Tin mới

Cách chiên khoai tây ngon, không gây ung thư

Thứ năm, 11/09/2014, 10:07 (GMT+7)

Khoai tây chiên là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, khoai tây chiên cũng có tác hại nguy hiểm là có thể gây ung thư. Nhưng bạn có thể chiên khoai tây mà không gây ung thư dưới đây.

Khoai tây chiên là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, khoai tây chiên cũng có tác hại nguy hiểm là có thể gây ung thư. Nhưng bạn có thể chiên khoai tây mà không gây ung thư dưới đây.

Thông tin khoai tây chiên gây ung thư có thể đã khiến nhiều người hoang mang và không dám thưởng thức món ăn khoái khẩu này. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học đã quyết định nghiên cứu và đăng trên tạp chí khoa học Journal of Agricultural and Food Chemistry đã tìm ra cách khiến chúng ta có thể thưởng thức khoai tây chiên ngon miệng mà vẫn đảm bảo an toàn.

Luộc sơ qua trước khi chiên

Trước khi chiên, bạn nên luộc sơ khoai. Để khoai vào nồi, cho nước săm sắp mặt khoai, thêm một ít muối và đường (để khi ăn có vị ngọt đậm đà hơn), đun đến khi nước sôi bắc ra ngay. Vớt khoai ra cho vào nước đá lạnh trong khoảng 5 phút, sau đó để ráo nước rồi đem chiên.

                               

Khoai tây chiên có thể sinh ra chất gây ung thư nếu chiên không đúng cách (ảnh minh hoạ)

Không tận dụng dầu mỡ dùng lại

Ở nhiệt độ cao, vitamin A, vitamin E và một số chất dinh dưỡng trong dầu rán bị phá hủy gần hết, hình thành các phản ứng hóa học dẫn đến sự xuất hiện một số độc tố. Dầu mỡ sử dụng quay vòng càng nhiều thì các chất có hại nói trên phát sinh ra càng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Duy trì lửa nhỏ

Khi chiên, nên duy trì ngọn lửa nhỏ. Việc duy trì ngọn lửa nhỏ cho phép bạn kiểm soát được món ăn không bị cháy xém. Đồng thời, nó cũng làm giảm lượng acrylamide do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.

Không thưởng thức loại khoai tây chiên quá già, chỉ nên để chín tới vừa ngon vừa giảm thời gian trong dầu ăn quá lâu.

Không nên vì tiết kiệm mà giữ lại phần khoai tây còn thừa, rán lại để thưởng thức. Tiếp xúc với nhiệt độ cao nhiều lần chỉ khiến quá trình hình thành acrylamide diễn ra mạnh hơn.

Xem video: Cách làm xôi cốm ngon

 

 

Loại bỏ phần cháy đen. Nếu miếng khoai tây chẳng may bị cháy, nên loại bỏ phần này bởi chúng là nơi chưa nhiều chất gây ung thư nhất.

Không chiên quá lâu, quá giòn

Để hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh của khoai tây chiên, nên hạn chế chiên khoai với lửa lớn và chiên quá giòn. Như đã biết, khoai tây sẽ tiết ra chất  acrylamide ở 248 độ nên việc giữ lửa nhỏ là rất quan trọng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên chiên lâu và chiên giòn khoai. Theo nghiên cứu, một miếng khoai mỏng chiên giòn rụm sẽ có mức acrylamide cao hơn gấp 4 lần khoai chiên vàng vừa phải, vẫn còn bột bột bên trong.

Cho vào lò vi sóng

Để giảm tác hại mà khoai tây chiên gây ra, bạn có thể luộc sơ khoai hoặc tiện hơn là bỏ vào lò sóng khoảng 30 giây.  Như vậy sẽ khiến lượng acrylamide giảm được đến 60%. Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất của việc giúp khoai tây chiên bổ dưỡng hơn.

 Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news