Tin mới

Cậu học trò nghèo không cha mẹ, không thể đi học chỉ vì thiếu 550.000 đồng nộp Hiệu trưởng

Thứ ba, 15/06/2021, 18:04 (GMT+7)

Sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Theo Người lao động, gia đình em Y.H. Bkrông, trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút tỉnh Đăk Nông thuộc diện hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng. Sự việc em không có tiền đóng quỹ, bị hiệu trưởng giữ lại học bạ làm em không thể chuyển cấp và đi học tiếp khiến nhiều giáo viên tại trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng) bức xúc. 

Ông Y Liêng, ông của em học sinh nói trên kể lại câu chuyện cho biết gia đình thuộc hộ cận nghèo. Em Y.H. Bkrông không có cả cha lẫn mẹ. Cha em đã bỏ đi từ lâu còn mẹ em cũng theo gót khi em mới chỉ biết ngồi. Ông bà Y Liêng phải chăm sóc và nuôi dưỡng cậu bé.

Căn nhà mà 3 ông cháu đang ở rất lụp xụp, bao quanh bằng gỗ. Ảnh: NLĐ
Căn nhà mà 3 ông cháu đang ở rất lụp xụp, bao quanh bằng gỗ. Ảnh: NLĐ

Do nhà chẳng có nương rẫy gì nên ông Y Liêng phải đi nhặt rác gần nhà. Đêm nào được nhiều thì bán đi được 50.000 đồng, cả nhà chỉ xoay quanh nguồn thu chính từ công việc nhặt rác của ông Y Liêng. 

Ông cho biết sau khi năm học 2019-2020 kết thúc, em Y H. Bkrông buộc phải nghỉ học do không có 550.000 đồng đóng tiền quỹ nên nhà trường không trả học bạ. 

Em Y H. Bkrông, nhân vật chính trong câu chuyện. Ảnh: NLĐ
Em Y H. Bkrông, nhân vật chính trong câu chuyện. Ảnh: NLĐ

Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em Y.H Bkrông cho biết sau khi năm học kết thúc, cô đã trình bày hoàn cảnh gia đình của em Y H. Bkrông nhưng hiệu trưởng kiên quyết giữ hồ sơ. Trong những cuộc họp, cô đều khẳng định đây là việc làm trái lương tâm, đạo đức người thầy giáo.

"Đáng lẽ học sinh khó khăn thì thầy phải huy động để em được đi học, đây lại giữ học bạ lại để thu tiền" - cô giáo này bức xúc.

Dù học lớp 6 nhưng em Bkrông có dấu hiệu suy dinh dưỡng, người nhỏ thó. Ảnh: NLĐ
Dù học lớp 6 nhưng em Bkrông có dấu hiệu suy dinh dưỡng, người nhỏ thó. Ảnh: NLĐ

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Minh Châu - giáo viên trường Mầm non trên địa bàn xã cho biết, chính cô là người chở em Y H. Bkrông lên trường đóng tiền cho thầy hiệu trưởng. Cô còn kể lại thầy hiệu trưởng không biết biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy. 

Sau đó, cô giáo chở em Y. H Bkrông lên trường THCS Phan Đình Phùng để xin học và mua 2 bộ đồng phục cho em, tổng cộng hết 920.000 đồng. Đó là ngày 28/9/2020, thời điểm năm học mới đã bắt đầu được khoảng 3 tuần.

Trường tiểu học Hà Huy Tập. Ảnh: Internet
Trường tiểu học Hà Huy Tập. Ảnh: Internet

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng trường tiểu học Hà Huy Tập cho biết ông làm hoàn toàn đúng trong trường hợp này. 

Ông nói:  "Nguyên tắc đi học thì phải đóng tiền và đã thỏa thuận mọi vấn đề với nhà trường này thì phải chấp nhận. Còn không đóng tiền thì chúng tôi có biện pháp để giữ… Quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ và tôi làm hoàn toàn đúng"(?!)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news