Tin mới

"Bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco": Cha con cựu Bộ trưởng Hoàng lên tiếng

Thứ tư, 15/06/2016, 10:08 (GMT+7)

Trong khi dư luận đang xôn xao về việc nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm con trai còn trẻ tuổi, giữ chức vụ lãnh đạo Sabeco, thì ông Vũ Huy Hoàng đã lên tiếng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai không phải do ông đề xuất...

Trong khi dư luận đang xôn xao về việc nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm con trai còn trẻ tuổi, giữ chức vụ lãnh đạo Sabeco, thì ông Vũ Huy Hoàng đã lên tiếng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai không phải do ông đề xuất...

Mới đây, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) phản ánh, có nhiều vấn đề trong việc bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng- nguyên Bộ trưởng Công thương là Vũ Quang Hải. Cụ thể, khi Vũ Quang Hải 25 tuổi đã làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI). Dưới sự lãnh đạo của Hải, trong 2 năm 2011 và 2012, PVFI đã lỗ hơn 220 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.

Sau vị trí này, Hải được về làm Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu của Cục Xúc tiến thương mai rồi nhanh chóng tiếp tục được bổ nhiệm thành viên HĐQT đồng thời kiêm chức Phó Tổng giám đốc của Sabeco khi mới 28 tuổi.

Trả lời PV báo Tiền Phong, nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng lý giải rằng, khi bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc PVFI thì công ty này đã phát sinh lỗ từ trước, với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Vì vậy, việc kinh doanh lỗ trước đó của PVFI không thuộc trách nhiệm của Hải. 

Cựu Bộ trưởng Hoàng lên tiếng về việc bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco

Về việc, Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm làm lãnh đạo của Sabeco khi mới 28 tuổi, ông Vũ Huy Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm này không phải do ông đề xuất mà do Sabeco có công văn tha thiết xin đích danh và Đảng ủy cơ quan bộ đã xem xét theo đúng quy trình.

"Thời điểm cuối năm 2014, HĐQT của Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT (ông Phan Đăng Tuất-PV) có công văn gửi lãnh đạo và ban cán sự Bộ Công Thương nói rằng, tình hình kinh doanh của đơn vị hoạt động bình thường nhưng bộ máy chưa được kiện toàn. 

Trong khi nguồn tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu nên tổng công ty đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải cùng với một người tại chỗ nữa để kiện toàn bộ máy.

Thẩm quyền bổ nhiệm và đề bạt là của tổng công ty. Hải lúc đó là phó phòng, về mặt quản lý cán bộ, Bộ phải đồng ý thì mới đi được. Căn cứ đề nghị của Sabeco và tính đến các tiêu chuẩn, Bộ đồng ý cho Hải vào trong đó để Sabeco làm quy trình bổ nhiệm", báo Tiền Phong dẫn lời cựu Bộ trưởng Hoàng.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, do có bố làm lãnh đạo Bộ Công Thương nên Vũ Quang Hải mới được ưu ái bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, ông Vũ Huy Hoàng chia sẻ: "Cái đó thì người ta có quyền bình luận và là khía cạnh mình cũng phải rút kinh nghiệm. Nhưng ở đây có câu chuyện cụ thể. Lúc Hải làm ở dầu khí là do PVN quyết định, tôi không có ý kiến gì. Người ta cũng không hỏi tôi".

Trong khi đó, trả lời PV báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Quang Hải cũng giải thích, việc ông được bổ nhiệm về Sabeco là do Chủ tịch HĐQT Sabeco có làm văn bản gửi Bộ Công thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho tổng công ty.

"Anh Tuất đã có văn bản chỉ đích danh tên tôi, và không chỉ mình tôi mà lúc đó còn bổ nhiệm thêm hai phó tổng trẻ nữa. Thời điểm đó, Bộ Công Thương chấp thuận là giới thiệu tôi về Sabeco chứ không hề có quyết định bổ nhiệm tôi", ông Vũ Quang Hải chia sẻ.

Việc dư luận cho rằng chưa đến 10 năm nhưng đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng, thì ông lý giải: "Ngoài bằng đại học ra, tôi cũng có bằng thạc sĩ tài chính, cũng được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Tôi hiểu là dư luận có ý rằng con quan thì lại làm quan, nhưng quan điểm của tôi là trong một đất nước do Đảng lãnh đạo, mọi thứ bình đẳng hết, cơ hội của mọi người là như nhau. Thật sự tôi không nghĩ đây là sự ưu ái, vì tất cả chúng ta đều bình đẳng hết".

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news