Tin mới

Câu hỏi về bao cao su vào đề thi gây tranh cãi ở Malaysia

Thứ sáu, 04/11/2016, 10:26 (GMT+7)

Một câu hỏi liên quan đến việc bán cao su một cách công khai và câu trả lời của học sinh đã gây tranh cãi trong dư luận ở Malaysia.

Một câu hỏi liên quan đến việc bán cao su một cách công khai và câu trả lời của học sinh đã gây tranh cãi trong dư luận ở Malaysia.

Theo The Strait Times, câu hỏi nằm trong bài thi Khoa học với nội dung: “Việc bán bao cao su công khai trong các cửa hàng sẽ mang lại những tác động tiêu cực, gây ra các vấn đề xã hội. Bạn có đồng ý với ý kiến này không? Và hãy giải thích tại sao?”

Câu hỏi và câu trả lời của học sinh gây tranh cãi. Ảnh: The Strait Times

Với câu hỏi này, học sinh trả lời là “Không. Bao cao su là một cách để tránh thai”.

Câu trả lời này bị giáo viên chấm là "sai". Chính câu trả lời của học sinh và cách chấm của giáo viên đã gây nhiều tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng việc chấm "sai" cho học sinh là không hợp lý.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia Ching Sin Woon cho rằng: “HOTS yêu cầu học sinh phải bảo vệ quan điểm của mình khi trả lời những câu hỏi này. Chúng ta cần tôn trọng quan điểm của trẻ”.

Tiến sĩ Raj Karim, Nguyên tổng giám đốc Ủy ban Phát triển Gia đình và Dân số quốc gia cũng cho rằng việc chấm “sai” cho câu trả lời này là hoàn toàn sai lầm.

Tiến sĩ Raj nêu quan điểm: “Chúng ta luôn nói rằng phải dạy giáo dục giới tính hoặc giáo dục cuộc sống gia đình trong trường học để bọn trẻ có một lối sống an toàn và lành mạnh. Điều đó không có nghĩa là khi bạn dạy chúng về kế hoạch hóa gia đình, là bạn đang yêu cầu chúng phải thực hành ngay sau đó”.

Theo Nguyên tổng giám đốc Ủy ban Phát triển Gia đình và Dân số quốc gia, những kiến thức về giới tính mặc dù được dạy trong giờ sinh học tuy nhiên học sinh ít được tiếp cận đến những kiến thức này vì giáo viên thường ngại đề cập đến và cho học sinh tự đọc sách tìm hiểu.

Một ông bố có con chuẩn bị bước vào lớp 3, anh Goh Seng Chui, 46 tuổi, cũng cho rằng việc chấm sai là không công bằng.

Vị phụ huynh này cho rằng, những câu hỏi bày tỏ quan điểm không chỉ giới hạn trong việc chấm đúng hay sai. Vấn đề ở đây không phải là do câu hỏi hay cách trả lời của học sinh mà nằm ở vốn tư duy hẹp của giáo viên.

Anh Goh Seng Chui cũng cho rằng, cần có những câu hỏi để học sinh trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình hơn là những câu hỏi trả lời dập khuôn đúng hay sai.

Xem thêm video:

[mecloud]HmivItsBVR[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news