Tin mới

Brazil: Cảnh báo nguy cơ tử vong do virus hại não Zika

Thứ năm, 24/12/2015, 16:08 (GMT+7)

Các nhà chức trách tại Brazil đã đưa ra lời cảnh báo với những người dân nước này về tình trạng nhiễm bệnh lây truyền gây hại não từ muỗi đang lên ở mức đáng báo động.

Các nhà chức trách tại Brazil đã đưa ra lời cảnh báo với những người dân nước này về tình trạng nhiễm bệnh lây truyền gây hại não từ muỗi đang lên ở mức đáng báo động.

Thông tin trên Washington Post cho biết mới đây loại virus nguy hiểm mới được các nhà khoa học công bố mang tên Zika.

Loại virus này được phát hiện lần đều tiên ở loài khỉ rừng Châu Phi từ hơn 70 năm về trước. Đây được coi là chủng virus từ phía tây sông Nile mới.  

Muỗi mang virus Zika có thể gây tử vong. Ảnh: AFP

Những người bị nhiễm virus này thường gây ra các triệu chứng thông thường tuy nhiên ở một số trường hợp khác chúng gây nên những biến chứng nguy hiểm về thần kinh, thậm chí có thể gây tử vong. 

Ngày 28/11, Bộ Y tế Brazil đưa ra lời cảnh báo cho biết mới phát hiện virus Zika trong cơ thể một em bé chứng đầu đỏ (đây là chứng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh có hộp sọ bị thu nhỏ) khi cơ quan y tế tiến hành khám nghiệm pháp y.

Ngoài ra, loại virus này cũng được tìm thấy trong dịch ối của hai mẹ con mắc chứng bệnh tương tự.

Hiện, Brazil vẫn đang tiến hành điều tra hơn 2.400 trường hợp trẻ sơ sinh khác bị nghi mắc chứng đầu nhỏ trong đó có 29 trường hợp tử vong vào năm 2015.  

Tình trạng liên quan đến virus hại não Zika theo các chuyên gia đánh giá đang ở mức báo động. Tổ chức Y tế thế giới đã và đang tiến hành theo dõi sát sao quá trình lâu lan của virus và cảnh báo về diễn biến phức tạp tại Brazil. 

Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết, loại virus mới này đã có mặt tại quốc gia Tây Phi Cape Verde và tiếp tục lây lan sang Panama và Honduras.

Minh Di (theo Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: não muỗi virus zika