thành phố lớn sáng 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 về hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực, để răn đe, giáo dục.

Sáng ngày 30/3, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới COVID-19 tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, nâng tổng số mắc tại Việt Nam lên 194 ca.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng trong giai đoạn cả nước căng mình phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, hành vi của bệnh nhân số 178 rất đáng trách, cố tình vi phạm và đáng phải chịu các chế tài của pháp luật.

Căn cứ khoản 2, Điều 10 Nghị định 176/2013, người vi phạm sẽ bị phạt tối đa 10 triệu đồng, đây là mức phạt hành chính cao nhất.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), việc làm của bệnh nhân quê Thái Nguyên còn có thể gây ra thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác. Ông dẫn chứng nhiều nhân viên y tế, bệnh nhân nằm cùng phòng và người nhà đến chăm sóc sẽ phải cách ly y tế.

"Ngoài phạt hành chính, nếu có người bị lây nhiễm bệnh từ ca 178, đồng thời, cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy nữ bệnh nhân cố tình giấu thông tin dẫn đến hậu quả bệnh dịch lây lan hoặc có người chết do bị lây nhiễm, thì có thể khởi tố người phụ nữ này về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, với hình phạt cao nhất 12 năm.

Trường hợp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật", trên Zing.vn dẫn lời luật sư Cường phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news