Tin mới

Các nhà tài trợ trong vụ chặt cây xanh Hà Nội lên tiếng

Thứ hai, 23/03/2015, 09:15 (GMT+7)

Các nhà tài trợ đồng loạt lên tiếng phủ nhận việc ủng hộ chặt cây xanh của UBND Tp. Hà Nội.

Các nhà tài trợ đồng loạt lên tiếng phủ nhận việc ủng hộ chặt cây xanh của UBND Tp. Hà Nội.


 

Liên quan đến Trong một thông báo ngày 18/3, phía Hà Nội cho hay Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty cổ phần Công nghệ Bình Minh, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác là những nhà tài trợ cho dự án thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố.

Tthông tin ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc chặt cây xanh hàng loạt tại Thủ đô là do “sự nôn nóng của các nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch của đơn vị triển khai,” đại diện một số nhà tài trợ đã lên tiếng phủ nhận.

Họ cho rằng, số tiền họ đóng góp chỉ nhằm ủng hộ Hà Nội trồng cây mới chứ không tham gia hay hưởng lợi từ việc chặt cây hàng loạt thời gian qua. Theo đó, các nhân viên ngân hàng VPBank mỗi người trích ra 30 nghìn đồng, các chiến sĩ công an thành phố mỗi người từ 15 - 20 nghìn đồng. Số tiền đó được chuyển cho thành phố với mục đích hỗ trợ kinh phí để trồng cây mới, thay thế cây mục ruỗng, cây chết, tạo môi trường xanh sạch đẹp cho Thủ đô, nhà tài trợ hoàn toàn không tham gia vào đề án chặt cây..

Trao đổi với VnExpress, hầu hết các nhà tài trợ được nêu tên ở trên cho hay việc tham gia vào dự án xã hội hóa cây xanh đều xuất phát từ sự kêu gọi của thành phố vì lợi ích cộng đồng.

Các nhà tài trợ khẳng định không ủng hộ việc chặt cây. Ảnh minh họa

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án. Chúng tôi cũng không có thông tin gì về việc thực thi lúc nào và như thế nào”.

Cuối năm ngoái, tập đoàn đã phê duyệt kinh phí hơn 840 triệu đồng ủng hộ chương trình và không có lợi ích cá nhân gì trong việc này, theo ông Hiệp. “Chúng tôi được thành phố đề nghị tài trợ cho việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở Phố Huế và Hàng Bài. Vingroup hoàn toàn không có dự án nào tại hai tuyến phố này. Ngoài mục đích làm tốt hơn cho cộng đồng, chúng tôi không có lợi ích gì khác”, ông Hiệp thông tin

Trao đổi trên Tri thức trẻ, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank cũng khẳng định không hề tài trợ cho việc chặt cây.

“VPBank có thành ý đóng góp cho môi trường Hà Nội nên đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố và tài trợ để trồng cây tại Hà Nội. Tôi xin nhấn mạnh là VPBank tài trợ trồng cây chứ không tài trợ chặt cây" - ông Việt bày tỏ.

Theo người phát ngôn của ngân hàng này, sau phát ngôn của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, các cán bộ ngân hàng đã “rất choáng váng” vì đã bỏ tiền ủng hộ trồng cây nhưng lại bị cộng đồng nhìn nhận như "lâm tặc."

“Các khoản đóng góp từ các nhân viên dù nhỏ bé nhưng thể hiện cái tâm của họ với màu xanh Hà Nội, họ không đáng bị hàm oan như vậy,” ông Việt lên tiếng.

Để triển khai quy hoạch cây xanh trên địa bàn, từ năm 2014, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường phố, lập đề án huy động các nguồn lực để bảo tồn, cải tạo, từng bước thay thế cây xanh phù hợp với quy hoạch. Qua rà soát, thành phố có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ gần 6%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị. Những cây này cần được từng bước thay thế bằng các loài cây phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được duyệt.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất thành phố cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện trong 3 năm (2015 - 2017), dự tính kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo nên có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối của người dân thủ đô bởi sự chặt hạ diễn ra hàng loạt, với cả những cây to vẫn đang sinh trưởng tốt.

Trước tình trạng này, ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, các đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay và phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã nhận thiếu sót về việc chặt hàng loạt cây xanh và yêu cầu các cơ quan ban ngành liên quan thông tin đầy đủ để người dân nắm được.

Theo ông Hùng, dự án chặt cây là đúng chủ trương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện công tác thông tin không kịp thời đầy đủ dẫn đến bức xúc trong dư luận. "Việc chặt hàng loạt do các đơn vị tài trợ nôn nóng, chúng tôi xin nhận thiếu sót", ông Hùng nói.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news