Tin mới

Bộ Y tế thu hồi 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu có thể gây ung thư do Trung Quốc sản xuất

Thứ tư, 25/07/2018, 19:40 (GMT+7)

Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục yêu cầu các cơ sở ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan của Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) và thu hồi 23 thuốc này trong phạm vi cả nước.

Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục yêu cầu các cơ sở ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan của Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) và thu hồi 23 thuốc này trong phạm vi cả nước.

An ninh thủ đô đưa tin, chiều 25/7, thông tin với báo chí, Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục yêu cầu các cơ sở ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan của Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) và thu hồi 23 thuốc này trong phạm vi cả nước.

Thu hồi 23 thuốc tim mạch chứa tạp chất gây ung thư do Trung Quốc sản xuất

Ngày 18/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về việc Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) và một số quốc gia khác trên thế giới đã thu hồi các thuốc chứa hoạt chất valsartan được sản xuất từ nguyên liệu valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, Trung Quốc do nguyên liệu này bị nhiễm tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA).

Thuốc chứa hoạt chất valsartan được sử dụng để điều trị cao huyết áp, suy tim và sau nhồi máu cơ tim, theo Sức Khỏe Cộng Đồng.

Những nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA có thể gây tình trạng nhiễm độc, tạo ra các khối u và làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Với tỉ lệ nhất định, tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư.

"Việc thu hồi thuốc nêu trên của các cơ quan quản lý dược trên thế giới là biện pháp phòng ngừa những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với người sử dụng" - đại diện Bộ Y tế nói.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã cấp số đăng ký lưu hành cho 111 thuốc có chứa hoạt chất valsartan; trong đó có 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan do công ty Zhejiang sản xuất.

Do đó, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, lưu hành, sử dụng đối với 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) và thu hồi 23 thuốc này trong phạm vi cả nước.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news