Tin mới

Bộ Y tế: Không phải cứ mang thai bị Zika sẽ sinh con đầu nhỏ

Thứ tư, 06/04/2016, 09:12 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, người dân không nên lo lắng quá mức về hội chứng não nhỏ. Phụ nữ có thai cũng không cần quá lo lắng vì "Không phải cứ mang thai bị Zika sẽ sinh con đầu nhỏ". 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, người dân không nên lo lắng quá mức về hội chứng não nhỏ. Phụ nữ có thai cũng không cần quá lo lắng vì "Không phải cứ mang thai bị Zika sẽ sinh con đầu nhỏ". 

Vnexpress thông tin cho biết, hiện trên thế giới, trong số hơn  6.700 ca não nhỏ tại Brazil thì chỉ có trên 944 trường hợp nghi liên quan đến virus Zika. Điều này cho thấy "Không phải tất cả trường hợp thai phụ nhiễm virus Zika đều gây hội chứng não nhỏ và không phải tất cả trường hợp não nhỏ đều liên quan đến virus Zika", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.  [mecloud]BKXiDlyIQ2[/mecloud]

(Video: VTV)

Ngoài ra, tại Colombia cũng có nhiều trường hợp mang thai bị nhiễm virus Zika, tuy nhiên chỉ có hơn 30 trường hợp não nhỏ.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới WHO vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những bằng chứng xác thực về nguy cơ và mối liên quan giữ chứng não nhỏ với virus Zika.  

Thứ trưởng cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đều nếu có biểu hiện sốt, phát ban, triệu chứng viêm kết mạc thì nên lập tức đến các cơ sở y tế để được tiến hành xét nghiệm.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng khuyên những phụ nữ mang thai không nên đổ dồn đến bệnh viện để xét nghiệm mà chỉ nên làm khi có các biểu hiện của bệnh. 

Chia sẻ trên VTV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết "Ở thời điểm này, người dân không nên đi đến các vùng lưu hành dịch Zika, nhất là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu.Khi có các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau nhức mình mẩy, có phát ban thì đến cơ sở y tế khám thai". 

Theo đó, cách pòng bệnh tốt nhất là không nên đến vùng đang có dịch, tránh bị muỗi đốt, sử dụng thuốc côn trùng và mặc quần áo che kín cơ thể càng tốt. 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã tiến hành chỉ đạo các địa phương triển khai tất cả các biện pháp đối phó để hạn chế mức độ thấp nhất lây lan của virus Zika.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news