Tin mới

Cách nhận biết dễ dàng rau muống nhiễm độc chì bằng mắt thường

Thứ năm, 07/05/2015, 15:07 (GMT+7)

Thực phẩm nhiễm chì cực kì nguy hiểm với sức khỏe con người đặc biệt là trẻ em có thể gây thiếu máu, giảm trí thông minh.

Thực phẩm nhiễm chì cực kì nguy hiểm với sức khỏe con người đặc biệt là trẻ em có thể gây thiếu máu, giảm trí thông minh. 

Theo một nghiên cứu của nhóm các tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng, 100% mẫu rau muống được trồng bên bờ sông Nhuệ, con sông chảy qua địa phận Hà Nội và Hà Nam đều nhiễm độc chì. 

Video Món ngon mỗi ngày: Cách làm mướp đắng nhồi thịt 

[mecloud]V5akR0doWx[/mecloud]Tác hại của rau muống nhiễm chì

Khi người dẫn sử dụng rau muống nhiễm độc chì, kim loại nặng này sẽ tích tụ dần trong cơ thể với hàm lượng cao, gây nguy hại đến sức khỏe. Biểu hiện dễ thấy nhất đó là ngộ độc mãn tính hoặc cấp tính.

Rau muống nhiễm chì thường giòn hơn và lá thường có màu xanh đen (ảnh minh họa)

Khi chì gây nhiễm độc vào cơ thể thông qua con đường ăn uống, cụ thể ở đây là rau muống nhiễm độc chì, sẽ tích tụ vào các tổ chức cơ quan như não, thận, gan, xương, tủy xương, hồng cầu… gây nên nhiều bệnh tật nguy hại đến sức khỏe. Nhiễm độc chì mãn tính có thể dẫn đến một số bệnh như suy nhược thần kinh, mất ngủ, người mệt mỏi, đau đầu, thiếu máu…

Đặc biệt, khi chì nhiễm vào xương có thể gây nên tình trạng canxi hóa sớm, người lớn sẽ dễ dàng bị loãng xương, hay trẻ em có thể thấp lùn, chậm phát triển chiều cao so với những bạn cùng lứa tuổi không bị nhiễm độc chì.

Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu ăn phải rau muống nhiễm độc chì với liều lượng vượt quá mức cho phép. Trẻ có thể bị hội chứng não cấp do nhiễm độc chì như bị nôn mửa, co giật và hôn mê. Khi bị nhiễm độc mãn tính có thể khiến trẻ bị chậm lớn, kém thông minh, chỉ số IQ thấp so với bạn bè cùng trang lứa.

Nếu cơ thể bạn hấp thu 1mg chì/năm thì sau nhiều năm tích tụ dần, sẽ gặp một số hội chứng nguy hiểm như đau khớp xương, mạch yếu, phụ nữ dễ bị sảy thai, tay bị biến dạng…

Cách nhận biết rau muống nhiễm chì

- Khi luộc rau muống có nước màu hơi đục, khi cho chanh hoặc sấu vào nước mà không thay đổi màu sắc thì rau muống đó đã bị nhiễm chì. Vì bình thường khi cho chanh hoặc sấu vào chất axit sẽ làm mất diệp lục làm chuyển màu nước trong. Rau muống nhiễm chì chất diệp lục xanh rất sẫm và không có độ tươi, vì vậy nên quan sát bề mặt trên nếu xanh đậm, xanh đen thì không nên mua.

- Rau muống nhiễm độc chì thường giòn hơn và lá thường có màu xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại và chủ yếu là chì.

- Khi luộc rau, bạn sẽ thấy nước rau còn nóng có màu xanh nhạt, khi để nguội thì thành màu xanh đen, có vẩy đen kết tủa.

- Rau bị nhiễm độc chì thường có vị chát.

Theo các chuyên gia Y tế, rau muống ngon nhất khi vào đúng vụ tầm tháng 4 đến tháng 6. Muốn chọn rau muống ngon, an toàn bạn cần dựa vào một số đặc điểm:

- Rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng cứng.

- Khi ngắt, cuống rau có vết nhựa loãng.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news