Tin mới

Cậu bé chăn vịt trở thành đại gia ngân hàng nghìn tỷ

Thứ sáu, 26/06/2015, 14:45 (GMT+7)

Trầm Bê là một trong những vị đại gia có tiếng ở Việt Nam, không chỉ về độ giàu có mà còn về những tai tiếng xoay quanh ông xảy ra trong những năm qua.

Trầm Bê là một trong những vị đại gia có tiếng ở Việt Nam, không chỉ về độ giàu có mà còn về những tai tiếng xoay quanh ông xảy ra trong những năm qua.

 

Đại gia Trầm Bê- người có sức ảnh hưởng lớn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam

Vượt qua tuổi thơ cơ cực

Trải qua tuổi thơ cơ cực, và lấy chính những trải nghiệm khó khăn của bản thân làm động lực cho sự phát triển về sau của mình. Đó chính là đại gia Trầm Bê – Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Saccombank.

Sinh năm 1959, là người Việt  gốc Hoa, sinh ra và lớn lên tại Trà Vinh. Là anh cả trong gia đình nghèo có 4 anh em, mới 8 tuổi Trầm Bê đã phải đi ở đợ cho nhà giàu để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cậu ở đợ cho nhà bà Hai Phiến- Trà Vinh. Hằng ngày cậu bé nhỏ con chăn một đàn vịt tàu.

Tuy công việc vất vả nhưng với bản tính ham học nên cậu bé thường hay lui tới ngoài cửa lớp để học lỏm. Nhà nghèo nên Trầm Bê thường không được đến trường, cô giáo Giàu dạy học ở lớp cảm thương cho cậu bé nghèo nên đã cho cậu vào lớp ngồi học cùng các bạn. Vừa đi học lại vừa phải đi làm nên cậu học thất thường, không được thường xuyên dự lớp. Nhưng được cái sáng dạ nên Trầm Bê học rất nhanh, cô dạy qua vài lần là đã thuộc hết mặt chữ.

Suốt tuổi thơ ở Trà Vinh cơ cực kiếm ăn hằng ngày cũng không đủ sống, năm ông 13 tuổi phải theo mẹ lên Sài Gòn lập nghiệp. Ngày đó, đến cả tiền đi xe hai má con ông cũng không có, họ phải năn nỉ xin nhờ chủ xe đò cho đi quá giang. Lên đến Sài Gòn, ông tiếp tục đi ở đợ cho một nhà giàu. Lớn lên một chút, ông xin đi làm bốc vác ở một nhà máy bột mì, bán sức khỏe kiếm tiền nuôi má.

Tờ VietNamnet trích lời ông Sơn Song Sơn, nguyên UV BCH TW Đảng, nguyên Đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa X, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, cũng là người cùng quê với ông Trầm Bê cho biết về quá trình làm giàu của vị đại gia này.

“Trầm Bê mới lên Sài Gòn, tiếp tục ở đợ, đi làm thuê, làm mướn với đủ nghề lặt vặt... trầy da, tróc vẩy, rồi có vợ. Trời thương cho "vô mánh" nhiều phi vụ đất đai, cộng thêm bản tính thông minh, chăm chỉ, Trầm Bê đã mau chóng phất lên thành một đại gia giàu nứt đố, đổ vách, nổi tiếng khắp cả nước…Tuy vậy, Trầm Bê không bao giờ quên gốc gác nghèo khó của mình, không quên bà con nghèo ở quê hương mình.”.

Thâu tóm hệ thống tài chính về tay gia đình họ Trầm

Năm 2012, khi Trầm Bê nhận chức tân Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank  lúc đó cái tên Trầm Bê mới thực sự được nhắc đến nhiều. Là một nhân vật kỹ tính và hiếm khi phát biểu trước báo chí, nên hầu như mọi thông tin về vị đại gia Trầm Bê đều khá ít ỏi với giới truyền thông.

Cùng xuất phát điểm như đại gia bầu Đức, ông Trầm Bê cũng đi lên từ khai thác tài nguyên gỗ. Ông bắt đầu bước chân vào thương trường với cương vị Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh  (1991 - 1994) và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty (1995 - 2001). Sau 10 năm tích lũy tài chính cũng như kinh nghiệm từ sản xuất kinh doanh và chế biến lâm sản, ông bắt đầu tham gia thị trường bất động sản bằng việc đầu tư 13% vốn vào Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) với chức vụ thành viên HĐQT (1999). Vào thị trường đúng thời điểm bùng nổ, với 10 năm kinh nghiệm, công ty của ông Trầm Bê vượt qua được những thời kỳ đen tối nhất, BCCI đã không ngừng ăn nên làm ra. Ngay cả giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua, trong khi nhiều công ty bất động sản rơi vào bế tắc, doanh nghiệp này đã có kết quả kinh doanh khá khả quan, với mức tăng trưởng Doanh thu 66% và lợi nhuận 36% trong năm tài chính 2009-2010.

