Tin mới

Cách tính lương hưu với người tham gia BHXH tự nguyện 

Thứ ba, 19/04/2022, 08:56 (GMT+7)

Đối với NLĐ tự do tham gia BHXH tự nguyện khi đủ các điều kiện về tuổi, số năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu theo quy định. 

2 điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Theo Điều 73 Luật BHXH 2014, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi: 

- Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. 

Cách tính lương hưu với người tham gia BHXH tự nguyện mà NLĐ cần biết. Ảnh: Internet 
Cách tính lương hưu với người tham gia BHXH tự nguyện mà NLĐ cần biết. Ảnh: Internet 

Tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong năm 2022 trong điều kiện bình thường phải đủ 60 tuổi 06 tháng với lao động nam, đủ 55 tuổi 08 tháng với lao động nữ. 

- Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên 

Đối với trường hợp đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định trên nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, NLĐ tham gia BHXH tự nguyện có thể được hưởng lương hưu nếu như đáp ứng đủ 60 tuổi 6 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 8 tháng đối với nữ, đồng thời đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Cách tính lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện 

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định mức hưởng lương hưu hằng tháng đối với NLĐ tham gia BHXH tự nguyện như sau:

- Mức lương hưu hàng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. 

Công thức tính lương hưu hàng tháng

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ lương hưu x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó:

* Tỷ lệ lương hưu hàng tháng:

- Đối với nữ: Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;

- Đối với nam: Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội, được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

* Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH theo Điều 79 Luật BHXH 2014 được quy định như sau: 

- Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng. 

Trong đó, thu nhập tháng đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm do Tổng cục Thống kê công bố hàng năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news