Tin mới

Cây cần tây: Cứu tinh cho phái đẹp, vị thuốc tự nhiên an toàn

Thứ ba, 27/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Cây cần tây được ví như cứu tinh của phái đẹp với những công dụng tuyệt vời như giảm cân, thanh nhiệt, phòng và điều trị nhiều bệnh.

Tên khoa học cây cần tây

Cây cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, là một loài thực vật thuộc họ Hoa tán. Loài này được Carl von Linné mô tả khoa học đầu tiên năm 1753.

Thành phần cây cần tây

Cần tây có thể cung cấp tới 25% vitamin K mỗi ngày cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa các loại vitamin khác như: A, B và C. Tuy hàm lượng calo trong cần tây thấp nhưng nó lại có một số khoáng chất như: folate, kali, choline, mangan, canxi, phốt pho, magie,…

Carb: Đây là loại rau rất ít carbohydrate và calo nên rất phù hợp với chế độ ăn Giảm cân. Ngoài ra, cần tây cắt nhỏ chỉ có khoảng 3g carb trong đó có một nửa là chất xơ.

Chất điện giải: Trong rau cần tây có florua và natri - hai loại chất điện giải giúp duy trì sự ổn định của huyết áp, tăng sức khỏe của cơ và hoạt động của các dây thần kinh, hỗ trợ làm lành tổn thương mô.

Cây cần tây: Cứu tinh cho phái đẹp, vị thuốc tự nhiên an toàn - Ảnh 1
 

Tác dụng cây cần tây

- Bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể: Chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ các mạch máu, tế bào và các cơ quan trong cơ thể khỏi bị tổn thương do quá trình oxy hoá.

- Giúp giảm viêm: Tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh tật, bao gồm cả loãng xương và viêm khớp. Trong rau cần tây và hạt cần tây có chứa khoảng 25 hợp chất chống viêm, giúp bảo vệ chống lại các chứng viêm trong cơ thể.

- Hỗ trợ hệ tiêu hoá: Các chất chống oxy hoá và chống viêm có trong rau cần tây giúp bảo vệ toàn bộ đường tiêu hoá và đặc biệt có ích cho dạ dày của bạn.

- Giàu vitamin và khoáng chất với chỉ số đường huyết thấp

- Rau cần tây có tác dụng kiềm hoá

- Phòng ngừa lở loét: Rau cần tây còn có thể giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ hình thành vết loét gây đau. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 đã phát hiện ra cần tây có chứa chiết xuất ethanol - chất có vai trò đặc biệt đối với việc bảo vệ thành ống tiêu hóa tránh khỏi tình trạng lở loét.

- Bảo vệ gan

- Giải độc, lợi tiểu

- Phòng ngừa bệnh ung thư: Rau cần tây cùng họ với các loại rau củ có tác dụng phòng chống ung thư như thì là, cà rốt, củ cải, ngò tây. Những loại rau này chứa hợp chất polyacetylene có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của tình trạng tổn thương tế bào.

- Hỗ trợ giảm cân: Tuy có ít calo nhưng rau cần tây lại rất giàu chất xơ nên nó làm tăng cảm giác no. Đối với người có nhu cầu giảm cân thì việc ăn cần tây sẽ giúp họ không quá đói bụng và cũng không bị thèm ăn. Đặc biệt, uống nước ép cần tây hay kết hợp giữa tập thể dục với ăn rau cần tây sẽ mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt và đảm bảo an toàn. Cũng chính vì điều này mà cần tây trở thành thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm giảm cân tốt nhất.

- Tác dụng của cần tây với nam giới: Cần tây là thực phẩm rất tốt và bổ dưỡng với các chị em. Không những thế cần tây còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho nam giới như: Bảo vệ gan, ngừa sỏi thận, hạt rau cần tây còn có tác dụng chống đầy hơi, kích thích bài tiết và gia tăng ham muốn tình dục, phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, phòng ngừa nhiễm trùng ống tiết niệu, bổ sung khoáng chất sau quá trình tập luyện, giảm táo bón và lợi tiểu, trị bệnh Gout.

Cây cần tây: Cứu tinh cho phái đẹp, vị thuốc tự nhiên an toàn - Ảnh 2
 

Cách làm nước ép cần tây

- Nguyên liệu: Cần tây, nước lọc

- Cách chế biến: Dùng dao gọt bỏ phần rễ, rồi đem cần tây rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 5 phút. Sau đó, vớt ra rửa nước lần nữa và cắt thành khúc để cho vừa miệng máy nước ép.

Cho lần lượt cần tây vào máy ép để lấy nước cốt, rồi đổ vào ly, cho thêm lượng nước lọc (đã chuẩn bị) và khuấy đều trước khi thưởng thức.

Nước ép cần tây có màu xanh đẹp mắt và vị lạt vì không cho thêm đường. Sau khi ép, bạn nên uống liền để đảm bảo các chất dinh dưỡng có trong nước ép cần tây không bị biến đổi.

Nước ép cần tây táo mật ong

- Nguyên liệu: Rau cần tây, mật ong, táo. Cần tây: cắt từng khúc vừa với miệng máy ép. Táo tây: không cần gọt vỏ nhưng loại bỏ hạt bên trong và cắt từng khúc. Lần lượt cho xen kẽ cần tây và táo vào máy ép đồng thời cho thêm ít nước lọc để nước cốt ép không quá đặc. Sau đó, rót nước vào ly, khuấy mật ong để thưởng thức. Nước ép cần tây táo mật ong có vị chua ngọt lạ miệng và dễ uống, màu xanh đẹp mắt. Bạn có thể uống loại nước ép trước hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút để kích thích việc tiêu hóa được tốt hơn.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news