Tin mới

Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1

Thứ năm, 30/12/2021, 18:30 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19.

Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1
Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1

Sáng 30-12, Bộ Y tế ban hành công văn về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19.

F0 là gì?

F0 là người xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR. Tiếp xúc gần (F1) và kết quả xét test nhanh dương tính SARS-CoV-2.

Bộ cũng quy định rõ, F0 là trường hợp có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 (ca bệnh nghi ngờ, có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1). Xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp.

Theo Bộ Y tế, những sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ cấp phép, do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1 - Ảnh 1

F1 là gì?

F1 là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp như bắt tay, ôm, hôn... với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Trường hợp có hoặc KHÔNG đeo khẩu trang, có tiếp xúc, nói chuyện trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị cho F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân.

Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1 - Ảnh 2

Nghi ngờ Covid-19 là gì?

Là người tiếp xúc gần (F1), có ít nhất 2 trong số các biểu hiện như sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp.

Ca bệnh nghi ngờ Covid-19 cũng có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như trên. Có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2. Cuối cùng, ca bệnh nghi ngờ sẽ có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) có mặt trên cùng phương tiện giao thông hoặc cùng địa điểm, sự kiện, nơi làm việc, lớp học... với ca bệnh xác định (F0) đang trong thời kỳ lây truyền hoặc là người từng ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.

Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1 - Ảnh 3

Ảnh minh họa: Internet, báo Người lao động

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news