Tin mới

Cận cảnh cuộc sống của bộ tộc ở trần, ăn thịt người, sống trên ngọn cây

Thứ sáu, 20/06/2014, 14:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù loài người đã bước sang thời kỳ văn minh từ nhiều thế kỷ nhưng ở một nơi trên đất nước Indonesia vẫn còn một bộ tộc sống cuộc sống của người nguyên thuỷ

(Tinmoi.vn) Mặc dù loài người đã bước sang thời kỳ văn minh từ nhiều thế kỷ nhưng ở một nơi trên đất nước Indonesia vẫn còn một bộ tộc sống cuộc sống của người nguyên thuỷ.

Sâu trong khu rừng già gần như không có đường đi, thuộc một tỉnh của Papua, Đông Nam Indonesia là nơi sinh sống của một tộc người chỉ sống trên cây cao và có cách sống gần như người nguyên thủy. Chỉ cách biển Arafura có 150 km nhưng nơi này gần như không có chút dấu hiệu gì của cuộc sống hiện đại với nhà gạch, mái ngói, chăn nuôi, vườn tược hay bất cứ một dụng cụ hiện đại nào.

Tộc người này có tên Korowai sống tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài từ hàng nghìn năm trước. Như người nguyên thủy, bộ tộc Korowai sống thành một nhóm lớn, nói ngôn ngữ riêng, chỉ chuyên săn bắn và hái quả để kiếm sống. Cuộc sống của họ vốn không ai biết, cũng như họ không hề biết có cuộc sống nào ngoài kia, cho tới khi một nhà truyền giáo người Hà Lan tới Indonesia và phát hiện ra họ vào năm 1974.

Họ làm nhà trên những ngọn cây đã đốn ngọn

Theo thống kê chưa đầy đủ của cảnh sát khu vực Dekai, cả vùng đầm lầy phía tây – nam đảo Irian Jaya có khoảng 2.500 người Koroway sinh sống, không số liệu chính thức nào khẳng định về số người Koroway phần vì họ sống du canh du cư, phần vì nhiều nơi trong khu rừng già này vẫn chưa được con người hiện đại khám phá.

Thức ăn của người Korowai chủ yếu nhờ vào săn bắt và hái lượm

Người Korowai sống trên những ngọn cây cao từ 12 tới tận 35 mét. Khu vực này nổi tiếng là nơi thâm sơn cùng cốc của rừng già, với nhiều loài động vật nguy hiểm như rắn, rết, muỗi, vắt đe dọa tính mạng con người.

Những người đàn ông trong bộ tộc có vai trò chính trong việc đảm bảo nguồn thức ăn 

Theo người Korowai, họ xây nhà tít trên cao hàng chục mét vừa nhằm tránh sự tấn công của động vật nguy hiểm, đồng thời vừa có thể lánh xa khỏi những linh hồn ác quỷ luôn lẩn khuất trong rừng. Dù nhà cửa cất ở trên cao chỉ với sàn nhà bằng gỗ gác lên những nhánh cây, nhà của người Korowai thông thường có thể chứa được từ 5 tới tận 12 người, cùng với nhiều loại vật nuôi khác nhau

Để lên những ngôi nhà cao ngất này, người dân ở đây dùng một thân cây khô lớn, đẽo thành những bậc thang để bước lên và treo nối với sàn nhà. Khi đêm xuống, họ chỉ việc kéo thang lên và ngôi nhà trên cao trở thành một tổ chim khổng lồ hoàn toàn nội bất xuất ngoại bất nhập.

Những người phụ nữ thậm chí cũng ở trần

Không chỉ là tộc người duy nhất sống trên cây cao, người Korowai còn là một số ít bộ tộc ăn thịt người còn tồn tại cho tới ngày nay. Những người này có niềm tin bất diệt với ác quỷ, sự chiếm lĩnh linh hồn và cái chết, nên họ vô cùng sợ thầy phù thủy. Chính vì vậy, theo luật lệ những người trong gia đình bị trù úm sẽ giết và ăn thịt những kẻ được cho là phù thủy xuất hiện trong bộ tộc.

Đây được coi là tộc người duy nhất còn sinh sống theo hình thức nguyên thuỷ này

Đàn ông của bộ tộc này hầu như không mặc gì mà chỉ quấn một sợi dây ngang bụng và trang trí trên mũi những đồ vật làm từ răng dơi hay răng động vật khác. Còn đàn bà của bộ tộc thường chỉ mặc duy nhất một chiếc váy ngắn làm bằng những chiếc lá khô.

Từ đầu những năm 90, sau khi được phát hiện và biết đến thế giới mới bên ngoài, nhiều người Korowai trẻ đã tham gia vào việc dẫn khách du lịch đi khắp nơi thăm thú thế giới nguyên thủy nhỏ bé của họ và họ bắt đầu có được nguồn thu nhập bằng những tờ tiền chưa từng thấy bao giờ. Dù vậy, cuộc sống hiện đại mới được biết đến vẫn không có ảnh hưởng gì mấy tới cuộc sống của họ. Những cuộc săn bắn, hái lượm, những hủ tục và truyền thống của họ vẫn được tiếp diễn theo lối hàng nghìn năm trước vẫn vậy.

Thoa Nguyễn (Tổng Hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới Thực hư khả năng hát live của Sơn Tùng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news