Tin mới

Loạt tài sản "khủng" của bà chủ hãng Vietjet Air

Thứ năm, 24/03/2016, 16:18 (GMT+7)

Giám đốc hãng hàng không Vietjet Air đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng. Điều này có thể đẩy khối tài sản khủng hiện tại của bà lên tới mức 1 tỷ USD.

Giám đốc hãng hàng không Vietjet Air đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng. Điều này có thể đẩy khối tài sản khủng hiện tại của bà lên tới mức 1 tỷ USD.

Nhìn lại quãng đường bôn ba trên thương trường của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet - có thể thấy, bà là người có máu kinh doanh cũng như một tầm nhìn xa trông rộng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng bay Vietjet Air. Ảnh: VnEconomy

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, năm nay 46 tuổi. Bà là Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Tài chính tín dụng tại Học viện thương mại  Matxcova; Cử nhân ngành Quản lý kinh tế lao động trường Kinh tế Quốc dân Matcova và Tiến sỹ học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế- Liên bang Nga.

Theo Bloomberg, bà Thảo bắt đầu kinh doanh từ những năm 1988. Thời gian này bà còn là một sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế tại Moscow. Mới kinh doanh, không có nhiều vốn nên bà chỉ bán quần áo và các thiệt bị văn phòng cùng hàng tiêu dùng. Bà nhập hàng từ Nhật, Hong Kong, Hàn Quốc rồi bán ở Nga.

Bà gắn bó với công việc kinh doanh này được 3 năm và thu về 1 triệu USD. Sau khi đã có vốn, bà tiếp tục đầu tư sang các ngành công nghiệp khác, như buôn thép, máy móc, phân bón vầ một số mặt hàng.

Sau nhiều năm tại nước người, bà quyết định trở về Việt Nam và từ đó truyền thông trong nước biết đến bà dưới danh nghĩa là Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air.

Phần lớn tài sản của nữ doanh nhân này nằm tại cổ phần của Vietjet.  Hãng Vietjet Air được thành lập từ năm 2007, đây là hãng bay được nhận xét là trẻ trung với đội ngũ tiếp viên trẻ hấp dẫn.

Tuy nhiên, ngoài số cổ phần tại đây, bà Thảo còn nắm cổ phần tại nhiều khu bất động sản cũng như khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Một trong những dự án bất động sản có bà Thảo nắm cổ phần là bất động sản 65ha Dragon City tại TP.HCM.

Nữ doanh nhân Phương Thảo nắm giữ tới 90% cổ phần tại khu bất động sản Dragon City. Ảnh: Internet

Cũng theo Bloomberg, nữ doanh nhân này sở hữu tới 90% cổ phần ở Sovico Holdings, công ty sở hữu 90% cổ phần tại dự án bất động sản Dragon City.

Bà Thảo đã đầu tư vào khu đất này từ hơn 1 thập kỷ trước, từ khi nó mới chỉ là một khu đầm lầy hoang sơ nằm tại trung tâm kinh tế của Việt Nam.

Bà Thảo cũng đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, như Furama Resort Đà Nẵng 

An Lâm Ninh Vân Bay Villas

Ngoài ra, bà Thảo đã và đang tham gia quản trị nhiều công ty lớn khác tại Việt Nam và nước ngoài như Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia, Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Sovico Ltd., (Liên bang Nga),

Ở lĩnh vực khu nghỉ dưỡng, bà đầu tư và nắm giữ phần lớn cổ phần tại ba khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt nam là Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang và An Lâm Ninh Vân Bay Villas.

Evason Ana Mandara Nha Trang

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động kinh tế tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Tài chính – Ngân hàng, tham gia điều hành một số ngân hàng ở nước ngoài, sáng lập và quản trị một số ngân hàng tại Việt Nam. 

Đặc biệt, bà Thảo còn được biết đến là người nắm giữ 20% cổ phần tại ngân hàng HDBank. Tính đến năm 2015, tổng tài sản của ngân hàng này vào khoảng 4,6 tỷ USD, có tất cả 225 chi nhánh và khoảng 10.000 nhân viên.

Với cương vị là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị HDBank, Bà đã thực hiện nhiều đổi mới, đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững của HDBank. Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, Bà tham gia tích cực trong các tổ chức giáo dục đào tạo, xã hội, Từ thiện… với mục đích gắn kết cộng đồng.

Mới đây nhất, hãng tin Bloomberg đưa ra thông tin bà Thảo sẽ phát hành cổ phiếu Vietjet Air ra công chúng (IPO) lần đầu tiên. Kế hoạch này có thể sẽ nâng tổng giá trị tài sản ròng của nữ doanh nhân vượt mức 1 tỷ USD.

Nếu điều này xảy ra, Bloomberg cho hay, bà Thảo có thể trở thành nữ tỷ phú đô la tự thân đầu tiên của Việt Nam.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news