Tin mới

Cải cầu vồng, súp lơ baby “hút hồn” bà nội trợ Hà thành

Thứ hai, 19/10/2015, 14:48 (GMT+7)

Những loại rau nhập ngoại luôn có sức hút mạnh mẽ đến các bà nội trợ Hà thành, mặc dù chúng khá hiếm và có mức giá đắt đỏ.

Những loại rau nhập ngoại luôn có sức hút mạnh mẽ đến các bà nội trợ Hà thành, mặc dù chúng khá hiếm và có mức giá đắt đỏ.

Súp lơ xanh baby 120.000/kg cháy hàng

Súp lơ xanh baby có giá bán ra 100.000-120.000 đồng/kg luôn trong tình trạng cháy hàng. Ảnh: Vietnamnet

Súp lơ xanh baby du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2014, loại rau này được người tiêu dùng rất ưa chuộng bởi vị ngon, mềm, ăn được cả bông lẫn thân, lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Giá bán súp lơ xanh baby ngoài thị trường dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, so với mặt bằng chung thì súp lơ baby có giá khá đắt, tuy nhiên vẫn rất nhiều người đặt mua.

Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Lan (Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên đặt mua súp lơ xanh baby, cho biết, loại này không phải là súp lơ non, gia đình chị thường mua về chế biến thành nhiều món ăn và ép nước uống. Tuy nhiên, theo chị loại súp lơ này không dễ mua , thuộc hàng hiếm, chị phải đặt trước khá lâu mới có hàng để mua.

Khi được hỏi về xuất xứ của súp lơ xanh baby, chị Linh, chủ cửa hàng bán rau sạch ở Hà Nội cho biết, súp lơ baby có bông nhỏ hơn và cọng dài, đây là giống lai tự nhiên giữa súp lơ và cải rổ, nó được trồng lần đầu vào năm 1993 tại Nhật Bản. Vị của súp lơ baby hơi giống vị măng tây.

Chị Linh cho biết thêm, cửa hàng chị đã bán súp lơ baby được gần một năm nay nhưng số lượng hàng nhập về rất ít, mỗi lần chỉ được khoảng 10kg, thậm chí chỉ có 4-5kg. Khách hàng thường đặt trước 2-3 cân mỗi người nên đôi lúc không đủ hàng để bán cho khách.

Để không phải phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, mới đây HTX của ông Võ Tiến Huy (Lâm Đồng) đã đẩy mạnh sản xuất và cung ứng súp lơ baby ra thị trường trong nước.

Theo ông, súp lơ xanh được tiến hành trồng theo phương pháp rau sạch. Rau được trồng trong nhà kính có vây lưới xung quanh, trong quá trình chăm sóc không sử dụng phân bón hóa học mà sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ. Trường hợp rau bị sâu bệnh thì HTX chỉ được dùng chế phẩm sinh học để bảo vệ cây.

Có một ưu điểm vượt trội của súp lơ baby chính là thời gian thu hoạch ngắn hơn rất nhiều, chỉ sau hai tháng rưỡi cây đã cho thu hoạch. Hai ngày, súp lơ baby cho cắt một lần, thời gian thu hoạch được kéo dài tận 5-6 tháng. Mỗi tháng nông dân thu lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng từ việc bán súp lơ baby.

Dân Hà thành “sốt” cải cầu vồng

Cải cầu vồng chỉ mới xuất hiện tại các siêu thị lớn ở Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet

Cải Swiss Chard hay còn có tên là cải cầu vồng (cải Thụy Sỹ) chỉ vừa mới xuất hiện tại các siêu thị lớn ở Hà Nội. Cải cầu vồng có lá màu xanh tươi, thân cải có nhiều màu sắc sặc sỡ trông rất bắt mắt.

Theo các nhà nghiên cứu, cải cầu vồng có nhiều loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt mỗi màu sắc trên thân cải lại chứa một loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Hai loại hoạt chất quý trong cải là axit syringic và kaempferol giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và cả bệnh ung thư.

Các bà nội trợ Hà thành tìm mua hạt giống và trồng cải cầu vồng tại vườn nhà. Ảnh: Vietnamnet

Người tiêu dùng rất thích thú trước loại cải có xuất xứ từ phương Tây này, ngoài việc mua cải tại siêu thị, các chị em còn mua hạt giống cải để tự trồng tại nhà. Theo thông tin trên Vietnamnet, mỗi túi hạt giống cải cầu vồng có giá từ 50 – 80 nghìn đồng.

Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng cải là từ 20 đến 32 độ, vậy nên các bà nội trợ thường trồng cải vào thời gian cuối thu. Chỉ khoảng 65 ngày từ khi gieo hạt đã có thể thu hoạch những cây cải cầu vồng đầu tiên. Cải trưởng thành cao 50cm, tán lá rộng và thân mập. Khi sử dụng, người trồng có thể cắt cuống cũ đi và cây vẫn sẽ tiếp tục cho ra lá mới.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news