Tin mới

Cán bộ xã kể phút giằng co, dùng 2 xe máy ngăn 60 người dân kịp thoát chết trong gang tấc

Thứ năm, 09/11/2017, 20:44 (GMT+7)

Liên quan đến trận sạt lở kinh hoàng suýt chôn sống 60 người dân tại thôn 5 và thôn 6 của xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam hôm 5/11, vị xã đội phó xã này chia sẻ, ông phải kéo từng người ra khỏi nhà, thậm chí to tiếng để cưỡng chế di dời dân bằng được.

Liên quan đến trận sạt lở kinh hoàng suýt chôn sống 60 người dân tại thôn 5 và thôn 6 của xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam hôm 5/11, vị xã đội phó xã này chia sẻ, ông phải kéo từng người ra khỏi nhà, thậm chí to tiếng để cưỡng chế di dời dân bằng được.

Theo thuật lại của PV Nguyễn Dương trên báo Quảng Nam online, sau những tiếng nổ lớn trưa hôm đó, ông Nguyễn Dương Phi - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bui và Trưởng công an xã là Hồ Văn Biên chạy vội về vận động di dời bà con.

Vụ 60 người thoát chết trong gang tấc: Cán bộ xã kể phút giằng co, dùng 2 xe máy ngăn dân - Ảnh 1.

Hiện trường vụ sạt lở ở xã Trà Bui. Ảnh: Người lao động

Ban đầu chỉ là di chuyển tài sản từ những ngôi nhà sàn qua nhà kiên cố. Thế nhưng, tiếng nổ và hiện tượng rung lắc tiếp tục xuất hiện. Ngay lập tức, chính quyền yêu cầu tất cả mọi người khẩn trương rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Xã đội phó xã Trà Bui chia sẻ, ông phải kéo từng người ra khỏi nhà, thậm chí to tiếng để cưỡng chế di dời dân bằng được.

"Cứ thế giằng co. Những người hoảng loạn lại tìm về hướng núi. Cán bộ xã lập tức dùng 2 chiếc xe máy chặn đường, hướng họ về thôn 4 để tránh sạt lở. 

Ngay khi người cuối cùng được đưa ra khỏi nhà thì dưới lòng đất phát ra tiếng nổ lần thứ 3. Và mọi thứ biến mất trong tích tắc", vị cán bộ xã thông tin.

Trao đổi trên tờ Tiền phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn cho biết, may mắn là chính quyền cương quyết yêu cầu di dời dân, nếu không kịp thời thì có thể đã xảy ra thảm họa. 

Vụ 60 người thoát chết trong gang tấc: Cán bộ xã kể phút giằng co, dùng 2 xe máy ngăn dân - Ảnh 2.

Nhiều ngôi nhà bị san phẳng. Ảnh: Tiền phong

Hơn 60 người dân ở 2 thôn, người đồng ý di dời, người quyết ở lại vì tài sản, nhưng may mắn tất cả đã ra khỏi khu vực đi trước khi sạt lở. Khi những người cuối cùng rời đi thì 5 phút sau 10 ngôi nhà bị san phẳng.

Thời điểm đó những tảng đá lớn, kèm bùn đất từ quả đồi sạt lở, theo dòng nước xiết đổ ào ào xuống khiến tất cả tài sản của bà con bị cuốn sạch trong phút chốc.

Trên tờ Thanh niên dẫn lời anh Nguyễn Văn Thiên (32 tuổi,người xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My) cho biết, sự việc diễn ra quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Sau tiếng đập cửa báo có sạt lở, anh kéo vợ con ra khỏi nhà thì chưa đầy 1 phút ngôi nhà bị khối đất đá lớn vùi lấp.

Mất nhà, phải sống cảnh màn trời chiếu đất nhưng với anh còn giữ được mạng sống là may mắn rồi.

"Sau tiếng nổ lớn như "bom", mọi gia tài dành dụm được mấy mươi năm nay giờ đã theo bùn đất trôi ra lòng hồ Sông Tranh 2. Chúng tôi mất hết tất cả rồi…!", bà Hồ Thị Hồng nghẹn ngào nói và cho biết mấy ngày nay chỉ ăn mỳ tôm sống cầm cự qua ngày.

Cũng theo nguồn trên, một số người dân vẫn không thể ngờ lại xảy ra một trận sạt lở kinh hoàng như vậy tại nơi họ sống. Hiện bà con thông 5 và 6 đã được di dời về thôn 4, hơn 300 người đang đùm bọc giúp đỡ nhau vượt qua khốn khó.

Trước đó, theo thông tin trên báo Người lao động, sáng ngày 7/11, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, rạng sáng cùng ngày, một quả núi ở thôn 5, xã Trà Bui bất ngờ đổ sập xuống vùi lấp 10 ngôi nhà dân. 

“May mà trước đó, toàn bộ người dân sinh sống ở đây đã được UBND huyện vận động di chuyển sang nơi khác. Nếu không di chuyển thì ít nhất sẽ có 60 người bị vùi lấp trong vụ sạt lở kinh hoàng này. Hiện chúng tôi đang cùng lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường bằng đường thủy do đường bộ đến xã Trà Bui đã hoàn toàn bị cắt đứt”, ông Tuấn cho biết.

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news