Tin mới

Bộ GD: 'Chính phủ không có chủ trương thay đổi chữ viết tiếng Việt'

Thứ năm, 09/04/2020, 08:41 (GMT+7)

Trước những thông tin liên quan đến tác phẩm "Chữ Việt Nam song song 4.0” của tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm, Bộ Giáo dục đã chính thức lên tiếng.

Theo thông tin từ Dân trí, hôm 8/4 Bộ Giáo dục đã chính thức phát đi thông báo liên quan đến việc báo chí và mạng xã hội đưa tin, bàn luận về tác phẩm "Chữ Việt Nam song song 4.0” của tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm.

Trích đoạn bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ được tác giả Kiều Trường Lâm "dịch" sang Chữ Việt Nam song song 4.0. Ảnh: internet

Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định: "Hiện nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt".
Cụ thể  bộ chữ tiếng Việt đang gây tranh cãi này được sử dụng 26 chữ cái

Latin, trong đó dùng 18 chữ cái Latin để thay thế dấu thanh và dấu phụ cho chữ quốc ngữ. Hiện tại, bảng chữ cái này đang được tạm gọi là "Chữ VN song song 4.0".

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Kiều Trường Lâm cho biết những ngày qua ông bị dân mạng ném đá, giễu cợt, trêu chọc rất nhiều; có người còn gọi điện video liên tục trên messenger, gửi tin nhắn xúc phạm.

Nghiên cứu đã được cấp bản quyền (ảnh Tiền Phong)

Được biết, ông Kiều Trường Lâm bắt đầu nghiên cứu về các chữ cái thay cho dấu từ năm lớp 2 – lớp 10. Đến năm 2012 anh phát hiện đề tài "Chữ Việt nhanh" – một kiểu chữ Việt ngắn gọn của tác giả Trần Tư Bình (hiện đang sinh sống và làm việc ở Úc).

Sau 27 năm nghiên cứu, bộ chữ "Việt Nam song song 4.0" kết hợp từ "Chữ Việt Nhanh" và "Ký Hiệu Dấu" của 2 tác giả Kiều Trường Lâm và Trần Tư Bình đã chính thức nhận được giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG từ Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news