Tin mới

Bộ Y tế xem xét đề xuất cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Thứ sáu, 15/11/2019, 19:06 (GMT+7)

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế xem xét đề xuất đưa thuốc lá điện tử vào hàng hóa cấm kinh doanh tại Việt Nam.

Theo tin tức từ TTXVNThanh niên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, việc quảng bá thuốc lá điện tử đang diễn ra tràn lan, thậm chí còn coi đây như là sản phẩm có lợi, có tác dụng cai nghiện thuốc lá thông thường. Vụ trưởng Vụ Pháp chế lo ngại, nếu thuốc lá điện tử cứ được quảng cáo gây hiểu lầm như vậy sẽ làm một bộ phận giới trẻ nghiện các loại thuốc lá điện tử, nguy hại khôn lường với sức khỏe.

Thuốc lá điện tử. Ảnh: Internet

Bộ Y tế cũng sẽ đánh giá hiện trạng, thu thập bằng chứng khoa học, học tập kinh nghiệm về quản lý các thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, là cơ sở kiến nghị Chính phủ nghiên cứu đề xuất Quốc hội tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá mới, đề xuất đưa sản phẩm thuốc lá điện tử vào hàng hóa cấm kinh doanh, sử dụng tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khoẻ và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Trong hơi của thuốc lá điện tử có các chất gây nghiện, formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác. Vì vậy, người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật.

Tính đến tháng 10/2019, trên thế giới đã có 42 quốc gia cấm thuốc lá điện tử; 56 quốc gia cho phép bán thuốc lá điện tử nhưng có các quy định, hạn chế về việc bán;30 quốc gia quy định hàm lượng nicotine (hay các hàm lượng chất khác) trong thuốc lá điện tử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news