Tin mới

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới

Thứ bảy, 29/09/2018, 09:40 (GMT+7)

Củ dong, đặc biệt là bột dong ngày càng có giá trị hơn trong bối cảnh tỉ lệ số người mắc chứng không dung nạp gluten đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Củ dong, đặc biệt là bột dong ngày càng có giá trị hơn trong bối cảnh tỉ lệ số người mắc chứng không dung nạp gluten đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Củ dong (miền Bắc) hay còn gọi là củ bình tinh, mì tinh (miền Nam) là một loại cây khá phổ biến ở nước ta với nhiều lợi ích thiết thực. 

Trước đây, khi kinh tế còn khó khăn, loại củ này được sử dụng rộng rãi như một món khoai luộc ăn hằng ngày. Ngày nay, củ dong như bị lãng quên và chúng chỉ phổ biến trong công nghiệp chế biến các loại bún, mỳ, sợi. Nhưng ít tai biết rằng chúng lại có giá trị tuyệt vời cho sức khoẻ. 

Nếu như bạn biết được những thông tin sau đây về đặc tính của củ dong với nhiều giá trị dinh dưỡng, chắc chắn rằng bạn sẽ không bỏ qua chúng.

chứa rất nhiều tinh bột và bột củ dong được xem là lành mạnh hơn các loại bột ngô, bột khoai mì vốn được dùng để chế biến các loại bánh ngọt, bánh mì, bún.

Thực phẩm này càng giá trị hơn vì không chứa gluten trong bối cảnh tỉ lệ mắc bệnh celiac (chứng không dung nạp gluten) ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Củ dong chứa nhiều vitamin B9, các khoáng chất như canxi, kali, magie, natri, photpho. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng nhỏ sắt, kẽm, vitamin B1 &B6, chất xơ và protein. Người ta cũng tìm thấy trong củ dong chứa chất béo bão hoà và không bão hoà nhưng với hàm lượng nhỏ.

Chúng ta hãy xem xét sâu hơn về lợi ích của những củ dong.

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới - Ảnh 1.
 
1. Tốt cho hệ tiêu hoá

Củ dong giàu chất xơ nên có thể loại bỏ vấn đề táo bón và tiêu chảy, kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường. Chúng còn có khả năng làm sạch cholesterol dư thừa.

Bệnh celiac dường như là một căn bệnh toàn cầu mới, khi số người mắc bệnh này liên tục gia tăng. Do đó, người ta đang tìm kiếm một loại bột thay thế cho lúa mì và tinh bột truyền thống không chứa gluten.

Trên thế giới, bột củ dong được đánh giá rất cao trong những năm gần đây do không gây ra triệu chứng khó chịu ở dạ dày cho những người mắc hội chứng không dung nạp gluten.

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới - Ảnh 2.
2. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Kali được tìm thấy trong củ dong được xem như là một loại thuốc giãn mạch, có nghĩa là giải toả sự ách tắc trong mạch máu, do đó làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. 

Kali còn được gọi là chất tăng cường nhận thức, thúc đẩy máu giàu oxy lên não.

3. Giảm cân

Củ dong có lượng calo thấp so với các loại tinh bột khác như khoai lang, khoai tây hoặc sắn. Vì lý do này, những người muốn Giảm cân theo phương pháp hạn chế tinh bột có thể sử dụng củ dong để thay thế mà không gặp phải tình trạng cảm thấy đói cồn cào.

Khi ăn củ dong, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ lượng chất xơ, các khoáng chất và vitamin cần thiết mà không lo sợ việc dư năng lượng dẫn đến thừa cân.

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới - Ảnh 3.
 
4. Thực phẩm an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bột củ dong được xem là lạnh mạnh và an toàn trong khẩu phần ăn của trẻ em, chúng ít có khả năng gây dị ứng.

Hơn thế, củ dong còn chứa các hợp chất kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thề chống lại các bệnh và rối loạn khác nhau. Vì vậy, đây là loại bột an toàn và bổ dưỡng mà các bà mẹ nên lựa chọn.

5. Tốt cho phụ nữ mang thai

Folate được tìm thấy trong củ dong với hàm lượng rất cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng folate rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi và là một yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA, thúc đẩy quá trình phân chia tế bào. 

Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên bỏ qua loại thực phẩm giàu folate này.

 

Phạm Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news