Tin mới

Ca mổ “thần kỳ” cứu sống hai chị em bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Thứ sáu, 30/10/2015, 14:37 (GMT+7)

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM  vừa cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh phức tạp chỉ cách nhau 1 tuần.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM  vừa cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh phức tạp chỉ cách nhau 1 tuần.

Theo tin tức trên báo VnExpress,hai cháu bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi và Nguyễn Thị Ngọc Thảo, quê ở Long An đều bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Bé Ngọc Nhi, 5 tháng tuổi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, tím tái. Độ bão hòa oxy trong máu của bé chỉ 92%, trong khi bình thường là 98-100%.

Kết quả kiểm tra cho thấy bé bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng. Bé được xếp lịch mổ nhưng tình trạng viêm phổi và suy tim không cải thiện, ca phẫu thuật phải hoãn lại.

Một tháng sau tình trạng suy hô hấp nặng dần, Nhi được đặt nội khí quản giúp thở và chuyển sang khoa hồi sức tích cực chống độc. Mất một thời gian dài điều trị với nhiều lần hội chẩn và thay đổi kế hoạch thích hợp từng giai đoạn, sức khỏe bé dần cải thiện. Cơ hội cứu sống đã đến, bệnh nhi 5 tháng tuổi được dự kiến phẫu thuật ngày 21/10 để sửa chữa hoàn toàn các dị tật tim.

Trong khi bé Nhi đang chuẩn bị bước vào ca phẫu thuật "lớn và phức tạp" thì bé Thảo ở nhà tại Long An đột ngột sốt phát ban kèm tím tái. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 khám và phát hiện bé Thảo bị dị tật bẩm sinh phức tạp không kém em gái và có dấu hiệu trở nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Cô chị cũng phải mổ tim gấp mới mong cơ hội sống.

Tình trạng của bệnh nhi hiện đã ổn định sau mổ. Ảnh: VnExpress

Đến ngày 21/10, bé Thảo được tiến hành phẫu thuật. Ca mổ tiến hành tốt đẹp. Thảo đã hồi phục tốt sau mổ. Một tuần sau ca phẫu thuật của bé chị, bé em Ngọc Nhi được đưa lên phòng mổ. Các bác sĩ đã tiến hành sửa toàn bộ dị tật trong tim bé. Các bác sĩ cho biết, sau mổ, tình trạng viêm phổi và suy tim được cải thiện rõ rệt.

 Trên bàn mổ, bé Thảo được phát hiện mắc chứng thiểu sản toàn bộ tim bên phải, đây một trong những biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh phức tạp có thể dẫn đến tử vong. Ca phẫu thuật lập tức được tiến hành và may mắn chỉ vài giờ sau mổ, sức khỏe của bé chị đã cải thiện đáng kể.

"Điều đáng mừng hơn là sau khi nhường cho chị mổ trước, sức khỏe của bé em đã không quá xấu như trước đó. Ngày 28/10, cô em được đưa vào phòng mổ và ca phẫu thuật hoàn toàn suôn sẻ. Đến sáng nay, sức khỏe của cả hai chị em đã ổn định", một bác sĩ trong êkíp cho biết sáng 30/10.

Các chuyên gia cho biết dị tật tim bẩm sinh không phải do di truyền mà được coi như "tai nạn" trong quá trình mang thai nên việc 2 chị em cùng mắc bệnh là rất hy hữu.

Trao đổi với báo Lao động, BS Hà Văn Lượng - Phó khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, người trực tiếp chịu trách nhiệm gây mê cho 2 chị em chia sẻ, anh là người khá bất ngờ với tình huống này. Ngày 21/10, bác sĩ bộ phận gây mê đã chuẩn bị phương án gây mê cho bé em Ngọc Nhi. Nhưng sau đó, họ lại được thông báo phải chuẩn bị phương án gây mê cho bé Ngọc Thảo. Sau ca mổ, bác sĩ Lượng mới biết bé Nhi và bé Thảo là hai chị em ruột và câu chuyện bé em nhường chị mổ tim trước.

Để đưa ra phương án này, các bác sĩ đã phải hội chẩn và tính toán rất kỹ lưỡng ưu tiên cứu sống cả hai chị em. May mắn là cả 2 ca phẫu thuật có kết quả tốt đẹp hơn dự kiến. Tuy nhiên, cả hai chị em bị tim bẩm sinh rất nặng và phức tạp. Do đó, có thể 2 bé sẽ phải trải qua nhiều lần phẫu thuật tim trong tương lai.

Được biết, gia đình 2 bé rất có hoàn cảnh rất khó khăn. Cha mẹ bé đều làm nghề thợ hồ kiếm sống. Vì hai bé đều dưới 6 tuổi nên chi phí phẫu thuật được Bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên, các chi phí nằm ngoài danh mục, chi phí ăn uống, bồi dưỡng cho 2 cháu đang trông chờ vào sự giúp đỡ của phòng Công tác xã hội của bệnh viện.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tim bẩm sinh