“Từ nay về sau, có bất cứ trường hợp nào du khách bị quán ăn gài bẫy hay có dấu hiệu của lừa đảo, “chặt chém”, ngoài việc xử phạt hành chính theo quy định, ngay lập tức chúng tôi sẽ chuyển cho cơ quan công an để điều tra, truy tố theo pháp luật”, một lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cho biết.
Ngày 3/2, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cho biết qua việc xử lý chủ quán Hào Long Sơn quẹt thẻ “lố” tiền của du khách Nhật Bản, TP muốn khẳng định rằng mọi hành vi làm ăn chụp giật, lừa đảo đều sẽ bị xử lý nghiêm và mạnh tay.
Với trường hợp quán Hào Long Sơn, ngoài mức phạt 10 triệu đồng và tạm đình chỉ ba tháng hoạt động kinh doanh, TP sẽ rút luôn giấy phép kinh doanh của quán này, đồng thời chỉ đạo phòng, ban chức năng tạm thời không cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa chỉ 94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu (tức địa chỉ quán Hào Long Sơn).
Chiều cùng ngày, quán Hào Long Sơn đã được tháo dỡ.
Từ mùng 4 tết, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thực hiện trực 24/24 giờ để ghi nhận và giải quyết các phản ảnh liên quan đến giá cả dịch vụ.
Vị lãnh đạo này cho biết thêm trong những năm qua, TP và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, giám sát và “chăm sóc kỹ càng” những địa chỉ “đen” nổi tiếng với nạn lừa du khách, tính tiền giá cao.
Nhờ đó, từ bảy quán nằm trong địa chỉ “đen” trước đây, hiện đã không còn quán nào hoạt động, hoặc còn hoạt động thì không còn xảy ra tình trạng như trước đây.
Sắp tới, TP sẽ thành lập trung tâm hướng dẫn du lịch để chỉ dẫn cho du khách.
Quán Hào Long Sơn, nơi xảy ra vụ việc bữa ăn khuya giá 22 triệu đồng.
Theo quan sát của PV, những quán ăn “đen” nổi tiếng trước đây trên đường Hoàng Hoa Thám và Phan Chu Trinh rất vắng khách. Có quán dù đã sang tên, đổi chủ và chuyển ngành nghề kinh doanh nhưng vẫn bị ế ẩm, buộc phải đóng cửa, bỏ trống mặt bằng.
“Từ nay về sau, có bất cứ trường hợp nào du khách bị quán ăn gài bẫy hay có dấu hiệu của lừa đảo, “chặt chém”, ngoài việc xử phạt hành chính theo quy định, ngay lập tức chúng tôi sẽ chuyển cho cơ quan công an để điều tra, truy tố theo pháp luật” - vị này khẳng định.
Nhiều người dân ở Vũng Tàu cũng như những nhà hàng, quán ăn kinh doanh lành mạnh rất ủng hộ chủ trương làm mạnh tay, quyết liệt của chính quyền thành phố.
Về giải pháp dẹp triệt để nạn “chặt chém”, lừa đảo du khách tại Vũng Tàu, ông Hoàng Văn Định, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng cần có nhiều giải pháp, trước hết là chính quyền phải xử lý các quán ăn sai phạm mạnh tay hơn nữa.
Ngoài ra, các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng cần nêu tên, địa chỉ các quán ăn lừa đảo để du khách biết mà tránh và tẩy chay.
“Rất cần thiết phải nêu tên, nói rõ hành vi vi phạm, thủ đoạn của các quán ăn “chặt chém”, lừa đảo, gài bẫy du khách lên mặt báo để người dân, du khách tránh xa, đồng thời để thay đổi hành vi kinh doanh của một số chủ quán vốn làm ăn chụp giật” - ông Định nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Xuân Tươi - bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu - khẳng định Thành ủy đã chỉ đạo chính quyền phải quyết tâm loại trừ kiểu làm ăn gian lận, lừa đảo ra khỏi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trong đó phải chú trọng kiểm tra thường xuyên, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan.
“Những người làm ăn gian lận chính là họ không biết bảo vệ nguồn thu lâu dài của mình mà còn vô hình trung làm phương hại đến địa phương, đến những người làm ăn chân chính. Việc đấu tranh chống các kiểu làm ăn chụp giật đã có kết quả, nay thành phố tiếp tục làm mạnh hơn, bài bản hơn” - ông Tươi nói.
Ngày 3/2 quán Hào Long Sơn đã được tháo dỡ (Ảnh: Tuổi trẻ).
Trước đó, báo Lao động đưa tin,vào khoảng 22h30 ngày 19/1, chị Lê Thị Hồng Thanh cùng một người đàn ông quốc tịch Nhật Bản đến quán Hào Long Sơn ăn khuya. Bữa ăn của 2 người gồm tôm sú, ốc hương, cơm chiên hải sản, 2 chai bia, ly cam ép được chủ quán tính 2,2 triệu đồng. Vì không đủ tiền mặt nên vị khách Nhật Bản yêu cầu được thanh toán bằng thẻ visa.
Ông Nguyễn Như Khánh, chủ quán trực tiếp đưa khách đến máy POS quẹt thẻ và tự mình bấm thanh toán. Vị khách Nhật thấy ông Khánh bấm 22 triệu đồng nên tỏ ý thắc mắc nhưng không hiểu ngôn ngữ.
