Tin mới

Căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

Thứ tư, 25/03/2015, 09:04 (GMT+7)

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở nước ta. Theo số liệu thống kê chung, ung thư dạ dày ở Việt Nam đứng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

 

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở nước ta. Theo số liệu thống kê chung, ung thư dạ dày ở Việt Nam đứng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Mỗi năm nước ta có thêm từ 15.000 – 20.000 trường hợp mắc ung thư dạ dày.

Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày:

– Người uống rượu bia, hút thuốc lá: Thuốc lá và rượu bia làm cho tế bào niêm mạc dạ dày phải chịu đựng nhiễm độc kéo dài gây đột biến gen và có thể gây ung thư.

– Người bị viêm loét dạ dày mãn tính: Người bị viêm loét dạ dày mãn tính thường có nhiễm trùng vi khuẩn HP trong ổ loét có thể bị ung thư dạ dày với tần suất cao hơn.

– Những người có các khối u lành tính (gọi là các polip) có thể bị ung thư dạ dày.

                                 

Ung thư dạ dày là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nước ta (ảnh minh hoạ)

– Người có thói quen ăn uống xấu như ăn nhiều thịt nướng, dưa cà muối có nguy cơ ung thư dạ dày do cơ thể tích lũy nhiều độc chất gây ung thư.

– Người béo phì, những người có bố mẹ đẻ, anh chị em ruột mắc ung thư dạ dày cũng có nguy cơ mắc cao hơn.

– Người trên 50 tuổi: Tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Nhưng những người trẻ nếu mắc ung thư dạ dày thì rất nguy hiểm do nhanh tái phát và di căn.

Những triệu chứng ung thư dạ dày:

Bệnh có thể được chữa khỏi nếu như phát hiện trong giai đoạn mới chớm bệnh, thế nhưng hầu hết các trường hợp ung thư dạ dày đều được phát hiện muộn một phần vì chủ quan và một phần bệnh nhân nhầm tưởng sang các bệnh thông thường.

Vì vậy, hãy cảnh giác khi bạn có những biểu hiện bất thường về sức khoẻ nhưu dưới đây:

– Đau bụng, khó chịu ở bụng: Cảm giác đầy bụng, tức bụng có thể là một dấu hiệu đầu tiên của ung thư dạ dày. Ngoài ra có thể bạn còn có thể gặp tình trạng ợ nóng, khó tiêu quá mức, đau nhói ở bụng…

– Khó nuốt:

Giảm cân đột ngột

– Buồn nôn và nôn: Nếu như bạn có tình trạng buồn nôn và nôn không mất đi hoặc ngày càng nghiêm trọng, nhất là có máu trong chất nôn thì nên đi kiểm tra ngay.

– Cảm giác chướng bụng: Khi ung thư dạ dày tiến triển, có thể bạn sẽ cảm thấy chướng bụng. Chướng bụng có thể là do sự tích tụ chất lỏng hoặc khối u phát triển. Bụng bạn trông lớn hơn, phình to ngay cả khi không tăng cân hoặc lúc đang đói.

– Có máu trong chất nôn hoặc trong phân

Khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, các khối u sẽ xuất hiện và những cơn đau bụng rõ rệt hơn.

Hiện nay, phương pháp điều trị ung thư dạ dày vẫn là hoá trị, xạ trị nhằm ức chế sự phát triển của tế bào ung thư cũng như kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news