Tin mới

"Bộ trưởng Thăng "chạy ra đường" cũng không phải đã được ủng hộ”

Thứ hai, 17/11/2014, 14:00 (GMT+7)

"Bộ trưởng Thăng không đi, không gần dân bị trách móc là rõ rồi nhưng "chạy ra đường" ở một số vụ việc cụ thể cũng không phải đã được ủng hộ”, ĐBQH Cao Sỹ Kiêm nói thẳng.

"Bộ trưởng Thăng không đi, không gần dân bị trách móc là rõ rồi nhưng "chạy ra đường" ở một số vụ việc cụ thể cũng không phải đã được ủng hộ”, ĐBQH Cao Sỹ Kiêm nói thẳng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh Tuổi trẻ).

Được dẫn lời trên báo Infonet, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Cách làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng có thể tạo nên một khí thế mới. Bộ trưởng Thăng tuần nào cũng phát biểu và 4 lần chất vấn gần đây ông ấy đều phát biểu cả. Bộ trưởng Thăng nói và làm được, một số việc làm của ông ấy trong lúc kỳ họp đang diễn ra cũng được đánh giá cao."

"Còn một số vấn đề đặt ra như xây dựng cơ bản hay Tai nạn giao thông, chúng ta phải nhìn nhận đây là công tác của toàn Xã hội, của nhiều ngành, nhiều địa phương chứ không chỉ mỗi mình Bộ Giao thông làm được. Vì vậy, ông Thăng nên ở nhà nhiều hơn vì bộ trưởng, vị tư lệnh đầu ngành không phải chỉ giải quyết vụ việc cụ thể và “làm sao mà anh có thể chạy hết mọi công trình được”.

“Tác phong của Bộ trưởng như vậy là rất tốt, nhưng vị trí Bộ trưởng không phải ở chỗ ấy, mà có thể thông qua bộ máy, thông qua cấp phó hay đốc thúc cấp dưới làm”, ông Kiêm phân tích.

Đại biểu Cao Sỹ Kiêm cho rằng, Bộ trưởng cần phải tạo ra một cơ chế để tự người ta làm, tự người ta khống chế nhau (Ảnh Infonet).

Ông Kiêm cho rằng, hành động Bộ trưởng Thăng đu dây xuống tận vực để xem xét hiện trường và chỉ đạo tại chỗ hay việc Bộ trưởng Thăng ra hiện trường một công trình bê bối và cách chức ngay một nhân vật nào sẽ rất hợp lòng người dân và để lại nhiều ấn tượng với mọi người.

Theo ông Kiêm, có lẽ vì vậy mà số phiếu tín nhiệm cao dành cho Bộ trưởng Thăng mới cao như vậy, đạt 362 phiếu (chiếm 72,84% tổng số đại biểu Quốc hội) và ông Thăng đã vươn lên đứng thứ 4 về số phiếu tín nhiệm cao (362) so với 186 phiếu lần đầu. 

Ông Kiêm nói: “Thú thật là tôi rất phân vân nên góp ý như thế nào trong hành xử của các bộ trưởng chứ không chỉ Bộ trưởng Thăng: Không đi, không gần dân bị trách móc là rõ rồi nhưng "chạy ra đường" ở một số vụ việc cụ thể cũng không phải đã được ủng hộ”.

Từ đó, ông Kiêm góp ý: “Anh (Bộ trưởng Thăng - PV) làm rất hăng hái rồi, nhưng anh phải tạo ra cơ chế chứ đừng nên đi giải quyết vụ việc cụ thể. Nếu ở đâu người ta cũng kêu Bộ trưởng, không có đường đi, đường xấu, đường xuống cấp người ta lại kêu thì làm sao anh giải quyết hết được? Làm sao anh có thể suốt ngày ra đường chặn bắt xe quá tải được?...

Chúng ta cần phải có nhiều phương pháp để lựa chọn được những phương pháp tốt nhất. Nhưng Bộ trưởng cần phải tạo ra một cơ chế để tự người ta làm, tự người ta khống chế nhau. Chứ nếu chỉ mỗi Bộ trưởng làm thì cũng giống như hòn đá ném ao bèo, chỉ một lúc rồi lại đâu vào đấy ngay”, ông Kiêm nhấn mạnh.

Hải Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news