Tin mới

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon vào dịp Tết Hàn Thực

Thứ năm, 20/04/2023, 14:23 (GMT+7)

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon vào dịp Tết Hàn Thực cực đơn giản cho những chị em dù không khéo tay cũng có thể làm.

Trong văn hóa dân gian, Tết Hàn thực còn được gọi là Tết Bánh trôi - bánh chay (“hàn thực” có nghĩa là “thức ăn lạnh”), được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Ngày này mọi người đều nặn bánh trôi, bánh chay cúng lên tổ tiên vào ngày 3/3 Âm lịch hàng năm.

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon cho ngày Tết Hàn Thực:

Nguyên liệu làm Bánh trôi chay đậu xanh

Bột nếp 200 gr

 Đậu xanh không vỏ 200 gr

 Bột năng hoặc bột sắn dây 100 gr

 Tinh dầu hoa bưởi hoặc dầu chuối 10 g

 Vừng trắng rang chín. 10 g

 Đường 200 gr

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon vào dịp Tết Hàn Thực - Ảnh 1
 

Cách chế biến Bánh trôi chay đậu xanh

- Làm nhân bánh

Đậu xanh vo sạch sẽ rồi ngâm nước 2 - 4 tiếng cho hạt đậu nở mềm, tiếp theo bạn đổ đậu ra rửa lại cho sạch. Sau đó cho đậu vào xửng và đem hấp tới khi hạt đậu chín mềm là tắt bếp.

Bạn múc một ít đậu vừa hấp chín để riêng ra bát lát nữa nấu chè, phần đậu còn lại cho vào cối và đem giã nhuyễn hoặc có thể cho vào máy xay cho nhuyễn mịn.

Đổ đậu ra chảo và thêm đường, bật bếp xào cho nhân đậu tan đều với đường, dẻo mịn, và khô ráo có thể vo viên được là tắt bếp.

Cho thêm chút dầu hoa bưởi và đảo đều rồi để cho nhân đậu nguội bớt. Chia đều nhân đậu thành những viên đều nhau sau đó vo viên lại cho tròn, bọc kín lại để nhân không bị khô.

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon vào dịp Tết Hàn Thực - Ảnh 2
 

- Làm vỏ bánh

Bạn cho bột nếp vào tô to sau đó thêm từng ít nước ấm vào trộn đều, khi thấy bột vừa đủ độ ẩm là dừng lại, nhồi cho tới khi bột thành một khối mịn dẻo là được.

- Làm bánh

Ngắt một miếng bột vừa phải rồi vo tròn. Sau đó ấn dẹt miếng bột, cho nhân vào giữa và gói lại cho kín sau đó bạn lăn cho bánh tròn đều. Tiếp theo ấn dẹt chiếc bánh và tạo một hõm giữa sao cho giống chiếc bánh chay là được. Cứ như vậy bạn gói cho hết chỗ bột và nhân bánh.

Cách làm bánh trôi bánh chay thơm ngon vào dịp Tết Hàn Thực - Ảnh 3
 

- Làm chín bánh

Đổ nước vào nồi đun cho nước sôi sau đó thả bánh vào luộc, khi thấy bánh chín nổi lên thì luộc thêm 1 - 2 phút nữa mới tắt bếp, vớt bánh ra thả vào tô nước lạnh 5 phút cho bánh nguội.

- Nấu nước chè

Tận dụng nồi nước luộc bánh chay để nấu chè, thêm đường cho đủ ngọt, nấu cho sôi lên. Cho bột năng hoặc bột sắn dây vào bát và thêm nước khuấy đều cho tan, tiếp theo bạn chế từ từ vào nồi chè, vừa chế vừa khuấy để chè không bị vón cục. Khi thấy nồi chè có độ sánh đặc thì dừng lại, nấu cho chè sôi lên mới cho đậu xanh nguyên hạt đã để lại khi nãy vào, khuấy đều là tắt bếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news