Tin mới

Bữa sáng và những tác hại nếu bỏ bữa ăn sáng

Thứ năm, 16/07/2015, 15:04 (GMT+7)

Ở Việt Nam, nhiều người có thói quen bỏ bữa ăn sáng mà không biết được tầm quan trọng của bữa sáng. Việc bỏ bữa sáng sẽ làm cơ thể tăng cân, mệt mỏi, năng suát làm việc kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiêu nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Ở Việt Nam, nhiều người có thói quen bỏ bữa ăn sáng mà không biết được tầm quan trọng của bữa sáng. Việc bỏ bữa sáng sẽ làm cơ thể tăng cân, mệt mỏi, năng suát làm việc kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiêu nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Một bữa sáng thích hợp sẽ tạo được điều kiện thuận lợi khởi động cho một ngày mới, nạp năng lượng trong cả ngày làm việc và học tập.

Thiếu ăn sáng có thể gây hậu quả bất lợi đến các hoạt động của cơ thể và tinh thần trong suốt buổi sáng đó, lượng vitamin và chất khoáng được nạp cho cơ thể khi bữa ăn sáng bị bỏ sót sẽ không đủ bổ sung đủ trong bữa ăn sau và bữa ăn nhanh.

 

 

 Chính vì vậy, với những người không ăn sáng, lượng khoáng và vitamin sẽ bị thiếu nghiêm trọng, đặc biệt là chất sắt và canxi. Bữa sáng giúp duy trì tinh thần học tập và làm việc được minh mẫn liên tục vì bữa sáng cung cấp năng lượng tiêu hao sau một đêm. 

Vì cơ thể đòi hỏi cần phải có một lượng lớn Glucoza được chuyển hóa và các chất này sẽ được chuyển hóa lên não, giúp cơ thể bổ sung thêm Glucoza trong máu, đây là nguồn năng lượng chính của não. Điều này rất quan trọng vì não không có lượng dự trữ Glucoza. Ăn sáng sẽ giúp kích thích sự trao đổi chất, quá trình này thường diễn ra chậm trong suốt đêm.

Có hại cho tim mạch

 

Những người đàn ông bỏ qua bữa sáng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn 27% so với những người ăn sáng đều đặn. Những người ít ăn sáng sẽ dễ đối mặt với tình trạng cao huyết áp, tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra, nếu bỏ bữa sáng lâu ngày bạn có thể sẽ gặp vấn đề về sức khỏe tim mạch mãn tính, thậm chí là đột quỵ.

Tác động tiêu cực đến tâm trạng và mức năng lượng

 

Trong một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học, nhóm người không được cho ăn sáng thể hiện trí nhớ kém và mệt mỏi nhất so với những người ăn sáng thường xuyên.

Tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Những người bỏ bữa ăn sáng thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với những người ăn sáng thường xuyên.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

 

Việc bỏ qua bữa sáng sẽ làm ngưng trệ quá trình nạp năng lượng trong khoảng thời gian dài. Điều này sẽ làm mất cân đối năng lượng cũng như mở đường cho việc tăng tỉ lệ béo phì ở người.

Đau nửa đầu

Hạ đường huyết là hậu quả của việc không ăn sáng, biểu hiện của triệu chứng đau đầu.

Tăng cân

Việc bỏ qua bữa sáng sẽ làm tăng sự thèm ngọt và thực phẩm béo. Bạn sẽ nạp vào người lượng calo vượt quá mức và dẫn đến nguy cơ tăng cân nhanh chóng.

Gây rụng tóc

 

Việc bỏ qua bữa sáng sẽ làm cơ thế không được cung cấp đủ lượng protein cũng như ảnh hưởng đến mức keratin. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mái tóc bị rụng, chẻ ngọn. Bữa sáng là bữa ăn tinh túy giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các nang tóc.

Do đó, muốn mái tóc khỏe đẹp, bạn nên thưởng thức bữa ăn sáng với lượng protein dồi dào hàng ngày.

Làm cơ thể nôn nao

Việc bỏ bữa sáng sẽ khiến cho cơ thể bạn cảm thấy nôn nao. Một bữa sáng lành mạnh giàu chất sắt, khoáng chất sẽ giúp bù đắp cho cơ thể nhằm tránh tình tràng mất chất dinh dưỡng, không bị nôn nao và mắc phải các triệu chứng đau đầu thường gặp.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news