Tin mới

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình sự xuất hiện của con số 34.000 tỷ

Thứ tư, 11/06/2014, 16:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Đây là lỗi kỹ thuật, chúng tôi xin thừa nhận. Dư luận thời gian qua rất lo lắng, có thể đã cho rằng: mấy anh này vẽ ra để tiêu tiền. Thực tế, tất cả vấn đề là như vậy không có vấn đề gì khác”, ông Phạm Vũ Luận trần tình trước Quốc hội.

(Tinmoi.vn) “Đây là lỗi kỹ thuật, chúng tôi xin thừa nhận. Dư luận thời gian qua rất lo lắng, có thể đã cho rằng: mấy anh này vẽ ra để tiêu tiền. Thực tế, tất cả vấn đề là như vậy không có vấn đề gì khác”, ông Phạm Vũ Luận trần tình trước Quốc hội.

Về đề án đổi mới sách giáo khoa, đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho biết, dù Bộ trưởng đã trả lời chất vấn trước đó bằng văn bản nhưng ông vẫn thấy cần hỏi thêm vì dư luận cho rằng Bộ trưởng "không kiểm soát được tình hình" trong vụ Bộ giáo dục và đào tạo trình UBTV Quốc hội đề án về đổi mới sách giáo khoa với chi phí trên 34.000 tỉ đồng.

"Dù nói là một con số khái toán, nhưng đó là con số do một thứ trưởng được Bộ trưởng ủy quyền ra phát ngôn. Nhưng Bộ trưởng lại nói đây không phải là con số chính thức của Bộ - nói Bộ trưởng "không kiểm soát được" là vì vậy. Nếu nói Bộ chưa có con số cụ thể thì một đề án trình ra UBTV Quốc hội mà lại không trình bày được con số, kinh phí thực hiện đề án thì chắc chắn đây là đề án chưa chuẩn xác, chưa đúng, chưa đầy đủ - đã trình ra Ủy ban TVQH. Lý do giải thích của Bộ trưởng là chưa có sức thuyết phục. Vậy chừng nào Bộ trưởng mới trình dự án này ra UBTV Quốc hội để nâng cao và khắc phục yếu kém của ngành giáo dục?", ông Huệ chất vấn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Con số 34.000 tỷ là lỗi kỹ thuật

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Giải đáp thắc mắc của đại biểu Huệ, Bộ trưởng Luận khẳng định: Trong đề án trình uỷ ban thường vụ quốc hội không có nội dung kinh phí, không có con số 34.000 tỷ.

"Vào năm 2000, khi bàn nghị quyết 40 về chủ trương đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông. đến năm nay thực hiện nghị quyết 29 của Trung ương, đổi mới chương trình sách giáo khoa trong chương trình đổi mới căn bản, chúng tôi thấy khôn có văn bản pháp luật nào nói về vấn đề này nên đã bàn bạc, đề xuất với Thủ tướng theo cách làm Quốc hội khoá 10, tiền lệ như vậy để làm một hồ sơ để trình quốc hội, quốc hội ban nghị quyết để chủ trương đối mới chương trình, sách giáo khoa năm 2014 này. Theo cách làm tương tự của năm 2000, nội dung của nghị quyết dự thảo chúng tôi chuẩn bị có 3 vấn đề lớn: mục tiêu, tiến độ, tổ chức thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa. Trong nghị quyết 40 của QH khoá 10 không có vấn đề kinh phí, chính vì vậy, hồ sơ Bộ GD-ĐT chuẩn bị báo cáo Thủ tướng xem xét trìnhlên UB thường vụ Quốc hội cũng không có vấn đề kinh phí.

Vấn đề kinh phí như thế nào thì Chính phủ tính toán đúng như năm 2000. Khi Quốc hội có chương trình đổi mới sách giáo khoa, chính phủ sẽ phê duyệt các đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa. Trong mỗi đề án có vấn đề kinh phí và trong các đề án đó có đề án đổi mới sách giáo khoa. Phê duyệt đề án theo quy định pháp luật hiện hành. Nội dung trình quốc hội theo hướng đó nên không có vấn đề kinh phí, không có con số 34.000 tỷ trong hồ sơ đó”, Bộ trưởng Luận giải thích.

Cũng theo ông Luận: “Chúng tôi không thấy có khuyết điểm gì cả vì không có căn cứ văn bản pháp luật nào hướng dẫn. Khi không có văn bản pháp luật thì chỉ có cách căn cứ vào lịch sử. Khi Quốc hội yêu cầu chuẩn bị kinh phí thì chúng tôi phải tiến hành theo đúng quy trình. Chính vì thế, không thể làm kịp để trình Quốc hội ở kỳ họp này”.

Về việc con số 34.000 tỷ xuất hiện lúc nào, chỗ nào, Bộ trưởng Luận lý giải: “Khi Uỷ ban thường vụ Quốc hội họp, ông phải chủ trì một cuộc họp ở nước ngoài nên không thể về họp nên đã uỷ quyền cho một thứ trưởng tham dự thay. Theo anh em báo cáo lại, khi thứ trưởng báo cáo trước Uỷ ban thường vụ không có con số nhưng khi họp bàn bạc, được hỏi về tính toán, trong tay Thứ trưởng không có con số 34.000 tỷ. Lúc này, một đồng chí cấp vụ, ngồi dưới trao lên mọt tờ giấy. Sau đó tổ chức cuộc họp báo chúng tôi nói 34.000 tỷ là để làm nhiều việc nhưng báo chí lại thông tin không đầy đủ nên kiến dư luận hiểu là đúng là có con số 34.000 tỷ để đối mới sách giáo khoa”.

Theo Bộ trưởng Luận, đây là lỗi kỹ thuật để xảy ra sai sót và xin thừa nhận vì đã khiến dư luận lo lắng.

“Đây là lỗi kỹ thuật, chúng tôi xin thừa nhận. Dư luận thời gian qua rất lo lắng, có thể đã cho rằng: mấy anh này vẽ ra để tiêu tiền. Thực tế, tất cả vấn đề là như vậy không có vấn đề gì khác”, ông Luận thẳng thắn. 

Hoàng Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news