Tin mới

Bộ GD-ĐT đưa ra 3 nguyên nhân lý giải điểm chuẩn đại học 2021 tăng đột biến

Thứ bảy, 18/09/2021, 08:03 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã đưa ra 3 nguyên nhân chính khiến điểm chuẩn đại học 2021 tăng vọt, thí sinh 27 - 29 điểm vẫn có thể trượt nguyện vọng 1.

Theo VietNamnet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã đưa ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng điểm chuẩn đại học 2021 tăng đột biến.

Thứ nhất, số thí sinh năm nay tăng mạnh  từ 900.000 lên 1.020.000 thí sinh (tăng hơn 11% so với năm ngoái).

Theo đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng cũng tăng 24% so với 2020 dẫn đến tỷ lệ chọi cũng cao hơn năm ngoái. Trong khi điểm chuẩn đại học 2021 ở các trường top trên tăng nhẹ thì các trường top giữa lại tăng đột biến, chứng minh việc rất nhiều thí sinh đã cân nhắc cẩn thận, và lựa chọn phương án an toàn là các trường top giữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ hai, theo phân tích từ Bộ GD-ĐT, tác động của xu hướng chọn ngành cũng đã làm ảnh hưởng đến điểm chuẩn đại học 2021.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, những ngành, nhóm ngành tăng nhiều (từ 5 điểm trở lên) thuộc về khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ (với 70 mã ngành tăng); sau đó đến nhóm ngành Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên (với 64 mã ngành tăng).

Thứ ba, năm nay kết quả bài thi môn tiếng Anh có phần cải thiện so với năm 2020, từ đó góp phần làm tăng điểm chuẩn. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng, việc điểm tiếng Anh tăng là “một tín hiệu đáng mừng”.

Việc điểm chuẩn đại học 2021 tăng đột biến khiến nhiều thí sinh điểm cao nhưng chưa trúng tuyển đợt 1 là tình trạng không hiếm trong mùa tuyển sinh năm nay và rất đáng tiếc. Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, đây không phải dấu chấm hết do các trường vẫn còn nhiều hình thức xét tuyển; thí sinh vẫn còn cơ hội để trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển khác.

“Việc xét tuyển đại học là một câu chuyện cạnh tranh. Khi Bộ GD-ĐT đã đưa ra mô hình để thí sinh có thể xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh”, ông Sơn nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2021

Cập nhật điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2021 nhanh nhất, chính xác nhất, đầy chủ nhất. Tối ngày 15/9, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã công bố điểm chuẩn.