Tin mới

Cách chọn dưa lê ngon, tránh ngộ độc và những lợi ích bất ngờ

Thứ tư, 03/06/2015, 09:13 (GMT+7)

Dưa lê ngon, ngọt là những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra, đây là kinh nghiệm chọn dưa lê ngon của các bà nội trợ.

Dưa lê ngon, ngọt là những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra, đây là kinh nghiệm chọn dưa lê ngon của các bà nội trợ.

Dưa lê là loại trái cây phổ biến ở châu Á mùa hè này không chỉ mang vị thơm, ngon ngọt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưa lê giàu folate, một loại vitamin có vai trò quan trọng cho sức khỏe của tim, đồng thời ngăn chặn những khuyết tật ở thai nhi. Bạn muốn não khỏe mạnh và minh mẫn? Một nghiên cứu gần dây cho thấy, cơ thể có ít folate sẽ tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) ở những người cao tuổi. Và các chuyên gia khuyên bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất forlate như dưa lê.

Dưới đây là những Công dụng, cách chọn dưa lê để tránh ngộ độc

Nguyên nhân vì sao dưa lê là nỗi lo sợ ngộ độc của các bà nội trợ

Dưa lê có nhiều lợi ích với sức khỏe con người

- Dưa lê đặc biệt là dưa lê xanh thường được phun rất nhiều thuốc trừ sâu. Khi quả chín người nông dân có thể không phun thêm nhưng tồn dư thuốc trừ sâu từ khi dưa còn phát triển có thể vẫn tồn tại trong quả. Đây là nguyên nhân gây ngộ độc hàng đầu liên quan tới các loại dưa.

- Để dưa được tươi lâu, nhiều thương lái đã ngâm dưa trong các hóa chất bảo quản thực phẩm, vỏ dưa lê hay dưa bở đều rất mỏng nên các hóa chất trên dễ dàng ngấm qua vỏ, gây ngộ độc.

Chưa kể, dưa thường bán ở ngoài đường ngoài chợ mà không được che chắn nên bụi bẩn dễ bám vào. Nhiều người chọn dưa cũng vô tình mang vi khuẩn từ tay dính vào dưa qua các vết nứt.

Kinh nghiệm chọn dưa ngon, tránh ngộ độc

- Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ “sành”, dưa lê ngon, ngọt là những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra.

- Dưa bở ngon là những quả có thể có rạn một chút, vì rạn là dấu hiệu vỏ không chịu được sức ép từ ruột chín. Tuy nhiên vì lí do đã nêu ở trên, bạn không nên chọn dưa nứt quá nhiều.

Ngoài ra, dưa ngon là dưa trên vỏ còn một lớp lông măng mỏng, tỏa mùi thơm dễ chịu. Nếu dưa bị ngâm hóa chất, cả lớp lông măng và mùi hương đều sẽ không còn.

- Dưa lê hay dưa bở mùa hè đều là thời điểm đúng vụ nên rất rẻ, đừng nên ham chọn những quả vẹo vọ hoặc đã chín nhũn.

Khi mua dưa về, bạn cũng nên rửa dưa thật sạch, ngâm hoặc sục qua ozone. Trước khi bổ dưa hoặc ăn dưa nên vệ sinh tay thật kĩ. Dưa đã gọt vỏ cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tránh tiếp xúc với ruồi nhặng hoặc bụi bẩn.

Lợi ích của quả dưa lê

Dưa lê giúp hạ huyết áp

Dưa lê cũng giàu hàm lượng kali, một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Kali cũng cần thiết cho mọi tế bào trong cơ thể, nó giúp tế bào khỏe mạnh và có sức đề kháng với nhiều bệnh tật.

Hạt dưa lê giàu protein

Hạt dưa lê có chứa khoảng 3,6% protein, tương đương với lượng protein có trong đậu nành. Vì vậy, bạn nên ăn cả hạt dưa lê vì chúng rất có lợi cho sức khỏe.

Tốt cho tim mạch

Các axit béo omega-3 trong hạt dưa lê đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các vấn đề về tim mạch. Đây là một trong những lợi ích của hạt dưa lê với sức khỏe.

Dưa lê có tác dụng giảm béo

Nếu bạn muốn Giảm cân trong thời gian mùa hè thì dưa lê cũng như dưa hấu cần được đưa lên hàng đầu. Lý do là dưa lê không những vừa ngon, dễ ăn mà trong một quả dưa lê trung bình chỉ có chứa 64 calo và không có chất béo. Loại trái cây ngọt ngào này cũng là món tráng miệng tuyệt vời sau mỗi bữa ăn. Hàm lượng chất xơ cao trong dưa lê giúp bạn no nhanh, lâu hơn, hạn chế chứng thèm ăn.

Ngăn chặn chứng chuột rút ở chân

Thường xuyên ăn dưa lê sẽ giúp bạn giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Điều này có được là nhờ trong quả dưa lê có chứa nhất nhiều chất magie. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu magie là nguyên nhân dẫn tới 30% phụ nữ mang thai bị mắc chứng chuột rút. Đó là nguyên nhân tại sao họ khuyên người mang bầu cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu magie.

Nguồn vitamin dồi dào

So với nhiều loại trái cây mùa hè khác, dưa lê rất giàu vitamin như A, C và E, giúp ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở mắt, giúp tăng cường thị lực.

Dưa lê cải thiện mật độ xương

Một trong những lợi ích sức khỏe của dưa lê là giúp ngăn ngừa loãng xương. Vì vậy, phụ nữ và trẻ em nên tăng cường ăn nhiều trái cây này.

Hỗ trợ đường ruột

Dưa lê có tác dụng loại bỏ các loại giun, sán trong ruột. Đó là lý do tại sao bạn nên cho trẻ ăn dưa lê trong mùa hè vì nó giúp trẻ phòng ngừa các căn bệnh về tiêu hóa.

Chống cảm cúm

Dưa lê có tác dụng kích thích hệ hô hấp, làm long và tống đờm ra ngoài cơ thể dễ dàng. Ngoài ra, vitamin C trong dưa lê cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại virus gây sốt và cảm cúm.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news