Tin mới

Cảnh báo: Thuốc triệt sản chứa độc chất diệt chuột

Thứ hai, 17/11/2014, 16:19 (GMT+7)

Giới y tế Ấn Độ cảnh báo  thuốc kháng sinh Ciprofloxacin nhiều khả năng chứa độc chất diệt chuột. Đây cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 13 phụ nữ thực hiện  phẫu thuật triệt sản tại bang Chhattisgarh. 

Giới y tế Ấn Độ cảnh báo  thuốc kháng sinh Ciprofloxacin nhiều khả năng chứa độc chất diệt chuột. Đây cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 13 phụ nữ thực hiện  phẫu thuật triệt sản tại bang Chhattisgarh. 

 

Theo tin tức từ Hãng thông tấn AFP, hôm 16/11, giới chức y tế Ấn Độ cảnh báo thuốc kháng sinh Ciprofloxacin nhiều khả năng chứa độc chất diệt chuột.

 Một phụ nữ triệt sản được đưa đến bệnh viện cấp cứu - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với AFP, quan chức cao cấp thuộc Sở Y Tế bang Chhattisgarh-Alok Shukla cho biết: "Đối với một số loại thuốc đặc biệt có sẵn tại các quầy thuốc, trước khi mua và sử dụng mà không cần toa của Bác sĩ, người dân cần tìm hiểu thông tin đầy đủ về các thành phần của thuốc nhằm tránh xảy ra những thương vong đáng tiếc tương tự". 

Ông khẳng định: "Chúng tôi đã tìm thấy “kẽm phosphide” có trong một loại thuốc sử dụng cho bệnh nhân phẫu thuật triệt sản"."Chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo về việc khoảng 9 người biểu hiện các triệu chứng tương tự những nạn nhân triệt sản sau khi sử dụng loại thuốc chứa độc chất nguy hiểm trên".

(Kẽm phosphide là thành phần phổ biến được sử dụng để bào chế thuốc diệt chuột)

Giám đốc công ty có thuốc nhiễm độc, ông Ramesh Mahawar đã bị tạm giam luôn nói mình vô tội, và cho biết có thể ông đã bị chơi xấu vì công ty đã sản xuất thuốc trên 35 năm.

Ấn Độ là nước có số phụ nữ triệt sản cao nhất thế giới với hơn 4 triệu phụ nữ được triệt sản mỗi năm. Các biện pháp nhằm kìm hãm sự gia tăng dân số của nước này được miêu tả là khắc nghiệt chỉ sau Trung Quốc.

Từ 2009 đến 2012 chính phủ Ấn Độ đã bồi thường cho 568 trường hợp tử vong do triệt sản. Từ năm 2003 đến 2012 ở Ấn Độ có 1.434 ca tử vong do triệt sản.

Các quan chức nghi ngờ rằng nhiều khả năng, các loại thuốc nhiễm độc này đã được phân phát cho những phụ nữ nghèo trong phẫu thuật triệt sản tại trạm y tế di động huyện Bilaspur, bang Chhattisgarh. 

Có khoảng 20 người đang được chăm sóc đặc biệt và dự kiến số người chết sẽ tăng lên. Những trường hợp tử vong xảy ra đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích rộng rãi trong cả nước đối với chương trình khuyến khích triệt sản của chính phủ Ấn Độ. Theo đó, mỗi phụ nữ sẽ nhận được số tiền 1.400 rupee (khoảng 23 đô la Mỹ) nếu họ chấp nhận phẫu thuật triệt sản. 

Sau khi thực hiện triệt sản về nhà, nhiều nạn nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ói mửa nhiều và tụt huyết áp trầm trọng.Hiện hàng chục phụ nữ vẫn đang được điều trị chạy thận nhân tạo hoặc phải sử dụng đến máy thở. 

Các quan chức y tế bang Chhattisgarh cho hay, mặc dù các xét nghiệm ban đầu hôm chủ nhật (16-11) cho thấy thuốc có chứa kẽm phosphide nhưng họ vẫn đang chờ đợi kết quả phân tích toàn diện hơn trong phòng thí nghiệm vào thứ Hai.Triệt sản là một trong những phương pháp kế hoạch gia đình được sử dụng phổ biến nhất tại Ấn Độ. 

Theo H.Nguyên(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news