Tin mới

Bộ trưởng Tiến: "Không thể vì mức sống thấp mà y đức xuống cấp"

Thứ sáu, 28/02/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Kinh tế khó khăn thì mọi thứ khó khăn, nhưng chúng ta không thể nói vì mức sống thấp mà đạo đức nghề nghiệp xuống cấp. Nói đến đạo đức nghề nghiệp ở đây chủ yếu là thái độ" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

 

 

(Tinmoi.vn) “Kinh tế khó khăn thì mọi thứ khó khăn, nhưng chúng ta không thể nói vì mức sống thấp mà đạo đức nghề nghiệp xuống cấp. Nói đến đạo đức nghề nghiệp ở đây chủ yếu là thái độ" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Theo tin tức đăng tải trên Vnexpress, chiều 27/2, nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác y tế năm 2014 với 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tiến tiếp tục nhấn mạnh vấn đề y đức. “Kinh tế khó khăn thì mọi thứ khó khăn, nhưng chúng ta không thể nói vì mức sống thấp mà đạo đức nghề nghiệp xuống cấp. Nói đến đạo đức nghề nghiệp ở đây chủ yếu là thái độ".

Bộ trưởng Tiến:
Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến.

 

Lý giải thực trạng y đức xuống cấp, bà cho rằng vấn đề quá tải đang tạo áp lực rất lớn lên lực lượng y bác sĩ. "Thay vì khám 30-50 người, một ngày một bác sĩ có thể phải khám 100 người”, bà Tiến nói.

 

Vì thế, Bộ trưởng Tiến kêu gọi toàn ngành y rèn luyện phẩm chất đạo đức bằng biện pháp giáo dục, hành chính. Về lâu dài, giải pháp quan trọng là tài chính, tính giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng tính đủ để đảm bảo đủ mức sống cơ bản cho cán bộ.

Bộ trưởng Tiến cũng nhấn mạnh: “Sự trân trọng của nhân dân vào người thầy thuốc đang bị xói mòn. Điều này đôi khi làm cho xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm và hoài nghi về đạo đức nghề nghiệp, tay nghề chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ; làm tổn hại đến danh dự của hầu hết những người thầy thuốc chân chính. Vì thế, năm nay Bộ Y tế sẽ tập trung giải quyết vấn đề đạo đức qua công tác kiểm tra, đường dây nóng, các văn bản pháp luật”.

Nói về những sự việc đau lòng của ngành y tế trong năm 2013, Bộ trưởng Tiến đã có thông điệp gì gửi các thầy thuốc trên cả nước nhân ngày 27/2: "Tôi muốn nhắn nhủ tới các thầy thuốc rằng toàn ngành y tế hãy cùng thi đua thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: Lương y phải như từ mẫu."

Xem thêm

 

Hàng trăm người dân được khám bệnh miễn phí ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Đ.T (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news