Tin mới

Cận cảnh công trình Văn Miếu 270 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc

Thứ ba, 24/03/2015, 14:50 (GMT+7)

Với tổng số tiền đầu\ntư lên đến 270 tỷ, công trình Văn Miếu của tỉnh Vĩnh Phúc đang trong quá trình\nhoàn thiện. Đây được xem là một trong những công trình trọng điểm, nơi lưu giữ\nvăn hóa của miền đất cổ truyền thống lâu đời.

Với tổng số tiền đầu tư lên đến 270 tỷ, công trình Văn Miếu của tỉnh Vĩnh Phúc đang trong quá trình hoàn thiện. Đây được xem là một trong những công trình trọng điểm, nơi lưu giữ văn hóa của miền đất cổ truyền thống lâu đời.


 

Công trình Văn miếu Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng vào ngày 16/6/2012  trên diện tích 42.000m2 tại khu Gò Cháo, thuộc thành phố Vĩnh Yên. Mặt tiền của Văn miếu theo hướng Tây - Nam, trước là hồ Đầm Vạc - một thắng cảnh tuyệt đẹp của miền đất trung du, án núi Ba Vì, trẩm gối núi Tam Đảo chạy dài qua các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, ra tới dãy núi Đông Triều.

Cổng Văn Miếu Vĩnh Phúc

Công trình được xây dựng với các hạng mục chính: Tứ trụ, Cầu đá, Nghi môn, Nhà che bia tổng, Hồ Thiền Quang, Nhà bia hai bên Tả-Hữu, Đại thành môn, Gác chuông, Gác trống, Nhà tả vu-hữu vu, Sân hành lễ, Đền thờ chính, Đại bái, Hậu cung, Nhà làm việc Ban quản lý, hệ thống hạ tầng và sân vườn... Công trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 270,9 tỷ đồng. Đây là công trình văn hoá đương đại có quy mô lớn nhất của địa phương được sử dụng ngân sách của tỉnh.

Khu Văn Miếu từ cổng chính đi vào. Ảnh: ANTT.VN

Được biết, kiến trúc khu thờ tự các vị đại khoa được bố trí theo sự tôn vinh hiền tài truyền thống. Tầng 2 của toà chính điện thờ bài vị của các vị: Khổng Tử, Chu Văn An và 9 vị đại khoa là người Vĩnh Phúc. Tầng 1 chính điện khắc bia thờ 320 vị trung khoa người Vĩnh Phúc...

Tôn vinh hiền tài là tôn vinh nguyên khí quốc gia, tôn vinh tài sản quý giá bền vững muôn đời. Công trình văn hoá mang tên Văn miếu của Vĩnh Phúc sẽ trở thành di sản, kết nối với các công trình danh thắng như chùa Tây Thiên, đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên v.v..  thành tour du lịch lịch sử - văn hoá hấp dẫn.

Nơi lưu danh các nhân tài của vùng đất cổ

Việc phục dựng Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài” ý thức trận trọng, giữ gìn di sản văn hóa của tiền nhân, là sự tiếp nối truyền thống giáo dục lâu đời do cha ông xây dựng.

Không những vậy, Văn miếu còn là nơi giáo dục, khơi dậy những nét đẹp văn hóa truyền thống, giáo dục cho thế hệ trẻ phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, phấn đấu học tập, tu dưỡng, noi gương tiền nhân, góp phần xây dựng hương đất nước ngày càng phát triển…

 

Các họa tiết bên trong nhà Chính điện với hình rồng, phượng “sơn son thếp vàng”

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news