Tin mới

Bộ trưởng Thăng: Hứa hoàn thành trước Tết là Tết nào?

Thứ hai, 19/01/2015, 20:14 (GMT+7)

“Có làm được không anh phải nói! Trước Tết là trước Tết nào? Hoàn thành là hoàn thành chứ không có cơ bản hoàn thành!”, Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo tỉnh Bình Định việc chậm giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1A.

“Có làm được không anh phải nói! Trước Tết là trước Tết nào? Hoàn thành là hoàn thành chứ không có cơ bản hoàn thành!”, Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo tỉnh Bình Định việc chậm giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1A.

Bộ trưởng Thăng: Hứa hoàn thành trước Tết là Tết nào? - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT).

“Trước Tết là trước Tết nào?”

Ngày 19/1, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong năm 2014 như đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; Tai nạn giao thông (TNGT) trong năm giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người… thì ngành giao thông vận tải vẫn tồn tại, hạn chế như: Ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe quá tải hoạt động; công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng không trong năm 2014 chưa thực sự tốt nên đã xảy ra một số sự cố nghiêm trọng; vẫn còn những dự án chậm trễ do công tác giải phóng mặt bằng; chất lượng các dự án chưa cao (đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, lún nứt tại Km83 trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai)..., tin tức trên báo điện tử Chính phủ cho hay.

Trong đó, Bình Định hiện đang là địa phương chậm trễ nhất so với cả nước trong công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng quốc lộ 1A.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết đến thời điểm nào thì sẽ bàn giao công tác giải phóng mặt bằng cho dự án?

Trả lời chất vấn của Bộ trưởng, ông Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận khuyết điểm với Bộ GTVT và cho biết trước Tết sẽ cơ bản hoàn thành.

Không hài lòng với câu trả lời của ông Thắng, Bộ trưởng Thăng tiếp tục truy: “Có làm được không anh phải nói! Trước Tết là trước Tết nào? Hoàn thành là hoàn thành chứ không có cơ bản hoàn thành!”.

Ông Thắng tỏ ra lúng túng và hứa sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trước Tết Nguyên đán 2015 để bàn giao cho nhà thầu thực hiện dự án.

Bộ trưởng Thăng cho biết, trước Tết Nguyên đán 2015 ông sẽ trực tiếp đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại tỉnh Bình Định.

Về việc kiểm soát giá cước vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường, nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được".

Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải, vị tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh.

“Theo ông có nên thu phí xe gắn máy không”?

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Thăng đã truy Giám đốc Sở GTVT TP.HCM – ông Nguyễn Thành Chung về vấn đề thu phí dành cho xe gắn máy.

Bộ trưởng đã hỏi ông Chung: “Theo cá nhân ông thì có nên thu phí dành cho xe gắn máy không?”

Trả lời Bộ trưởng Thăng, ông Chung cho biết: “Mới đây, HĐND TP.HCM đã nhất trí thông qua đề án thu phí đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe gắn máy trên địa bàn và bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2015”. 

Được dẫn lời trên báo Pháp luật TP HCM, ông Chung cho biết: “Riêng cá nhân, tôi đồng ý với việc thu phí xe máy, vì việc thu phí sẽ góp vốn duy tu bảo dưỡng đường và hạn chế xe cá nhân, nhưng cách thu hiện nay rất khó khăn, chưa có giải pháp hữu hiệu, nên tỉ lệ đạt được chưa cao, vì có rất nhiều người không đóng phí. Thực tế hiện nay người sử dụng xe máy đa số là người nghèo, người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, tỉ lệ tiền thu được hiện nay để đóng góp vào công trình xây dựng nào đó thì không thấm thía gì, nên rất cần cân nhắc thời điểm. Nếu đặt ra thu thì phải có chế tài để kiểm tra độc lập, không nên để như hiện nay…”.

Ông Chung cũng cho rằng việc thu phí cần phải để người dân thấy rõ hiệu quả: “Người ta nộp tiền phí vào mình phải sử dụng tiền đó để đầu tư vào công trình gì, họ thấy được việc đóng phí của họ là hợp lý lúc đó công tác thu phí mới hiệu quả và được người dân ủng hộ…”, ông Chung nói.

Theo Minh Anh/ Đời Sống & Pháp Luật

Video: Giới trẻ Hà Thành đổ xô chụp ảnh tại thung lũng hoa Hồ Tây

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news