Tin mới

Bỏ giới hạn số chỗ trên máy bay, mở lại một số dịch vụ không thiết yếu

Thứ tư, 06/05/2020, 13:45 (GMT+7)

Sau khi đánh giá tình hình dịch Covid-19 thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo thống nhất đề xuất nới lỏng các biện pháp đã giới hạn từ trước đến nay một cách khoa học.

Theo tin tức trên VGP, Zing.vn, sáng 6/5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo.

Sau giai đoạn tập trung chống dịch, cuộc họp lần này bàn về việc tính toán xác suất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, giãn cách xã hội như: Dự phòng cá nhân, vận tải hành khách, tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người nơi công cộng; mở lại một số dịch vụ không thiết yếu…

Đối với hàng không, đề nghị từ 00h00 ngày 7/5/2020 cho dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay; khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay là 1 m; các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở đánh già tình hình hiện nay, Ban chỉ đạo quốc gia nhận định Việt Nam có thể nới lỏng các biện pháp đã giới hạn từ trước đến nay một cách khoa học. Nghĩa là, việc nới lỏng phải dựa trên cơ chế lây lan của virus và tính toán về xác suất mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng.

Theo các chuyên gia, đến giờ phút này chưa thể nói tuyệt đối trong cộng đồng không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn là rất thấp.

Nhấn mạnh tinh thần phải học tập, sản xuất, sinh hoạt an toàn, Ban chỉ đạo khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài trường học, trụ sở, công sở.

Tại địa điểm công cộng, người dân tránh tiếp xúc trực tiếp cơ thể người khác, tránh tiếp xúc bề mặt không chắc chắn không có mầm bệnh và nếu tiếp xúc thì phải rửa tay ngay.

Các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán… tiếp tục thực hiện biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng, chống dịch bệnh.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban chỉ đạo đều thống nhất đề xuất có thể cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, quán karaoke) với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m; bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe buýt, xe lửa), nhưng hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… được tổ chức nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news