Tin mới

Bộ rễ cây "khủng" nặng 25 tấn: Đại gia Đà Nẵng trả 30 tỷ không bán

Thứ hai, 30/03/2015, 09:35 (GMT+7)

Bộ rễ cây nặng khoảng 30 tấn, có tuổi đời khoảng 450-700 năm tuổi ở Thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), đã được một đại gia Đà Nẵng trả 30 tỷ đồng, tuy nhiên chủ nhân của bộ rễ cây này chưa đồng ý bán.

Bộ rễ cây nặng khoảng 30 tấn, có tuổi đời khoảng 450-700 năm tuổi ở Thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), đã được một đại gia Đà Nẵng trả 30 tỷ đồng, tuy nhiên chủ nhân của bộ rễ cây này chưa đồng ý bán.

 

Chủ sở hữu của bộ rễ cây có giá trị hàng chục tỷ đồng này là ông Mai Kiên- một chủ trại hòm ở phường 5, TP.Sóc Trăng. Theo tin tức trên báo Dân Việt, nhiều người dân kể lại, đây là bộ rễ của một trong số hai cây bàng đá tại miếu Phụng Tường, xã Song Phụng, huyện Long Phú - Sóc Trăng đã chết, được ông Mai Kiên mua về làm cảnh và đang hóa thân nó thành một tác phẩm nghệ thuật mang tên “cổ phật”.

Cũng theo nguồn tin này, sau khi mua được bộ rễ cây, ông Kiên đã mất đúng 1 tháng trời đào xới, móc từng bộ rễ rồi cắt ra từng mảng để vận chuyển về nhà bằng xe cần cẩu.

Những khách tham quan khi đến đây đều công nhận bộ rễ này thuộc vào hàng “kỳ mộc”, càng nhìn càng choáng ngộp trước vẻ đẹp hùng kỳ, lạ mắt, nhất là bộ rễ u nần, nhiều hang bọng, âm dương hài hòa với nhiều dáng hình kỳ quái, khiến cho nhiều người tha hồ tưởng tượng chỗ nầy là đầu rắn, chỗ kia là rồng, cọp, chỗ nọ cá sấu...

Bộ rể cây "khủng" nặng 25 tấn: Đại gia Đà Nẵng trả 30 tỷ không bán (Ảnh Dân Việt)

Ông Kiên chia sẻ dự định của mình trên báo Dân Việt, theo đó ông sẽ sử dụng nguyên liệu bằng cây bàng đá để thực hiện một tác phẩm cây khô mỹ thuật mang ý nghĩa nhân văn và văn hóa tâm linh, chủ yếu là các hình tượng về tôn giáo, tín ngưỡng. Trên đỉnh đầu tác phẩm ông sẽ bố trí tượng Phật Thích Ca cao 3 mét đứng trên đài hoa sen.

Ước muốn của ông là giữ nguyên dáng vẻ mộc mạc của bộ rễ tự nhiên. Ông chỉ dựa theo hình dạng của cây và nương theo những nét độc đáo của bộ rễ như màu sắc, khối u, hoa văn kỳ thú để chế tác, tuyệt đối không lạm dụng những kỹ xảo để làm biến dạng các nét hoang sơ, trừ Hoa sen và tượng Phật mới sử dụng đến nghệ thuật điêu khắc. Dự kiến để hoàn thành xong tác phẩm theo ý tưởng phải mất vài năm nữa và số vốn đầu tư thêm khoảng 3 tỷ đồng. 

Liên quan đến tuổi thọ của bộ rễ cây này, báo Dân Trí đưa tin, một số nhà khoa học và các bậc cao niên trong làng cho rằng gốc bàng đá này có tuổi đời khoảng từ 450 - 700 năm, chiều cao khoảng 40m, chu vi thân cây trên 10m, bộ rễ có đường kính khoảng 18m.

Ông Kiên cũng cho hay, có rất nhiều người đến hỏi mua bộ rễ cây này với giá cao nhưng ông không bán. Thậm chí vừa qua có một đại gia Đà Nẵng đã trả 30 tỷ đồng nhưng ông không bán.

Ước muốn của ông Mai Kiên là giữ nguyên dáng vẻ mộc mạc của bộ rễ tự nhiên. Việc chế tác đều dựa theo hình dạng của bộ rễ như màu sắc, khối u, hoa văn thay vì sử dụng những kỹ xảo để làm biến dạng các nét đẹp tự nhiên vốn có. 

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bộ rễ cây