Tin mới

Bộ Y tế ra công văn khẩn vụ 9 nhân viên giao hàng ở Bắc Ninh mắc Covid-19

Thứ hai, 16/08/2021, 14:43 (GMT+7)

Từ nhân viên giao hàng ở huyện Lương Tài, Bắc Ninh đã phát hiện chùm ca bệnh với 9 F0 có lịch trình di chuyển phức tạp.

Sau 21 ngày không ghi nhận F0, Bắc Ninh đã phát hiện chùm ca bệnh gồm 9 người là nhân viên giao hàng tại tỉnh. Sáng 16/8, Bộ Y tế đã ban hành công văn hỏa tốc về việc điều tra, xử lý trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời gửi UBND Bắc Ninh và Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND TP. Hà Nội, Bắc Ninh tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả người tiếp xúc gần, có liên quan bệnh nhân. Lãnh đạo Hà Nội và Bắc Ninh cũng có trách nhiệm thông báo danh sách của các trường hợp trên cho địa phương liên quan để nhanh chóng phối hợp truy vết, cách ly y tế kịp thời, đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần. Các địa phương sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ (người thân, đồng nghiệp, ca tiếp xúc gần…) và trả lời kết quả nhanh nhất.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người đến khám bệnh thực hiện các quy định phòng dịch. Các khu công nghiệp cũng phải thường xuyên đánh giá an toàn, kiểm tra điều kiện đảm bảo chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe hàng ngày, yêu cầu cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định với tất cả trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan các F0. Các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở phải lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Những bệnh nhân sinh hoạt, cư trú, đến, ở, làm việc, giao nhận hàng, phương tiện di chuyển cần được khoanh vùng nhanh và khử trùng triệt để. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tuyệt đối không để lây lan trong khu cách ly, lây ra cộng đồng, tăng cường giám sát chặt chặt chẽ.

Trước đó, ngày 14/8, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 tại huyện Lương Tài. Ca bệnh chỉ điểm là một nam nhân viên giao hàng, 27 tuổi, ở thôn Đông Hưng, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người này có tiền sử dịch tễ giao nhận tại kho khu vực 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tiếp xúc khoảng 10 nhân viên kho hàng vào ngày 6/8. Đến 13/8, bệnh nhân có triệu chứng ho, mệt mỏi. Sau khi khám sàng lọc Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, kết quả test nhanh và rRT-PCR là dương tính với SARS-CoV-2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Bắc Ninh