Tin mới

Carb và những vai trò quan trọng với cơ thể có lẽ bạn chưa biết

Thứ ba, 28/06/2022, 16:40 (GMT+7)

Những yếu tố có sức ảnh hưởng tới sức khỏe và cơ thể là điều mà bất kỳ ai quan tâm tới bản thân để ý đến. Bên cạnh khoáng chất, vitamin hay calories, có một khái niệm cũng nhận được sự quan tâm rất lớn đó là carb. Đây cũng là một trong những yếu tố rất có sức ảnh hưởng đối với chính cơ thể của bạn.

Carb là gì?

Bất kỳ ai cũng biết lượng thức ăn nạp vào cơ thể cung cấp rất nhiều thứ. Từ protein, chất béo, vitamin đến các loại khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, không nhiều người biết, còn một yếu tố cũng rất có sức ảnh hưởng và có vai trò quan trọng với cơ thể. Đó chính là carb.

Vậy thì carb là gì? Ít ai biết rằng carb là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng, rất cần thiết cho cơ thể. Nó là từ viết tắt của Carbohydrate - là thành phần cơ bản trong thức ăn mà con người nạp vào cơ thể. 

Carb là gì?
Carb là gì?

Dù là yếu tố rất cần thiết nhưng không nhiều người thực sự hiểu carb là gì. Điều này có thể gây nên nhiều ảnh hưởng không có lợi cho cơ thể, nhất là đối với những người đã, đang và sắp có ý định giảm cân. 

Và carb có trong hầu hết các loại thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta nên bổ sung carb từ những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như các loại rau họ đậu, lúa mạch, ngũ cốc,... cũng như tránh xa các loại thức ăn không tốt đối với sức khỏe như khoai tây chiên,....

Vậy nên, việc hiểu rõ được carb là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe là rất cần thiết. Điều này cũng sẽ giúp việc giảm cân lành mạnh diễn ra một cách hiệu quả hơn. 

Vai trò của Carb đối với cơ thể

Bên cạnh việc hiểu carb là gì thì biết được vai trò của nó với cơ thể cũng là điều rất cần thiết. Là một trong những yếu tố đa lượng thì carb thực sự có những vai trò gì? 

Cung cấp năng lượng

Carb khi bị bẻ gãy sẽ trở thành đường glucose và cơ thể có thể sử dụng ngay lập tức. Vì thế nên đây là một trong những nguồn cung cấp năng lượng rất quan trọng. Đặc biệt, glucose là yếu tố vô cùng cần thiết trong việc sản sinh năng lượng cho não bộ hoạt động. 

Vậy nên dù có thể lấy năng lượng từ chất béo nhưng carb vẫn là yếu tố không thể thiếu cho việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Vai trò của Carb đối với cơ thể
Vai trò của Carb đối với cơ thể

Hỗ trợ quá trình tập luyện

Carb là một trong những nguồn cung cấp năng lượng mà cơ thể có thể hấp thụ ngay. Vì thế mà nó sẽ hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh hơn trong quá trình tập luyện. 

Các y bác sĩ cũng khuyên bạn nên ăn nhẹ từ 1 đến 3 tiếng trước khi tập bằng các thực phẩm chứa carb và giàu protein như cháo yến mạch, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt,...

Kho dự trữ của cơ thể

Như đã biết, carb sau khi bị bẻ gãy chính là đường Glucose. Lượng Glucose thừa sẽ được tích trữ dưới dạng Glycogen. Đây cũng sẽ là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn. 

Ngoài ra, carb cũng là nguồn cung cấp năng lượng đầy đủ và quý giá. Tuy nhiên, chúng ta nên nạp một lượng vừa đủ để tránh gây ra tình trạng thừa carb. Lượng carb thừa trong cơ thể quá nhiều có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý có phần nghiêm trọng như đái tháo đường, tiểu đường,...

Cùng tạp chí thể thao FITI chăm sóc cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Nếu bạn cũng đang dành sự quan tâm cho câu hỏi carb là gì, cũng như muốn tìm hiểu thêm những phương pháp để có một cơ thể khỏe mạnh thì Tạp chí thể thao hàng đầu Việt Nam - FITI là sự lựa chọn không tồi. 

Không chỉ cung cấp thông tin quan trọng để bạn đọc hiểu về carb, FITI còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích về các chế độ ăn, chế độ tập luyện hay thậm chí là cả các bài tập. 

Đến với FITI, bạn đọc có thể tìm kiếm những thông tin và giải đáp thắc mắc của mình như làm sao để nhảy dây giảm cân hiệu quả, nên kiểm soát lượng carb và calo thế nào,... cùng nhiều thông tin hữu ích. 

Carb và những vai trò quan trọng với cơ thể có lẽ bạn chưa biết - Ảnh 1

Ngoài ra, FITI còn cung cấp các bài tập Yoga, Gym & Fitness từ cơ bản đến phức tạp. Bên cạnh đó là một số gợi ý về các trung tâm, các huấn luyện viên hay cách chọn trang phục đi tập sao cho phù hợp. 

Với nguồn thông tin phong phú, đa dạng, FITI là điểm hẹn đầy hữu ích và giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin để sở hữu một sức khỏe tốt. 

Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc phần nào hiểu được carb là gì cũng như những vai trò của carb với cơ thể. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm cũng như muốn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, hãy đến ngay với Tạp chí FITI nhé. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news