Tin mới

Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 tàu điện Trung Quốc

Thứ ba, 09/06/2015, 19:18 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc mua 13 tàu điện của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông là theo Hiệp định được ký giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc mua 13 tàu điện của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông là theo Hiệp định được ký giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008.

Sáng nay (9/6) tại buổi gặp gỡ báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lý giải vì sao Việt Nam mua 13 tàu điện của Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông mà không phải là của các nước khác.

Bộ trưởng Thăng cho biết, những ngày qua ông nhận được rất nhiều lời cuộc gọi, tin nhắn đề nghị giải thích việc mua 13 tàu điện của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông Thăng cho biết, có nhiều người tỏ ra bất bình việc này.

Theo ông Thăng, việc mua 13 tàu điện của Trung Quốc là thực hiện theo điều kiện sử dụng vốn ODA. "Dự án được thực hiện theo Hiệp định được ký giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 tàu điện Trung Quốc

Cụ thể, phía Trung Quốc đồng ý cho vay ưu đãi thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp họ làm tổng thầu xây lắp; trong đó bao gồm cả gói thầu cung cấp trang thiết bị, mua tàu điện. Ông Thăng cho biết, các điều khoản của dự án này tương tự như các dự án sử dụng ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc  đang triển khai.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công tháng 10/2011, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 550 triệu USD, trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 2.123 tỷ đồng. Sau đó, vào năm 2014, tổng mức đầu tư tăng thêm 315 triệu USD

Ban quản lý dự án Đường sắt trình Bộ Giao thông vận tải 6 sẽ mua 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ. Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd). Tổng chi phí mua tàu cho tuyến Cát Linh - Hà Đông là hơn 63,2 triệu USD. Mỗi đoàn tàu có 4 toa xe, thân làm bằng thép không gỉ. Trong đó, chi phí sản xuất đoàn tàu (giá thành, bảo hiểm và cước tại cảng Hải Phòng) là 59,2 triệu USD. Chi phí bảo hiểm, vận chuyển tài sản về tới chân công trình tạm tính là 4 triệu USD.  Với đặc thù hoạt động, Tổng thầu Trung Quốc cũng đưa ra các phương án thiết kế ngoại thất để lựa chọn.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news