Tin mới

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi về điểm yếu khi phỏng vấn

Thứ năm, 03/06/2021, 08:00 (GMT+7)

“Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” có lẽ là câu hỏi phỏng vấn khó trả lời nhất bởi nó trái ngược với điều cơ bản trong cuộc phỏng vấn, đó là thể hiện bản thân tốt nhất trước nhà tuyển dụng. 

Thông thường, chia sẻ về điểm yếu khiến bạn không thoải mái ngay cả trong môi trường thân mật, chứ đừng nói là trong cuộc phỏng vấn. Vậy làm thế nào để trả lời câu hỏi về điểm yếu một cách ấn tượng? Bạn có thể áp dụng các bí quyết sau trong các cuộc phỏng vấn tìm việc làm tiếng Nhật N4, tiếng Anh hoặc tiếng Hàn…  

Tại sao nhà tuyển dụng hỏi về điểm yếu lớn nhất của bạn?

Câu hỏi phỏng vấn về điểm yếu chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của nhà tuyển dụng để kiểm tra sự tự tin và khả năng xử lý khủng hoảng của bạn. Trước khi tìm hiểu cách trả lời, hãy tìm hiểu lý do tại sao người phỏng vấn hỏi nó. 

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi về điểm yếu khi phỏng vấn - Ảnh 1

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết: 

Bạn có biết khuyết điểm của mình không? Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai cũng có điểm yếu và bạn phải hiểu rõ những điều mình đang thiếu. Bạn đã nghĩ về cách cải thiện bản thân chưa? Không ai là hoàn hảo, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên cố gắng để trở nên tốt hơn. Bằng cách đưa ra một kế hoạch rõ ràng để cải thiện bản thân, bạn đang chứng tỏ rằng bạn là người chủ động và có động lực.

Cách trả lời câu hỏi về điểm yếu khi phỏng vấn

Hãy tham khảo một số câu trả lời mẫu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng và tiếp thị bản thân như một nhân viên chuyên nghiệp. 

Im lặng

“Tôi có xu hướng giữ im lặng trong vài cuộc họp đầu tiên khi bắt đầu một dự án ​​mới, nhưng sẽ nói nhiều hơn khi hiểu rõ về công việc.”

Câu trả lời này hiệu quả vì mặc dù sự im lặng không phải là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn ở nhân viên nhưng nó cho thấy rằng bạn biết nên để các chuyên gia phát biểu trước. Bạn muốn đảm bảo rằng nhóm có càng nhiều thông tin càng tốt. Không ai muốn có một đồng nghiệp ba hoa, vì vậy nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao việc bạn biết khi nào nên để người khác lên tiếng. 

Bạn có thể hoàn thành câu trả lời này bằng cách đề xuất cách cải thiện thói quen này. 

Đa nhiệm

“Tôi có xu hướng làm nhiều việc cùng một lúc”.

Đây là một cách tuyệt vời khác để trả lời câu hỏi về điểm yếu. Việc tung hứng giữa nhiều nhiệm vụ không phải là cách tốt nhất để thực hiện công việc của bạn, nhưng nó cho thấy một đặc điểm phổ biến của các nhân viên hiện đại: đa nhiệm. Bất kỳ nhà tuyển dụng nào gặp một người đa nhiệm tự nhiên sẽ đánh giá cao điều này. Họ có thể sẽ muốn nghe về cách bạn hoàn thành công việc với rất nhiều nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, một nhân viên giỏi dù sao cũng phải thành thạo đa nhiệm. Cách tốt nhất để hoàn thành câu trả lời này là chia sẻ tầm quan trọng của việc ưu tiên khi thực hiện nhiều công việc cùng lúc.

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi về điểm yếu khi phỏng vấn - Ảnh 2

Thẳng thắn

“Tôi đưa ra ý kiến một cách thẳng thừng”.

Căng thẳng có thể làm mất tinh thần đồng đội và cản trở năng suất làm việc của họ. Tuy nhiên, điều đó cho thấy bạn quan tâm đến chất lượng công việc hơn là quan tâm đến những gì mọi người nghĩ về bạn. Nó chứng minh rằng bạn là quan tâm đến kết quả và bạn là người trung thực.

Bạn có thể nói thêm rằng bạn đang tìm cách để đưa ra ý kiến ​​của mình theo cách thể hiện sự đồng cảm với những thách thức mà người nhận phản hồi phải đối mặt. Hãy nhớ rằng, sự đồng cảm là một khía cạnh quan trọng ở môi trường làm việc và bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đánh giá cao điều này. 

Bạn có thể tìm thêm gợi ý trả lời cho câu hỏi này, nhưng hãy luôn nhớ rằng bạn nên nghĩ xem điểm yếu đó ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của nhóm và bạn có thể làm gì để hoàn thiện bản thân.

Đây chỉ là một trong nhiều câu hỏi mà nhà tuyển dụng thích hỏi. Các câu hỏi cá nhân nhắm vào các kỹ năng mềm chủ yếu sẽ được hỏi trong vòng phỏng vấn đầu tiên. Vì vậy, hãy chuẩn bị trả lời câu hỏi về điểm yếu thật kỹ lưỡng để có nhiều cơ hội lọt vào vòng trong. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news