Tin mới

Cá nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt

Thứ hai, 16/05/2016, 08:26 (GMT+7)

Cá nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, khiến người dân huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bất an.

Cá nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, khiến người dân huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bất an.

Trong các ngày từ 13 đến 15/5, cá nuôi lồng trên sông Bưởi của các hộ dân trên địa bàn xã Thạch Cẩm và Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) tiếp tục chết bất thường, khiến người dân địa phương lo lắng.[mecloud]dDNYE8VndF[/mecloud]

Thông tin trên được báo Giao Thông, Tri Thức Trực Tuyến, Dân Trí đăng tải. Theo thông kê, đến chiều ngày 15/5, đã có hơn 1 tấn cá nuôi của bà con trên sông Bưởi bị chết. Cá chết chủ yếu là cá trắm, có trọng lượng trung bình từ 2-4kg/con.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Thạch Thành đã cử cán bộ của các phòng ban liên quan về phối hợp với chính quyền xã Thạch Định, Thạch Cẩm kiểm tra, lập biên bản số lượng cá bị chết và đưa đi tiêu hủy theo đúng quy định để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cá nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt. Ảnh báo Dân Trí

Trả lời báo Giao Thông, ông Phạm Trọng Dũng- Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Thành cho biết: "Hiện nay không biết nguyên nhân cá chết vì cái gì, trong nước bị nhiễm loại độc tố gì. Điều căn bản và đáng ngại nhất là dòng sông Bưởi bị ô nhiễm kéo dài 15 xã, thị trấn của huyện. Toàn bộ diện tích lúa, hoa màu của bà con hiện nay đang rất cần nước để tưới. Thế nhưng, đến thời điểm tại, các cơ  quan chức năng chưa có kết luận chính thức về sự ô nhiễm. Vì vậy, người dân không dám dùng nước sinh hoạt từ sông Bưởi và 22 trạm bơm tưới cho cây trồng của huyện cũng không được lấy nước từ sông vào".

Trước đó, vào đầu tháng 5/2016, dòng sông Bưởi qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa chuyển màu xanh đục, bốc mùi hôi thối. Ngay sau đó, cá của các hộ nuôi trên sông Bưởi ở huyện Thạch Thành bị chết hàng loạt.

Ngày 5/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình lập đoàn công tác kiểm tra việc xả thải của các nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trong đó có Công ty CP Mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Liên quan đến vụ việc, bước đầu Công ty CP Mía đường Hòa Bình đã hỗ trợ người nuôi cá bị thiệt hại hơn 1, 4 tỷ đồng. Công ty CP mía đường Hòa Bình cũng bị xử phạt 480 triệu đồng về hành vi xả thải gây ô nhiễm sông Bưởi, đồng thời phải hoàn thành các thủ tục về đánh giá tác động môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra đạt yêu cầu mới cho hoạt động trở lại.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news