Trên đường quay về khách sạn, chị Thanh xem lại tờ biên lai và phát hiện số tiền bị tính là 22 triệu đồng nên nhờ tài xế taxi quay lại. Tuy nhiên lúc này quán Hào Long Sơn đã đóng cửa.
Cũng trong đêm hôm đó, qua tài xế taxi, hai vị khách đã báo với ông Khánh chủ quán về sự nhầm lẫn trên.
Liên quan đến vụ việc, báo Người Lao Động cũng cho hay. Sau khi nhận được tin báo của khách hàng, sáng 20/1, ông Khánh đã đến ngân hàng BIDV chi nhánh Vũng Tàu rút toàn bộ số tiền trên ra. Tuy nhiên, tối cùng ngày, hai vị khách trên đến quán để nhận lại tiền thì nhân viên trả lời ông Khánh đi vắng. Sau đó, ông Khánh cũng không chủ động liên hệ trả lại cho khách. Đến ngày 26-1, ông Khánh mới đề nghị Ngân hàng BIDV chi nhánh Vũng Tàu làm thủ tục và nộp vào 20 triệu đồng để trả lại khách.
Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Khánh không xuất trình được bảng kê và hóa đơn trong ngày 19/1, thể hiện các mặt hàng đã bán. Và trình bày rằng: “Do lỗi máy quẹt thẻ hoặc sơ ý nên tính nhầm tiền của khách. Khách muốn nhận tiền mặt hoặc qua tài khoản, quán sẵn sàng hoàn trả”.
Năm 2013 quán ăn trên từng có tên Hương Việt (94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu) cũng bị phạt 12,5 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Sự việc xảy ra vào trưa 26/3/2013, một nhóm du khách gồm 7 người, trong đó có 4 người Nhật, 3 người Việt Nam đang lưu trú tại Vungtau Intourco resort được tài xế taxi Petro đưa đến quán Hương Việt ăn hải sản. Khẩu phần ăn của 7 người gồm 6,1kg tôm kẹt (tôm hùm loại nhỏ); 3,5kg cua; 1,7kg mực, hàu… Khi thanh toán tiền, nhóm du khách này tá hỏa khi bị “chém” đến 16,6 triệu đồng.
Bức xúc với việc “chặt chém” dã man này, nhóm du khách đã làm đơn tố cáo quán Hương Việt đến các cơ quan chức năng. Ngoài tố cáo về việc nhà hàng gian lận thương mại, các du khách còn bức xúc khi cho rằng tài xế taxi cũng tham gia làm “cò” khách cho quán và nhân viên quán tự ý thêm món dù thực khách không yêu cầu.
Nhận được phản ánh của du khách, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu đã làm việc với ông Nguyễn Như Khánh - chủ quán Hương Việt, đại diện Vungtau Intourco resort và hãng taxi Petro. Các bên liên quan đã thừa nhận có sự việc này xảy ra và chủ quán cũng đã chủ động trả lại nhóm du khách trên 4,8 triệu đồng.
Khi bị kiểm tra thủ tục hành chính, quán Hương Việt đã không xuất đượchóa đơn giá trị gia tăng các mặt hàng đã bán cho nhóm du khách Nhật trên. Do vậy, đoàn kiểm tra đã thống nhất phạt quán Hương Việt 12,5 triệu đồng và tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Tin tức trên báo Phụ nữ TP.HCM, chiều 2/2, đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ UBND TP. Vũng Tàu đã làm việc với ông Nguyễn Như Khánh, chủ quán Hào Long Sơn (tên cũ là quán Hương Việt), số 94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, ông Khánh cho biết: ngày 20/1 và ngày 26/1, ông đã đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu) để làm thủ tục hoàn lại tiền cho du khách người Nhật. Tuy nhiên hai lần giao dịch đều không thành công.
Trình bày với đoàn liên ngành, ông Khánh nói du khách Nhật đã nhận được tiền vào ngày 28/1, nhưng ông Khánh không đưa ra văn bản chứng minh việc chuyển tiền đã thành công mà chỉ nói bằng miệng.
Do tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu vắng mặt nên đoàn cũng chưa thể xác định tiền đã chuyển đến tài khoản của du khách Nhật hay chưa.
Đoàn kiểm tra liên ngành xác định lỗi của quán Hào Long Sơn là không chuyển lại tiền cho khách hàng (8 ngày) do nhầm lẫn.
Đoàn kiểm tra quyết định hình thức xử phạt: tước giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống trong vòng 3 tháng, tước giấy phép hành nghề của ông Nguyễn Như Khánh (chủ quán Hào Long Sơn), đề nghị vĩnh viễn không cấp giấy phép kinh doanh ăn uống tại địa chỉ 94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu.
Ngoài ra, đoàn cũng yêu cầu cầu ông Khánh phải trực tiếp xin lỗi du khách người Nhật. Toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ tiếp tục chuyển tới cơ quan công an để điều tra. Đoàn cũng sẽ ra văn bản đề nghị cơ quan công an tiếp tục theo dõi việc hoàn trả tiền của quán Hào Long Sơn cho du khách người Nhật.
Theo Ngọc Anh