Ngoài bất động sản, doanh nhân 55 tuổi này còn sở hữu một trong những bệnh viên đa khoa có quy mô lớn nhất cả nước (bệnh viện Thuận An) và công ty chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn. Với Sơn Sơn, ông Trầm Bê đã từng tạo nên thế độc quyền trên thị trường nhờ công nghệ chiếu xạ thanh long trong suốt thời gian từ năm 2002-2009. Sau này, ông còn giữ cổ phần chi phối tại công ty Xây dựng Hàm Giang, đơn vị từng bỏ ra tới 60 triệu USD để mua lại khu trung tâm thương mại châu Á lớn nhất tại Mỹ, là Cupertino Square (San Jose, California).

Khi cơ sở hạ tầng và nông nghiệp đã đủ vững mạnh, ông lại đi tiếp những bước đầy toan tính để tạo thành thế 3 chân kiên cố. Để có thể an tâm bước tiếp, ông đã lần lượt đưa các con của mình là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa vào nắm giữ những vị trí quan trọng trong các công ty mà ông đã tham gia đầu tư.

Trầm Bê đã tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam vào năm 2004. Trong giai đoạn này, ngành ngân hàng Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc và đạt đỉnh điểm vào năm 2007. Cụ thể, tăng trưởng huy động vốn đạt 36,5% và tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt 34% so với năm 2006. Ngân hàng này đã đạt doanh thu trên 1.000 tỉ đồng cùng lợi nhuận ròng gần 200 tỉ đồng trong năm 2007.

Từ vị trí là thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam, Trầm Bê tiếp tục đưa con gái của mình là Trầm Thuyết Kiều vào giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc. Đồng thời, ông gia tăng tỉ lệ sở hữu của mình và các con tại ngân hàng này lên mức 17,5% (tính đến tháng 9/2011). Trong đó, ông Trầm Bê nắm giữ 8,36%, bà Kiều 7,36% và ông Ngân 1,86%.

Sau khi hoạt động của ngân hàng mẹ đã đi vào ổn định, Ngân hàng Phương Nam đã cho ra đời Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC) và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS). Vẫn với cách làm tương tự, sau khi NJC được thành lập vào năm 2007, trên cương vị là Phó chủ tịch, năm 2008 ông Trầm Bê đưa bà Trầm Thuyết Kiều (sở hữu 11% cổ phần NJC) lên nắm giữ chức Phó giám đốc.

Đến năm 2011, sau 3 năm thành lập PNS, con trai út 24 tuổi Trầm Khải Hòa tiếp tục nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này. Đặc biệt, năm nay, PNS lần đầu tiên lọt vào top 10 thị phần môi giới tại sàn HoSE. Công ty này đã giữ ngay vị trí thứ tư ở quý II với thị phần 6,2%, vượt qua cả các ông lớn chứng khoán như Kim Eng Việt Nam, VNDirect, Chứng khoán FPT. Hiện nay, ông Ngân và ông Hòa đã nâng tỉ lệ sở hữu tại PNS lên 6,09%.

Sở hữu của gia đình ông Trầm Bê tại một số Doanh nghiệp

Tầm ảnh hưởng của ông trải rộng trên các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Đó không phải là điều ngầu nhiên mà đó đều nằm trong những bước đi có tính toán kỹ lưỡng. Những bước đi này đã thể hiện sự am hiểu của ông đối với chu kỳ kinh tế và một tầm nhìn chiến lược đầy tham vọng nhằm tạo ra thế kiềng 3 chân vững mạnh “ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và tài chính.

Đại gia của những tin đồn tài sản

Như đã nói ở trên, đại gia Trầm Bê là một người khá kín tiếng, rất ít Việt biết đến tên tuổi của vị đại gia miền Đông Nam Bộ. Chỉ đến khi vụ việc con trai cả của ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân bị bắt cóc và bị đòi tiền chuộc lên tới 10 triệu USD, tương đương 160 tỷ đồng vào thời điển trước năm 2005, lúc đó độ giàu có của gia đình họ Trầm mới dần dần được hé lộ.

Cuối năm 2012, một tin đồn khác về tài sản gia đình ông Trầm Bê lại khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đó là vụ trộm sừng tê giác tại tư dinh của đại gia này ở Trà Vinh, với giá trị đồn đoán lên tới 4 tỷ đồng, kèm theo nghi vấn về tính hợp pháp của chiếc sừng này. Dù gia chủ khẳng định không biết chính xác cân nặng của chiếc sừng cũng như giá trị của nó, và cho biết đây là tặng phẩm của một người bạn, vụ việc vẫn khiến cho nghi vấn về khối tài sản thực của ông chủ họ Trầm lớn thêm.

Qua những vụ việc nổi đình nổi đám liên quan tới khối tài sản của đại gia Trầm Bê, người đời còn phải thán phục trước tầm ảnh hưởng của ông trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Từ ảnh hướng lớn lượng cổ phiếu tại các ngân hàng Sacombank và Phương Nam do ông và gia đình nắm giữ, đến những ảnh hưởng và đóng góp của ông trong việc giữ vững vị thế của các tổ chức tài chính lớn này vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trầm gia